Theo Reuters, chính phủ Singapore sẽ tăng thuế tiêu thụ với tất cả các mặt hàng từ mức 7% hiện hành lên 8% kể từ ngày 1/1/2023. Đây là lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đầu tiên tại "Đảo quốc Sư tử" trong vòng 15 năm qua.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc tăng thuế là biện pháp tối ưu của chính phủ Singapore khi nước này phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Theo dự báo, Singapore sẽ có khoảng 25% dân số thuộc độ tuổi từ 65 trở lên vào năm 2023. Tới năm 2024, thuế tiêu thụ có thể tiếp tục tăng lên 9% nếu không xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Một trung tâm thương mại tại đường Orchard. Ảnh: Reuters

Để đảm bảo người dân có thể thích nghi với thay đổi này, chính phủ Singapore đã cam kết trợ cấp tối thiểu 700 SGD (hơn 500 USD) cho gần 3 triệu người trong vòng 5 năm, đây là một phần của "gói bảo hiểm kinh tế" trị giá 8 tỷ SGD (khoảng 6 tỷ USD). So với các nước trong khu vực, mức thuế tiêu thụ sắp tới của Singapore sẽ cao hơn Thái Lan, nhưng thấp hơn Indonesia và Nhật Bản.

Theo thống kê của chính phủ Singapore, ngành bán lẻ của quốc gia này đang vận hành tốt trong những tháng cuối năm 2022. Đồ điện tử, đồng hồ, đồ nội thất hay trang sức là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn nhất. Đặc biệt, rất nhiều người trẻ tại Singapore đã đưa ra quyết định liên quan tới hôn nhân trước khi chính phủ tăng thuế.

"Tôi đã thanh toán khoản tiền 16.000 SGD cho đám cưới của mình vào tháng 3 năm sau. Một cặp đôi mới cưới có rất nhiều thứ phải chi, từ sửa nhà tới mua sắm nội thất. Nếu tất cả mọi thứ đều tăng giá thêm 1%, chúng tôi sẽ phải trả thêm rất nhiều", một phụ nữ 26 tuổi cho biết.

"Rất nhiều người bạn và đồng nghiệp của tôi đang đổ xô đi mua nhẫn đính hôn hoặc nhẫn cưới. Không nhanh chân thì năm sau họ phải chi thêm kha khá", một nam kỹ sư 28 tuổi chia sẻ.

Việt Dũng

Bài học xử lý rác thải của Singapore

Bài học xử lý rác thải của Singapore

Cách Singapore, nước được xếp vào danh sách những quốc gia sạch nhất trên toàn cầu, xử lý rác thải có thể mang tới bài học hữu ích cho phần còn lại của thế giới.