Các doanh nghiệp nỗ lực tiết kiệm điện

Dù đang trong cao điểm, lượng hành khách rất đông tuy nhiên tại nhà ga T1, T2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, gần 80% ánh sáng khu vực nhà ga đã được tiết giảm. 100% các biển quảng cáo chưa khai thác, hệ thống chiếu sáng khu vực sân đỗ ô tô, đường dẫn vào nhà ga, ánh sáng trang trí vườn cây, tiểu cảnh được tắt hoàn toàn; đơn vị sử dụng bóng đèn công nghệ LED, sử dụng biến tần đối với các động cơ cỡ lớn, duy trì nghiêm chế độ bảo dưỡng thiết bị điện, ưu tiên lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng trong đầu tư... Các khu vực văn phòng làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đồng loạt áp dụng điều chỉnh điều hoà ở mức từ 27 độ C trở lên, ưu tiên sử dụng ánh sáng mặt trời tại các vị trí nhiều ánh sáng tự nhiên...

image001.jpg
 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiết giảm 80% ánh sáng

Ông Nguyễn Hoa Thành - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nội Bài - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: “Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EVNHANOI và các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện, đồng thời tích cực truyền thông đến hơn 2.700 CBCNV cũng như các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để tiết kiệm điện trở thành thói quen, lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng”

Với doanh nghiệp sản xuất, thực hiện thỏa thuận với EVNHANOI, mỗi đơn vị lại có phương án tiết giảm riêng. Tiêu biểu như Nhà máy in Viettel Hà Nội, tại khu công nghiệp Nam Thăng Long, những ngày nắng nóng cao điểm, doanh nghiệp đã dừng một trong hai dây chuyền sản xuất từ 9h - 21h để tiết giảm phụ tải đồng thời sẵn sàng phương án chạy máy phát điện dự phòng nếu lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ.  

Ông Chu Mạnh Tới - Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy in Viettel cho biết: “Để tiết giảm chi phí điện năng, công ty chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn Led; lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn ở các xưởng; đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện đồng thời chủ động vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện.”

image002.jpg
 Nhà máy in Viettel thực hiện phương án tiết giảm tối ưu nhất

Các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cũng nỗ lực tiết kiệm điện triệt để và sử dụng các công cụ giám sát và quản lý năng lượng để kiểm soát và giảm thiểu lượng điện tiêu thụ. Ông Nguyễn Trọng Việt - Giám đốc Công ty TNHH Anh Đức Việt cho biết: “Để kiểm soát và giảm thiểu lượng điện tiêu thụ, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng để hạ chi phí sản xuất, kinh doanh. Theo đó, công ty hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, tổ chức bảo dưỡng máy móc thường xuyên; đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí, tiết kiệm điện. Đa phần các thiết bị điện được đổi sang loại Invecter, lắp các thiết bị cảm ứng tự động tại một số khu vực như nhà ăn, cầu thang thoát hiểm.”

Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Với các hộ gia đình như bà Nguyễn Hồng Mai ở quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội chủ yếu dùng điện sinh hoạt với chi phí khoảng 1 triệu đồng/tháng. Những tháng cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát được gia đình bà sử dụng thường xuyên, tuy nhiên tiền điện tăng không đáng kể nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm. 

Bà Mai chia sẻ: “Những ngày gần đây nắng nóng liên tục, gia đình sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ nhiều nhưng để tiết kiệm điện, khi nào đi ngủ, gia đình mới bật điều hòa, đến nửa đêm thì tắt, chuyển sang quạt và chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên. Riêng quạt máy, tivi và các thiết bị khác không sử dụng thì rút dây nguồn. Nhờ vậy, những tháng nắng nóng vừa qua, chi phí tiền điện của gia đình tăng không nhiều”.

image003.jpg
 Cán bộ EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Dự báo nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện: từ 10h - 14h và từ 19h - 23h hàng ngày. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Đại diện EVNHANOI cho biết sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý, giải đáp mọi vướng mắc của khách hàng sử dụng điện tại Hà Nội. Mọi thông tin chi tiết liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7).

Thúy Ngà