TP Vinh về đêm vắng lặng, 0h ngày 26/8, chuyến xe tải mang BKS: 37C-283.58 hiếm hoi chở đầy rau, củ quả dừng trước sân khu chung cư xóm 23, xã Nghi Phú.

Rau xanh các loại đã trở nên khan hiếm trong 3 ngày qua, khi UBND TP Vinh áp dụng siết chặt “ai ở đâu ở yên đó”.

Trước đó, ngay ở phía dưới khu chung cư luôn có 2 cửa hàng chuyên bán thực phẩm, rau củ quả các loại nhưng cũng không còn bó rau nào.

{keywords}
Thiếu tá Hồ Đình Nam đưa rau xanh xuống lúc 0h đêm 26/8 - Ảnh: Quốc Huy

Nhận thấy sự khó khăn của bà con trong khu chung cư, Thiếu tá Hồ Đình Nam, công tác tại Công an tỉnh Nghệ An đã kêu gọi những người đồng hương, trong đó có anh Hồ Tiên Lý, xóm 2, xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) cùng những người bạn, gom cả xe tải chở rau xanh phát tặng cho người dân cả đêm.

“Trong dịp TP Vinh đang siết chặt quản lý, người dân không được ra đường, qua nắm bắt tình hình chung trên toàn thành phố khan hiếm về thực phẩm, trong đó thiếu nhất là rau xanh vì không bảo quản được lâu.

Bản thân tôi sinh ra ở xã Quỳnh Lương, chuyên sản xuất rau sạch cung cấp cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mấy anh em gom một chuyến xe chia nhiều nơi, riêng ở khu chung cư là gần 500kg rau xanh tặng bà con cải thiện bữa ăn trong mùa dịch…”, Thiếu tá Hồ Đình Nam chia sẻ.

Sáng sớm mở cửa, nghẹn ngào nhận món quà rau sạch  

Tiếp nhận món quà nghĩa tình, người người dân từng nhà, từng khu chung cư hay khối phố đã chia sẻ từng bó rau, quả trứng, động viên nhau vượt khó.

Chị Phan Thị Hoài Nam, xóm 23, xã Nghi Phú nhận rau xanh lúc nửa đêm xúc động: “Nửa đêm thức dậy, thấy anh em lái xe chở rau đến cho bà con khu dân cư thật sự tôi rất cảm động. Thấy bản thân mình thật nhỏ bé trước mùa dịch vì không thể giúp đỡ được mọi người.

Đây là món quà giúp cho nhiều người trong toà nhà có đủ thực phẩm, trong những ngày không ra khỏi nhà. Tôi xin cảm ơn về sự nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong khu dân cư”.

{keywords}
Chị Phan Thị Hoài Nam đang nhận rau về cho mọi người ở tầng chung cư mình sinh sống - Ảnh: Quốc Huy

Gần 1h sáng, toàn bộ khu chung cư 15 tầng, mỗi tầng có 6 đến 9 hộ dân đang sinh sống, Ban quản trị toà nhà đã chia ra thành 15 phần rau xanh và cử người xuống phân phát. Rau xanh khi đưa lên từng tầng, người đại diện lặng lẽ chia nhỏ rồi mang đến trước cửa mỗi nhà.

Sáng sớm, chị Đặng Thu Ngọc thức dậy muộn chia sẻ kèm theo ảnh: “Niềm vui của người mới ngủ dậy. Lần đầu tiên được nhận đồ tiếp tế, thật sự xúc động quá mọi người ơi.

Đang định sáng mai gọi điện "cứu hộ" dầu ăn, rau xanh và vài thứ đã hết. Giờ tự nhiên ngủ dậy thấy ngay trước cửa, mừng như bắt được vàng. Chỉ biết gửi đến lời cảm ơn chân thành nhất” .

{keywords}
Chị Đặng Thu Ngọc chia sẻ lúc sáng mai mở cửa

Còn bà Nguyễn Lệ Na cũng chia sẻ trên trang cá nhân: “Alo, gia đình ra có cần hỗ trợ gì không ạ? Cảm ơn, mình chỉ cần một ít rau xanh thôi nhưng nhà ít người, khối xóm cứ hỗ trợ những gia đình khác cần hơn.

Sáng sớm, mở cửa một lúc cho thoáng thấy ngay những tình thương này trước cửa .Thật nghẹn ngào thật cảm động. Tối qua 11h mình mới đi ngủ vậy là “họ” đã làm xuyên đêm, đi từng ngõ gõ từng nhà. Mình cảm thấy bản thân thật nhỏ nhoi. Mình không được phép kêu ca gì ngoài việc chấp hành tốt những chủ trương phòng, chống dịch Covid-19”.

{keywords}
Chiếc xe chở rau từ huyện Quỳnh Lưu và TP Vinh
{keywords}
Người dân xách rau chuẩn bị chia cho từng tầng chung cư
{keywords}
Chia thành 15 phần rau xanh cho mỗi tầng
{keywords}
Chuyện chưa từng diễn ra ở khu chung cư xóm 23, xã Nghi Phú, TP Vinh 
{keywords}
Từng bó rau cải xanh tươi
{keywords}
Các loại ra xanh
{keywords}
Bắt đầu phân phát rau xanh lúc 0h sáng nay
{keywords}
Anh Tân đi lấy rau về phát cho tầng của mình
{keywords}
 
{keywords}
Mỗi tầng một suất rau có đầy đủ các loại
{keywords}
 
{keywords}
Đưa lên tầng của mỗi hộ chung cư
{keywords}
Nguồn rau xanh trong những TP Vinh áp dụng "ai ở đâu ở yên đó"
{keywords}
Đưa lên từ cầu thang...
{keywords}
Người phụ trách tổ trưởng phân chia ra từng hộ gia đình ở mỗi tầng - Ảnh: Quốc Huy
Đi ‘từng ngõ, gõ từng nhà’, lấy mẫu test nhanh 500 nghìn người tại TP Vinh

Đi ‘từng ngõ, gõ từng nhà’, lấy mẫu test nhanh 500 nghìn người tại TP Vinh

Trong thời gian 7 ngày TP Vinh (Nghệ An) siết chặt người dân ‘ai ở đâu ở yên đó’, lực lượng y tế hàng trăm người xuyên ngày đêm lấy mẫu gộp test nhanh Covid-19 cho khoảng 500 nghìn người.

Quốc Huy