Hoàng Như Mỹ (SBD 320) sinh năm 1997, đến từ Lâm Đồng. Cô cao 1,65 m, nặng 52 kg cùng số đo 3 vòng 82 - 61 - 92 cm. Người đẹp tốt nghiệp tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM và hiện đang theo học tại Học viện Tư pháp TP.HCM

Như Mỹ được chú ý ngay tại vòng sơ khảo miền Nam với mái tóc xoăn xù tự nhiên cùng phong thái tự tin, cuốn hút. Người đẹp chia sẻ về quyết định tham gia chương trình là để truyền cảm hứng về sự tự tin, biến những điều khác biệt thành đặc biệt tới cộng đồng. Vượt qua nỗi mặc cảm với những khiếm khuyết tên cơ thể, cô đã biết cách tin tưởng vào bản thân và sống hạnh phúc hơn mỗi ngày. 

Cô chia sẻ mái tóc xoăn là mái tóc được thừa hưởng từ bố và bà nội của mình. Lúc nhỏ, cô thấy tự ti và xấu hổ vì mái tóc khác biệt nên đã đi duỗi thẳng ra để mọi người không bàn tán về mình. 'Mỗi lần thấy tóc mình các thợ làm tóc đều rất sợ vì phải làm cho mình rất lâu, nhưng khi trưởng thành, mình học được rằng bạn tự tin nhất là khi bạn đẹp nhất, vậy nên mình đã quyết định để lại mái tóc này của mình', Như Mỹ thổ lộ.


Chia sẻ với VietNamNet, cô khá bất ngờ khi nhận tin mình lọt top 71 Miss Universe Vietnam 2022. "Có lẽ đây là những trải nghiệm mà cả đời mình cũng không thể quên được. Mình đã học hỏi được rất nhiều điều, hiểu về bản thân mình hơn cũng như có thêm được những người bạn tuyệt vời", Như Mỹ trải lòng.

Thuộc đội của HLV Mâu Thủy, Như Mỹ ấn tượng với sự thẳng tính, cầu toàn nhưng chuyên nghiệp, chỉn chu của đàn chị. "Em làm được không? Không làm được thì vào vòng loại" là câu nói mà Mâu Thủy đã nói với Như Mỹ khi cô nhụt chí. Điều này cũng tiếp thêm sức mạnh cho người đẹp rất nhiều để cố gắng trong những thử thách kế tiếp. 

Như Mỹ lọt vào top 10 thí sinh xuất sắc nhất tập 4 và tập 6 trong chương trình Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Tập 4 với chủ đề 'Own Your Stage', người đẹp có cơ hội thể hiện khả năng nói, tranh biện của mình cũng như nêu lên quan điểm về những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Còn tập 5 với chủ đề 'Raise Your Voice', Hoàng Như Mỹ đã giành chiến thắng khi thuyết trình bằng tiếng Anh với chủ đề 'Fast Fashion' (Thời trang nhanh).

Trước khi tham gia Miss Universe Vietnam 2022, Như Mỹ từng được biết đến là thí sinh của cuộc thi The Face Vietnam 2018. Từ cô gái nhút nhát, rụt rè, luôn tìm cách che giấu khiếm khuyết trên cơ thể mình, cô đã dần tìm ra được nhiệt huyết, đam mê với nghề. Tuy nhiên, vì lý do gia đình và sức khỏe nên lúc đó cô đã bất ngờ xin rút khỏi chương trình và dừng chân tại top 8 chung cuộc. 


Tự nhận xét về điểm mạnh của mình, cô thấy mình luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, luôn lan tỏa những điều tích cực tới mọi người xung quanh. 'Tuy nhiên, điều mình cần cải thiện đó là kỹ năng nói trước đám đông và giữ được bình tĩnh khi đối mặt với ban giám khảo', Như Mỹ thú nhận về điểm yếu.

Như Mỹ nằm trong top những thí sinh xuất sắc của đội HLV Mâu Thủy

Người đẹp chia sẻ rằng năm nay dàn thí sinh năm nay cũng có khả năng tiếng Anh tốt. Nhưng với mái tóc xù đặc trưng cùng sự tự tin, tích cực, Như Mỹ tin rằng cô vẫn sẽ luôn nổi bật giữa 71 thí sinh xinh đẹp. Tuy nhiên, cô vẫn cho rằng Hương Ly, Ngọc Châu hay Thủy Tiên là những cái tên gây ấn tượng và khiến cô phải "dè chừng" nhiều nhất. 


Về vấn đề xã hội người đẹp đang quan tâm cũng gắn liền với bản thân cô - chính là những người khuyết tật gặp khó khăn trong cuộc sống. 'Tôi luôn quan tâm về mặt sức khoẻ tinh thần của những người khiếm khuyết, cũng như việc họ bị phân biệt đối xử trong xã hội. Tôi muốn phát triển một dự án mà ở đó những người đang tự ti cả về cơ thể lẫn tinh thần đều có thể chia sẻ, nhận được sự giúp đỡ từ những người tự tin', Như Mỹ bộc bạch.


Về khiếm khuyết chỉ có 8 ngón tay, cô kể do ngã vào bếp lửa hồi 6 tháng tuổi khiến cô bị bỏng ở một phần cằm, tay và mất đi 2 ngón tay phải. Kể từ đó trở đi, 9x phải sống với hai bàn tay chỉ còn 8 ngón. Khiếm khuyết cơ thể này từng gây nhiều cản trở, khó khăn cho Hoàng Như Mỹ trong việc sinh hoạt, công việc và khiến cô từng bị chỉ trỏ, soi mói.

Cô tâm sự việc mang câu chuyện này đến cuộc thi không phải để lấy sự thương hại của mọi người. Cô muốn thể hiện đã vượt qua được sự tự ti, tự tin sải bước trên sân khấu Miss Universe Vietnam 2022 và mong những người có hoàn cảnh giống cô tự tin hơn, tin vào bản thân mình hơn dù có khiếm khuyết.


Mục tiêu của Như Mỹ là vào càng sâu càng tốt để có cơ hội nói lên tiếng nói của mình. Nếu may mắn không mỉm cười tại Miss Universe Vietnam 2022, cô khẳng định sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác để tập trung vào các dự án riêng. 

Như Mỹ tranh biện bằng tiếng Anh trong tập 5 Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Bách Văn