Trong chương trình The Tonight Show phát trên NBC cuối tháng 1, Paris Hilton xuất hiện với tư cách khách mời. Cô cùng MC Jimmy Fallon thảo luận về bộ sưu tập NFT (token không thể thay thế) có tên Bored Ape Yacht Club gồm 10.000 hình vẽ con vượn.

Một bức ảnh trong bộ sưu tập đã được Fallon mua vào năm 2021 với giá khoảng 216.000 USD, trong khi Hilton cũng mua một tấm với giá hơn 300.000 USD.

Được tạo ra bởi 4 nhân vật giấu tên, Bored Ape Yacht Club (BAYC) nhanh chóng thu hút nhiều chú ý, trở thành bộ sưu tập NFT đắt giá nhất hiện nay với bức ảnh rẻ nhất có giá 280.000 USD. Tổng vốn hóa thị trường của bộ sưu tập đạt hơn 2,8 tỷ USD.

Yuga Labs, công ty đứng sau BAYC đang đàm phán với quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz để nhận khoản đầu tư 5 tỷ USD. Dù có công ty đại diện, danh tính những người tạo ra BAYC vẫn là ẩn số.

Nguoi dung sau bo suu tap NFT tri gia 2, 8 ty USD anh 1

Nhiều người nổi tiếng đã mua các NFT con vượn trong bộ sưu tập BAYC. Ảnh: Boardroom.

Từ đam mê văn học đến bộ NFT tỷ USD

Được hàng chục người nổi tiếng sở hữu và quảng bá, BAYC trở thành tâm điểm cho các cuộc thảo luận về NFT. Những người ủng hộ cho rằng loại tài sản này sẽ cách mạng hóa nghệ thuật và thương mại, trong khi nhóm không ủng hộ nhận định đây chỉ là "bong bóng" đầu cơ, một hình thức lừa đảo

BAYC không chỉ kiếm tiền từ các đợt bán lần đầu (khoảng 2 triệu USD), mà còn thu phí bản quyền 2,5% cho các giao dịch trong tương lai. Công ty đứng sau BAYC còn hợp tác tạo ra bộ sưu tập NFT với Adidas, tổ chức concert dành cho người sở hữu NFT với sự tham gia của Chris Rock, Aziz Ansari và The Strokes.

Khi giá trị ngày càng lớn, danh tính những người tạo ra BAYC thu hút nhiều chú ý. BuzzFeed đã tiết lộ 2 trong số 4 người tạo ra BAYC gồm Greg Solano, nhà văn kiêm biên tập viên 32 tuổi và Wylie Aronow, thanh niên 35 tuổi đến từ Florida (Mỹ).

Theo hồ sơ công khai, Yuga Labs được thành lập tại Delaware với địa chỉ của Greg Solano. Hồ sơ cũng cho thấy mối liên hệ của Solano với Wylie Aronow. Nicole Muniz, CEO Yuga Labs đã xác nhận danh tính 2 người này với BuzzFeed.

Trong cuộc phỏng vấn với Rolling StoneThe New Yorker, 2 người tạo ra BAYC sử dụng các bút danh "Gordon Goner" và "Gargamel".

Nội dung trả lời phỏng vấn từ những người này trùng với thông tin của Solano và Aronow. Họ cùng ở độ tuổi 30, gặp nhau tại Florida và có niềm đam mê văn học (một người hoàn thành bằng thạc sĩ mỹ thuật về viết sáng tạo, người kia bỏ học do sức khỏe không đảm bảo).

Nguoi dung sau bo suu tap NFT tri gia 2, 8 ty USD anh 2

Nghệ sĩ Paris Hilton và MC Jimmy Fallon thảo luận về BAYC trong chương trình The Tonight Show. Ảnh: YouTube.

"Gordon Goner" và "Gargamel" quan tâm đến tiền mã hóa, muốn tạo một bộ sưu tập NFT. Họ nêu ý tưởng về những con vượn giàu có, sống trong một clubhouse dưới đầm lầy. Cặp đôi thuê những nhà thiết kế tự do để vẽ ảnh vượn, hợp tác với 2 kỹ sư để xây dựng bộ sưu tập. Danh tính của 2 kỹ sư, "Emperor Tomato Ketchup" và "No Sass", chưa được tiết lộ.

Solano, hay "Gargamel" xuất hiện trên vài website văn học với tư cách biên tập viên. Anh cũng là đồng tác giả một quyển sách về game World of Warcraft. Trong khi đó, Aronow từng trả lời phỏng vấn của Chicago Tribune về những cuốn sách được anh đọc trong tuần.

Tháng 5/2021, một công ty tiền mã hóa tên Bitmex đã đẩy Aronow vào kiện tụng khi anh mua tên miền bitmex.guru vào năm 2018. Bitmex cho rằng tên miền này dùng để lừa những người đang tìm kiếm công ty Bitmex thực. Do Aronow không xuất hiện, công tố viên quyết định chuyển quyền sở hữu tên miền.

Cần sự minh bạch từ người tạo ra NFT

Với tính bảo mật và dựa trên nền tảng phi tập trung, không nhiều tác giả công khai danh tính thật khi bán NFT mà sử dụng bút danh. Dù Solano và Aronow chưa có dấu hiệu lừa đảo, vấn đề xác thực danh tính tác giả NFT là chủ đề được nhiều người thảo luận, đặc biệt khi khả năng chủ NFT bỏ trốn với số tiền của nhà đầu tư, công bố các giao dịch giả có thể xảy ra.

Nguoi dung sau bo suu tap NFT tri gia 2, 8 ty USD anh 3

Vốn hóa thị trường của BAYC đang đạt 2,8 tỷ USD. Ảnh: CryptoSlave.

Trong khi các quỹ đầu tư có thể tìm hiểu danh tính người đứng sau NFT, đa số nhà đầu tư và chủ sở hữu cá nhân không thể làm điều đó. "Nếu không có sự minh bạch và cởi mở, những người không thực hiện trách nhiệm giải trình như các tập đoàn lớn có thể tạo ra nhiều vấn đề", Gary Kalman, Giám đốc nhóm vận động Minh bạch Quốc tế (Transparency International) tại Mỹ cho biết.

Nhiều người cho rằng hợp đồng thông minh của blockchain có thể giúp giải quyết tình trạng này. Soona Amhaz, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền mã hóa Volt Capital cho rằng một công ty sử dụng biệt danh có thể giúp nhà sáng lập tránh bị miệt thị ngoại hình, giới tính hoặc chủng tộc như những startup truyền thống, vốn cần công khai tên thật để các cơ quan chính phủ dễ quản lý.

(Theo Zing)

Tài sản ảo tạo ra những kiểu làm giàu kỳ quặc: Bất kỳ ai cũng có thể đầu tư vào biểu tượng cảm xúc như mua vàng

Tài sản ảo tạo ra những kiểu làm giàu kỳ quặc: Bất kỳ ai cũng có thể đầu tư vào biểu tượng cảm xúc như mua vàng

Giờ đây, bạn thậm chí có thể đầu tư vào biểu tượng cảm xúc (emoji) hình trái tim hay bất kỳ hình nào khác như cách bạn làm với một thỏi vàng.