Kỷ lục Guinness Thế giới vừa xác nhận bà Maria Branyas Morera là người già nhất thế giới vào ngày 19/1. Hiện bà Morera vẫn khỏe mạnh. 

Sinh ngày 4/3/1907 ở San Francisco (Mỹ), bà Morera chuyển đến Tây Ban Nha khi 8 tuổi. Bà kết hôn năm 1931, có 3 người con, 11 cháu và 13 chắt. Bà đã sống qua cả Thế chiến và đại dịch cúm năm 1918 trước khi nghỉ hưu và sống trong viện dưỡng lão 22 năm.

Vào ngày đầu tiên của năm 2023, bà chia sẻ: “Đối với bất kỳ ai, cuộc sống đều không phải là vĩnh cửu… Ở tuổi của tôi, một năm mới là một món quà, một lễ kỷ niệm khiêm nhường, một cuộc phiêu lưu mới, một hành trình tươi đẹp, một khoảnh khắc hạnh phúc. Hãy tận hưởng cuộc sống”. 

Bà Morera cho rằng mình thọ nhờ sống "kỷ luật, tĩnh lặng, gắn kết với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, suy nghĩ tích cực và tránh xa những người độc hại". Đôi khi, bà đăng những lời triết lý trên tài khoản mạng xã hội.

Theo Kỷ lục Guinness Thế giới, bà Morera tâm sự: "Tôi nghĩ tuổi thọ cũng do may mắn và di truyền tốt”. 

Bà Morera là người còn sống nhiều tuổi nhất thế giới. Ảnh: Indianexpress

Các mối quan hệ độc hại không tốt cho sức khỏe thể chất 

Nghiên cứu chỉ ra, duy trì các mối quan hệ xã hội là một phần quan trọng để sống lâu nhưng việc ở gần những người tiêu cực có thể gây hại nhiều hơn có lợi.

Khảo sát từ năm 2020, phỏng vấn hơn 3.000 người trung niên và cao tuổi, cho thấy những lời chỉ trích liên tục từ bạn đời có tác động mạnh nhất đến sức khỏe và tỷ lệ tử vong của một người.

Nhóm tác giả cho biết, phát hiện ghi nhận chất lượng mối quan hệ có tác động lớn hơn đến nguy cơ tử vong của một người so với việc có kết hôn hay không. Điều đó cho thấy, độc thân có thể lành mạnh hơn có chồng/vợ quá khắt khe.

Các phân tích khác đã liên kết mối quan hệ độc hại với trầm cảm và huyết áp cao. Nhà trị liệu Shannon Thomas nói với Insider, khách hàng của cô có các mối quan hệ tiêu cực thường gặp các vấn đề về tiêu hóa và trí nhớ.