Dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và Hà Nội.

Cùng 250 đại biểu, trong đó có gần 200 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Phát biểu khai mạc, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết: Trong đại dịch Covid-19 hay những ngày này khi bà con nhân dân các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu những tổn thất to lớn do sự tàn phá nặng nề của thiên tai thì người làm báo càng nêu cao tinh thần dấn thân để cống hiến, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hiểm nguy, thậm chí hy sinh cả tính mạng để kịp thời đưa những thông tin chính xác nhất, đầy đủ nhất đến với công chúng. 

{keywords}
Các đại biểu tham dự đại hội.

Tấm gương dũng cảm của liệt sỹ, nhà báo hội viên Hội nhà báo Việt Nam Phạm Văn Hướng hy sinh trong khi tác nghiệp tại Thuỷ điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua đã để lại cho chúng ta niềm xúc động, khâm phục lớn lao.

Cũng chính nhà báo là những người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện cứu trợ bà con vùng lũ, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, mỗi cơ quan báo chí, mỗi cấp hội, mỗi hội viên tuỳ theo điều kiện và hoàn cảnh của mình để ủng hộ, vận động quên góp thiết thực và hiệu quả.

{keywords}
Ông Thuận Hữu phát biểu khai mạc.

Riêng cơ quan Trung ương Hội nhà báo Việt Nam chỉ trong 1 tuần đã phối hợp thực hiện cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung bằng tiền mặt hơn 400 triệu đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2015-2020, công tác xây dựng và phát động các phong trào thi đua, công tác khen thưởng của các cấp Hội có bước chuyển biến tích cực.

Phong trào thi đua yêu nước của Hội được đưa lên tầm cao mới, tạo khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên người làm báo không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình.

{keywords}
 

Đại hội Thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan phong trào thi đua, công tác khen thưởng của Hội trong 5 năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

Đồng thời, Đại hội có ý nghĩa rất quan trọng trong việc động viên, cổ vũ đội ngũ người làm báo ra sức phấn đấu, thi đua, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước, cũng như sự nghiệp của nền báo chí cách mạng Việt Nam, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Trình bày báo cáo đánh giá tổng kết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua công tác Hội đạt được nhiều thành tựu.

{keywords}
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen của Hội Nhà báo cho các tập thể.

Trong đó, công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp của người làm báo, có sức lan tỏa trong đời sống báo chí cũng như đời sống xã hội. 

Số người làm báo gia nhập Hội tăng nhanh, tính đến tháng 10-2020, Hội có 26.183 hội viên đang sinh hoạt tại 287 đơn vị cấp hội, gồm 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội, 205 chi hội trực thuộc trung ương. Trong nhiệm kỳ, Hội kết nạp 8.314 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp gần 2.000 hội viên - đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam cũng như công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ người làm báo được đặc biệt chú trọng.

Hội cũng tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; xây dựng kỷ cương, nề nếp hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả ở cơ quan Trung ương hội; tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, từ thiện xã hội...

{keywords}
Cũng tại đại hội, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng đã được các cấp Hội coi trọng và từng bước đi vào nề nếp.

Tại đại hội, 22 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc 5 năm qua đã được tặng bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo.

Thành Nam

Báo chí phải là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid-19

Báo chí phải là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid-19

Theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, báo chí, truyền thông cần phải luôn sẵn sàng và luôn là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid 19.