Tại hội nghị, TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đề cập Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/7 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động được quy định tại Mục 3 của Nghị quyết.

{keywords}
TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp chỉ đạo Hội nghị trực tuyến.

Theo đó, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu đủ 4 điều kiện theo quy định:

- Người sử dụng lao động đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; Thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động;

- Có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020;

- Có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Mức hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/ người lao động/ tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng, tương ứng mức hỗ trợ cao nhất là 9 triệu đồng/ người lao động. Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị là từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

TS. Trương Anh Dũng chia sẻ tại hội nghị, hiện Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai các nội dung quy định về chính sách hỗ trợ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đáng chú ý, dự thảo của Bộ LĐ-TB&XH cũng đã có những đề xuất bổ sung như: Về mức độ hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng, trường hợp chi phí cao hơn mức hỗ trợ, phần vượt quá do người sử dụng lao động tự chi trả. Thời gian chi trả 6 tháng, dưới 15 ngày tính là ½ tháng, từ đủ 15 ngày trở lên tính là 1 tháng. Phương thức chi trả trực tiếp cho người sử dụng lao động.

Thời gian từ lúc người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị, đến khi nhận được kinh phí đào tạo tối đa trong 10 ngày.

Khánh Hoà

Xin việc công ty mới khi đang tạm hoãn HĐLĐ

Xin việc công ty mới khi đang tạm hoãn HĐLĐ

Xin hỏi khi đang tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) với 1 công ty thì tôi có được ký HĐLĐ với công ty khác không? Công ty mới có đóng tiếp BHXH cho tôi được không?