4h sáng, là thời điểm hoạt động sôi nổi nhất tại chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Là khu chợ đầu mối chuyên cung cấp cá, tôm, ốc… cho toàn Thành phố, dù nhiệt độ xuống dưới 8 độ C nhưng nơi đây vẫn có hàng nghìn tiểu thương chen chân mua, bán.

{keywords}
Chợ cá Yên Sở (Hoàng Mai) hoạt động 24/24h
{keywords}
Người lao động phải ngâm trong nước để bắt cá nhiều giờ đồng hồ
{keywords}
Những đôi tay trần đỏ ửng vì phải ngâm nước lạnh
{keywords}
Ủng, áo mưa, găng tay... là những gì tiểu thương có thể dùng để giữ ấm cơ thể

Chị Nguyễn Thị Hà (Văn Điển, Thanh Trì) bắt từng con cá trong chậu nước bỏ vào giỏ cho khách mang đi. Một đôi ủng, bộ quần áo mưa ni lông và vài ba lớp áo khoác là cách giữ ấm cơ thể tốt nhất mà chị Hà có thể làm được.

“Làm nghề này được hơn chục năm nay, lâu lắm rồi tôi chưa trải qua đợt rét nào kéo dài và sâu như năm nay. Nếu dự báo khoảng 10 độ C thì ở trong nước này chắc chỉ còn 6 – 7 độ,” chị Hà nói.

Chị cho biết thêm, khi đi găng tay để bắt cá thì rất khó khăn. Cá to, quẫy khỏe, trơn nên nếu đi găng để bớt lạnh thì không thể bắt được cá.

Những chiếc áo mưa quấn quanh người không thể đủ làm ấm cơ thể. Những chậu củi được đốt sưởi ấm chốc chốc lại có người đến ngồi xoa hai bàn tay vào nhau để tìm hơi ấm.

{keywords}
 
{keywords}
Người lao động tranh thủ sưởi tay cho bớt cóng

Ông Lê Quốc Việt (Yên Sở, Hoàng Mai) cho biết, mỗi tối làm việc mất khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ ông phải ngâm trong nước. Để đảm bảo sức khỏe, ngay khi bước ra khỏi chậu nước ông Việt phải lau tay vào giẻ khô và ngồi sưởi ấm.

“Làm nghề này vất vả lắm, như tôi làm trên dưới 15 năm rồi. Mỗi buổi đi làm về là tay chân mỏi, các khớp tê buốt”, ông Việt chia sẻ.

Những người bán đá cây trong thời tiết này còn vất vả hơn nhiều.

{keywords}
Tại kho chứa đá cây ướp lạnh nhiệt độ có thể thấp hơn nhiều bên ngoài

Bà Tư (một tiểu thương bán đá cây tại chợ) cho biết, ngày mùa đông trời giá rét nhu cầu mua đá lạnh để ướp cá giảm mạnh. Một ngày nhà bà chỉ nhập hơn 40 cây đá, bằng 1/3 so với mùa hè.

Do điều điện phải tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh nên ngoài quần áo giữ nhiệt, áo khoác thì bà Tư đã mặc đến 2 áo mưa, đi 2 đôi găng tay.

“Vì mưu sinh nên chúng tôi vẫn cố gắng để lao động, chứ tính ra lời lãi không được bao nhiêu. Nghề này lại còn ảnh hưởng đến xương, khớp", bà Tư chia sẻ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 22/2, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao của Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết. Riêng Hà Nội, hôm nay, trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ.

Từ đêm 22/2, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường.

Đình Hiếu

Rét buốt thấu xương, những phận đời vẫn dầm mình mưu sinh ở Hà Nội

Rét buốt thấu xương, những phận đời vẫn dầm mình mưu sinh ở Hà Nội

Trong cái rét trên dưới 10 độ C kèm mưa ở Hà Nội, những công nhân môi trường, người lao động vẫn bám trụ mưu sinh trong môi trường rét 'cắt da cắt thịt'.