Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - trợ lý Quân khí, Ban Chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã có những chia sẻ xúc động trong lễ vinh danh Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021, ngày 20/12.

Góp sức chung tay xoa dịu nỗi đau mồ côi

Từ khi nhận đỡ đầu thêm 3 cháu bé mồ côi, mẹ mất do Covid-19, đến nay đã vài tháng, anh có thể cho biết cảm nhận của mình khi trở thành cha của 5 người con?

- Bản thân tôi rất hạnh phúc khi được làm cha của 5 đứa nhỏ rất ngoan. Gia đình tôi rất vui khi đóng góp một phần sức mình để xoa dịu nỗi đau trẻ em mồ côi vì Covid-19.

{keywords}
Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên nhận hoa và kỷ niệm chương Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2021. Ảnh: Tùng Trương

Anh có thể chia sẻ cảm xúc khi nhìn thấy bé gái 4 tuổi một mình ra nhận tro cốt của mẹ?

- Những ngày TP.HCM ở thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, trong một lần, tôi cùng đồng đội đi chuyển tro cốt của chị Nguyễn Thị Ngọc Nga (44 tuổi) tới khu trọ ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức thì thấy chỉ có bé Phạm Thị Bảo Châu (4 tuổi) là con gái, đưa đôi tay non nớt ra đỡ. Tôi rất bất ngờ và cũng rất buồn. Mình cũng là cha của 2 đứa con, nhìn hoàn cảnh lúc đó, nhói lòng lắm.

Tôi cũng biết được thông tin tất cả mọi người ở dãy nhà trọ đều dương tính, cuộc sống và tình trạng sức khoẻ đều rất khó khăn. Bé Châu đang sống một mình trong căn nhà trọ, lại nhiễm bệnh. 

Tìm hiểu thêm, tôi biết hoàn cảnh bé Châu còn đáng thương hơn khi cha mẹ chia tay nhau lúc cháu còn rất nhỏ. Mẹ cháu mưu sinh bằng đủ mọi nghề như phụ hồ, làm mướn, lượm ve chai... để nuôi con.

Trước tình cảnh dịch bệnh phức tạp, một đứa trẻ bơ vơ không nơi nương tựa, tôi nghĩ mình phải làm một điều gì đó giúp đỡ cháu. Từ đó, tôi nhận đỡ đầu chăm lo cho bé.

Sau gần 2 tháng tìm kiếm người thân cho bé, tôi cũng tìm được bà ngoại của cháu, năm nay 87 tuổi, cùng anh chị của bé là Đình Huy và Bảo Ngọc hiện sống trong căn nhà xuống cấp chừng 20m2 ở Quận 4.

Trong một lần qua thăm, cháu Ngọc có nói với tôi rằng “Chú Kiên ơi, cho con gọi chú Kiên bằng ba nha. Con không có ba, con muốn có ba để được ba quan tâm”.

Là một người cha, mặc dù biết là sẽ rất khó khăn về kinh tế, công việc và các mối quan hệ xã hội, nhưng thấu hiểu trước hoàn cảnh các cháu thiếu thốn tình cảm người cha từ nhỏ, nay mất đi người mẹ nên tôi quyết định nhận đỡ đầu cho cả 3 đứa trẻ.

Việc làm không đơn độc

Việc nhận nuôi một đứa trẻ là không dễ dàng, nhưng anh liền một lúc lại nhận nuôi, đỡ đầu tới 3 cháu bé, tại sao anh lại đưa ra quyết định đó? Khi quyết định như vậy, gia đình anh có ý kiến như thế nào?

- Khi quyết định nhận đỡ đầu cho các cháu, tôi được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình. Sự quan tâm, động viên kịp thời của Thủ trưởng, của đồng đội, bạn bè, xã hội... và nhất là của các bạn báo chí, truyền thông.

{keywords}
Vinh danh những cá nhân, tập thể được độc giả VietNamNet bình chọn.

Nhờ có các bạn mang đến những câu chuyện đẹp, những điều tử tế đến công chúng, giúp lan toả phẩm chất cao đẹp của người lính trong đại dịch Covid đến với mọi người.

Đến nay, khi được cộng đồng bình chọn nhân vật truyền cảm hứng năm 2021 thì tôi rất hạnh phúc. Tôi biết việc mình làm không đơn độc mà sau lưng tôi còn có các bạn, cộng đồng, xã hội... luôn sẵn sàng tiếp thêm năng lượng cho tôi trong hành trình cưu mang các em bé mồ côi vì Covid-19. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

Tình hình của 3 cháu bé hiện nay như thế nào, về cuộc sống, sinh hoạt, học tập? Anh có gặp khó khăn gì trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ các cháu?

- Hiện tại tôi vẫn phải thực hiện nhiệm vụ trực chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Các cháu sống cùng bà ngoại. Hằng ngày, tôi đều dành thời gian điện thoại cho các cháu, dạy các cháu học. Hàng tuần tôi đều gửi lương thực, thực phẩm cho các cháu. Nếu rảnh thì qua đón các cháu về nhà tôi.

{keywords}
Vợ chồng Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên nhận đỡ đầu 3 anh em mồ côi vì Covid-19.

Khó khăn thì rất nhiều. Kinh tế, công việc, thời gian, mối quan hệ xã hội, cuộc sống gia đình tôi hầu như đảo lộn hoàn toàn... Các cháu học tập chưa theo kịp bạn bè do có thời gian nghỉ học đi nhặt ve chai nên sự tiếp thu chậm. Khi dạy con không hiểu thì con khóc, mình cũng buồn...

Qua đây, anh có thể chia sẻ về dự định tương lai cho các bé cũng như có đề nghị hay cần sự hỗ trợ chung tay của ngành chức năng hay cộng đồng?

- Thời gian tới, tôi cố gắng lo được chỗ ở cho bà và các cháu. Vì ngôi nhà tạm ở hiện nay đã xuống cấp rất nhiều, ban đêm nếu mưa thì các cháu phải thức để lấy xô, chậu hứng nước; hơn nữa chỗ ở này cũng đang có sự không ổn định...

Mong có nhiều thời gian hơn để có thể dạy các cháu học cho kịp bạn bè, quan tâm hơn giúp các cháu ổn định tâm lý.

Và tôi cũng mong muốn, tất cả trẻ em mồ côi nói chung, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 nói riêng luôn được sự quan tâm, động viên từ phía gia đình, nhà trường, bạn bè, chính quyền địa phương, sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội để sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống và vươn lên trở thành những người có ích cho xã hội.

Thu Anh

Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng - Sự tốt đẹp trở thành dòng chảy chính của xã hội

Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng - Sự tốt đẹp trở thành dòng chảy chính của xã hội

Bốn nhân vật truyền cảm hứng được độc giả bình chọn cao nhất năm 2021 đã có những chia sẻ xúc động tại Lễ vinh danh sáng nay 20/12.