Theo Dự thảo Luật BHXH sửa đổi các trường hợp được hưởng BHXH một lần gồm: Tới tuổi nghỉ hưu nhưng đóng bảo hiểm dưới 15 năm; ra nước ngoài định cư; mắc bệnh nguy hiểm tính mạng (bệnh hiểm nghèo) như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, bệnh phong, lao nặng, AIDS; mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của Bộ Y tế; sau 12 tháng nghỉ việc không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ Y tế cho rằng, việc quy định cụ thể các bệnh hiểm nghèo được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như dự luật (ung thư, bại liệt, xơ gan, lao, AIDS…) sẽ không bao quát hết được các trường hợp để hưởng chế độ này.

Ảnh minh hoạ.


Do vậy, Bộ này đề xuất, người mắc bệnh hiểm nghèo được hưởng BHXH một lần phải dựa trên kết quả giám định y khoa. Theo đó, người mắc các bệnh, tật phải có kết quả giám định không đủ khả năng lao động và trong hồ sơ phải có bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Giám định Y khoa.

Giai đoạn 2016-2021, số trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần do mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng là hơn 2.700 người.

Bộ Y tế cũng đề nghị ban soạn thảo dự luật trên cân nhắc bổ sung trường hợp được hưởng quyền lợi chế độ bảo hiểm ốm đau khi mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A điều trị hoặc được cách ly tại nơi không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, như tại nhà, tại khu cách ly tập trung...

Về một số trường hợp không được hưởng chế độ bảo hiểm ốm đau, có quy định trường hợp nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bộ Y tế cho rằng, thực tế rất khó xác định như thế nào là điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Do vậy, cơ quan soạn thảo giải thích, làm rõ cụm từ này để xác định đúng đối tượng không được giải quyết chế độ ốm đau.