Chị Huỳnh Thị Bích Tuyền (40 tuổi, ngụ ấp Phú Hiệp, xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) bị sốt bại liệt từ nhỏ, di chứng để lại là đôi chân vĩnh viễn không thể phát triển.

Hạnh phúc tưởng đã mỉm cười với người con gái bất hạnh khi chị Tuyền được một thanh niên ngỏ lời cầu hôn và quyết tâm cưới về làm vợ. Hai đứa con lần lượt ra đời cũng là lúc chồng chị ngày càng tỏ ra lạnh nhạt. Rồi anh bỏ đi biền biệt, để lại cho vợ chăm sóc 2 đứa con thơ trong nỗi khó khăn cùng cực.

Chị Tuyền mưu sinh và nuôi hai con ăn học bằng nghề bán vé số dạo.

Nuốt nước mắt vào lòng, chị bồng bế đứa con gái chỉ mới 4 tháng tuổi và đứa lớn 2 tuổi ra chợ bán vé số mưu sinh.

“Lúc đó tôi đau khổ, gần như không còn hy vọng. Nhưng nghĩ đến con, đến trách nhiệm của người mẹ nên tôi cố gắng gượng dậy”, chị Tuyền nhớ lại.

Bằng nghị lực và tình yêu thương vô bờ của một người mẹ, chị Tuyền đã vượt qua những ngày khó khăn nhất trong đời mình như thế.

Với chị, động lực lớn nhất để chị có thể vượt qua tất cả chính là hai đứa con gái lúc nào cũng hiếu thảo, biết quan tâm chăm sóc mẹ và học rất giỏi.

Những năm gần đây, bất kể trời mưa hay nắng, mỗi ngày chị Tuyền đều tự lái chiếc xe máy tự chế từ kênh Tư Tỷ, ấp Phú Hiệp ra TP Rạch Giá bán vé số. Những hàng quán trên đường Ba Tháng Hai của TP Rạch Giá là nơi dừng chân quen thuộc của chị Tuyền.

Số tiền ít ỏi kiếm được từ việc bán 200 tờ vé số mỗi ngày đủ để chị trang trải sinh hoạt gia đình, dành dụm trả dần số tiền cất nhà còn nợ lại.

“Tôi ráng đi xa một chút nhưng dễ bán vé số hơn. Những ngày dịch bệnh, phải nghỉ bán, nhiều khi cũng bế tắc lắm nhưng nghĩ đến hai đứa con nên phải cố gắng đứng lên”, chị Tuyền chia sẻ.

Em Lê Huỳnh Minh Thư, con gái chị Tuyền nói: “Thấy mẹ vất vả, em xin mẹ nghỉ học để đỡ đần mẹ lo cho em, nhưng mẹ nhất quyết không cho. Mẹ em luôn dạy phải cố gắng học để sau này có nghề nghiệp ổn định, là người có ích cho xã hội…”.

Dù gia cảnh khó khăn, Thư và em gái nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi của trường, từng được Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Chị Tuyền và hai con gái đang xem giấy khen của năm học 2019-2020.

Hiện tại hai con của chị Tuyền đang học lớp 8 và lớp 6 tại Trường tiểu học và THCS Tân Hội. “Tôi tâm niệm ngày nào còn khỏe mạnh, còn bán vé số được thì không để hai con thất học”, chị Tuyền bộc bạch.

Thương chị hiền lành, thật thà, nhiều người dân trong ấp, khách mua vé số thường cho gạo, mì gói. Trong số đó có bà Lê Thị Lan - chủ một quán nước trên Quốc lộ 80 (thuộc ấp Phước Hòa, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành).

Mỗi ngày bà Lan đều chừa một phần cơm để chị Tuyền tạt qua ăn trước khi chạy xe ra TP Rạch Giá bán vé số. Bà Lan cho hay: “Thấy hoàn cảnh cô Tuyền tôi thương lắm. Mấy năm trước thấy nhà của mẹ con cổ rách nát, tôi cho mượn tiền cất nhà, chừng nào có thì trả lại”.

Sau 11 năm bán vé số dạo, mẹ con chị Tuyền có được căn nhà che nắng che mưa. Nhưng khó khăn vẫn dường như chưa bao giờ buông tha chị. Do sức khỏe yếu nên những ngày mưa gió trơn trượt, chị Tuyền thường bị té xe mỗi khi lên dốc cầu hay xuống cua quá gắt.

Mấy tháng trước chị bị té xe đến đôn cột sống, phải nghỉ bán khá lâu. Chiếc xe máy vốn đã cũ lại càng hỏng nặng.

Nhìn chiếc xe vừa được sửa lại nhưng cũng đã rệu rã chỉ chực chờ hư hỏng, nhiều người có lẽ bất giác lo lắng cho chị. Trên bước đường mưu sinh còn lắm khó khăn, liệu tấm thân gầy gò yếu ớt ấy có chịu được những va vấp mới?

Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng ấp Phú Hiệp Nguyễn Đức Thọ cho biết: “Gia cảnh của chị Tuyền thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chồng bỏ đi khi con chị con nhỏ, một mình chị là lao động chính trong gia đình, nuôi hai con ăn học. Chính quyền địa phương rất quan tâm giúp đỡ bằng cách ưu tiên hỗ trợ gạo, quà mỗi khi có nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm”.

Ngọc Chúc - T.Chí 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Chị Huỳnh Thị Bích Tuyền, ấp Phú Hiệp, xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. SĐT 0369.196.853

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.102 (chị Huỳnh Thị Bích Tuyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.