Chợ lao động Labour Chowk thuộc vùng Noida, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ trước đây thường rất nhộn nhịp với hàng trăm lao động tìm kiếm công việc trong ngành xây dựng. Những con đường nhỏ ở vùng ngoại ô New Delhi từng là nơi các nhà thầu tới thuê công nhân. Nhưng nay nơi này đã trở nên tĩnh lặng khi chỉ còn những tiếng chim hót.

Phóng viên Vikas Pandey thuộc đài BBC trông thấy một đám đàn ông đang tụ tập ở góc đường khu chợ Labour Chowk. Anh này đã tới gần, và hỏi họ tại sao không tuân thủ lệnh giới nghiêm của chính phủ Ấn Độ . Một người trong số đó, ông Ramesh Kumar tới từ vùng Banda thuộc bang Uttar Pradesh nói rằng “dù không có ai tới thuê chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm cơ hội”.

“Trước đây, mỗi ngày tôi kiếm được 600 rupee (khoảng 8 USD), và tôi phải nuôi năm miệng ăn. Gia đình tôi sắp hết thức ăn trong vài ngày tới. Tôi biết nguy cơ từ virus Covid-19, nhưng tôi không thể để con mình đói được”, BBC trích lời ông Kumar nói.

{keywords}
Hàng triệu lao động Ấn Độ mất thu nhập do Covid-19. Ảnh: BBC

Hiện ở Ấn Độ đang có hàng triệu người lao động kiếm ăn lương theo ngày đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Lệnh phong tỏa được thông báo đêm 24/3 vừa qua bởi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đồng nghĩa với việc những người lao động này sẽ không có thu nhập trong ba tuần tới. Tình hình còn nghiêm trọng hơn với khi lương thực trong gia đình những người lao động này sẽ hết trong vài ngày nữa.

Chính quyền nhiều bang, trong đó có Uttar Pradesh, Kerala và thủ đô New Dehli đã hứa sẽ chuyển tiền trực tiếp tới tài khoản của những lao động nghèo như ông Kumar . Chính phủ Thủ tướng Modi cũng cam kết sẽ giúp đỡ những lao động ăn lương theo ngày đang chịu ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa.

Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều thách thức. Số liệu từ Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết, có khoảng 90% lực lượng lao động tại Ấn Độ đang làm việc trong các ngành nghề không chính thức như bảo vệ, nhân viên vệ sinh, kéo xe, người bán rong, nhân viên thu gom rác, giúp việc,…

Tất cả những người lao động này không có lương hưu, lương nghỉ ốm hay bất kỳ loại bảo hiểm lao động nào. Rất nhiều người không có tài khoản ngân hàng và sống dựa trên những đồng lương họ kiếm được hàng ngày.

Cựu quan chức bang Uttar Pradesh Akhilesh Yadav thừa nhận rằng những thách thức này là vô cùng lớn, và có thể hiểu rằng “không có một ai trong bất kỳ chính phủ nào từng đối mặt với những thách thức như vậy”.

Ngoài ra ông này cũng lo lắng về tình hình bang Uttar Pradesh, vốn là vùng có lượng dân cư nhiều nhất Ấn Độ với khoảng 220 triệu người. “ Chúng ta cần ngăn người dân đi từ thành phố này sang thành phố khác để ngăn ngừa lây nhiễm cộng động. Và chỉ có một phương pháp để làm vậy, đó là đảm bảo an ninh lương thực. Người dân thường đổ về các vùng nông thôn khi khủng hoảng diễn ra”, ông nói thêm.

Ông Kishan Lal làm nghề kéo xe ở thành phố Allahabad cho biết, bốn ngày qua ông đã không kiếm được đồng nào. “Tôi cần kiếm tiền để nuôi gia đình mình. Tôi có nghe qua việc chính phủ sẽ cứu trợ cho chúng tôi, dù chả biết khi nào thì việc đó sẽ diễn ra”, ông Lal nói.

{keywords}
Ông Kishan Lal. Ảnh: BBC

Bạn Lal, ông Ali Hasan, làm nghề dọn dẹp tại một cửa hàng, cũng chia sẻ rằng ông đã không còn tiền mua lương thực. “Cửa hàng đã đóng cửa hai ngày trước, và tôi không được trả lương. Tôi không biết bao giờ cửa hàng sẽ mở cửa trở lại. Tôi rất sợ hãi. Tôi có gia đình, và tôi sẽ nuôi họ như thế nào”, ông nói.

Ông Mohammed Sabir, chủ một sạp bán đồ uống sữa chua tại New Dehli cho biết, sạp của ông có hai nhân viên nhưng nay ông không còn tiền để trả lương cho họ.

“Bây giờ tôi không thể trả lương cho họ. Tôi không còn tiền. Gia đình tôi có một ít thu nhập từ vụ mùa nông nghiệp. Nhưng vụ mùa năm nay đã thất thu do mưa đá, nên gia đình cũng cần sự giúp đỡ của tôi. Tôi cảm thấy bất lực. Tôi sợ cái đói sẽ khiến nhiều người như chúng tôi thiệt mạng trước khi virus Covid-19 làm điều đó”, ông Sabir buồn bã chia sẻ.

Tuấn Trần