Tháng 6 năm nay, bà Quản Thị Tuất, 74 tuổi, thôn Đồng Đức, xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang, căn nhà bà mơ ước. 

Bà Tuất là hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Bà sống đơn thân trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn. Tuổi cao, sức khỏe yếu, cuộc sống hàng ngày của bà chỉ dựa vào tiền trợ cấp hộ nghèo hàng tháng nên bà không có khả năng để sửa chữa, xây mới nhà ở.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn đó, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Vũ Thư phân bổ, Hội LHPN huyện Vũ Thư đã hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà Tuất xây dựng ngôi nhà mới. 

Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng kiên cố đã hoàn thành với diện tích gần 45m2, tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, số tiền còn lại do người thân quen giúp đỡ. Ngôi nhà mới là nguồn động viên giúp bà Tuất vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Vũ Thư và cơ sở đã huy động được trên 4,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 65 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất; khám, chữa bệnh; học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

W-Giảm nghèo   Thạch Thảo (24).jpg
Thái Bình chú trọng giải quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo.

Bên cạnh đó, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở còn hỗ trợ về vốn, giống, kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển sản xuất; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trị giá 315 triệu đồng.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững, cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Vũ Thư còn 2,2% tương đương 1.758 hộ; ngoài ra còn có 1.545 hộ cận nghèo.

Huyện Vũ Thư được đánh giá đơn vị dẫn đầu công tác lao động, thương binh và xã hội trong tỉnh. Năm 2024, huyện phấn đấu tạo việc làm mới cho trên 5.500 lao động trong đó có 400 lao động xuất khẩu; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 1,99%.

Trên toàn tỉnh Thái Bình, thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, cùng với việc thực hiện các dự án, tiểu dự án Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, tỉnh chú trọng các chính sách giảm nghèo thường xuyên, giải quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo.

Người nghèo, cận nghèo ở Thái Bình đã tiếp cận thuận tiện hơn các chính sách trợ giúp, số hộ nghèo trong tỉnh giảm đáng kể, đời sống của người nghèo được từng bước cải thiện.

Quan tâm đến giáo dục, đào tạo, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ miễn học phí cho 9.419 học sinh thuộc hộ nghèo, với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. 5.612 lượt học sinh thuộc hộ cận nghèo được giảm học phí, kinh phí hơn 311 triệu đồng. Tỉnh hỗ trợ chi phí học tập cho 10.424 lượt học sinh nghèo với kinh phí hỗ trợ hơn 3,6 tỷ đồng.

Về chính sách y tế, tỉnh đã cấp 12.568 thẻ BHYT cho người nghèo, kinh phí hỗ trợ hơn 6,5 tỷ đồng và 18.890 thẻ BHYT cho người cận nghèo với kinh phí hỗ hơn 9 tỷ đồng. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người cận nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng khám chữa bệnh cho các đối tượng từng bước được nâng lên.

Đối với chính sách tín dụng ưu đãi, đã có 236 hộ nghèo được hỗ trợ với tổng kinh phí 7.624 triệu đồng; 326 hộ cận nghèo được hỗ trợ với tổng kinh phí 10.091 triệu đồng; 6.850 hộ thoát nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí 175.232 triệu đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã trích Quỹ "Vì người nghèo" triển khai thực hiện các nội dung trợ giúp người nghèo như xây mới và sửa chữa 77 nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 2,3 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta đối với người nghèo.

Quan trọng hơn, các chương trình phải khơi dậy ý chí tự lực tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.

Thái Bình cũng đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu tăng dần và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân; tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo.