Danh tiếng vạn người ước mơ của Phương Oanh, Hiền Hồ 


B’Lao mấy hôm nay trời trở rét, rộn ràng ngày mùa (cà phê) và vui đón Giáng sinh, nên trong “lạnh căm” tiết trời nơi đây, con người phố núi như thêm hiền hòa, sâu lắng tựa những giai điệu Đêm thánh vô cùng.

Ngày cuối tuần, tôi rỗi rãi lướt internet, dừng lại ở những MV Những bài hát hay nhất của Hiền Hồ rồi nhấp chuột. Tình yêu là, Gặp nhưng không ở lại, Em ngày xưa khác rồi.... chất giọng trong vắt, da diết khiến cho U70 như tôi cũng “thổn thức vì yêu”.

25 tuổi với sắc - tài như Hiền Hồ, quả là hiếm! Bông hoa đẹp - triệu người chiêm ngưỡng và trong số đó, lẽ tất nhiên, có không ít người muốn gõ cửa trái tim cô bé đồng hương Tây Nguyên với tôi. 

“Mưa” bình luận, thả tim, dưới những ca khúc hay hình ảnh được Hiền Hồ chia sẻ trên trang Facebook của mình, càng khắc họa sự thương mến của đông đảo người hâm mộ. Đạt được điều này thật khó và khó hơn nhiều lần đối với cận dưới của thế hệ 9X. Tôi cũng là một “nghệ thuật gia” trên bục giảng, học trò lên tới hàng nghìn, kết nối với đó còn là phụ huynh, thân hữu nhưng xa lắm lắm, so với fan của Hiền Hồ. 

Trên lĩnh vực phim ảnh, cùng với khả năng thiên phú, phải là những tháng ngày dày công học hỏi, tập luyện, Phương Oanh mới “đốn tim” khán giả qua các bộ phim như Ngược chiều nước mắt, Quỳnh búp bê, Hương vị tình thân... Nhiều giáo viên tôi được biết, rồi bã xã nhà tôi, khi bộ phim truyền hình Hương vị tình thân công chiếu, họ cứ chờ đến giờ vàng là cộng hưởng với Phương Oanh. 8X mà chạm đỉnh vinh quang như thế, vạn người mơ. 

Tình yêu công chúng dành cho “idol” đủ cung bậc nhưng tựu trung lại, là gửi gắm vào đó hy vọng và niềm tin về một tài năng tiếp tục vun trồng, bay cao làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Giữa những bộn bề, lo toan cho bản thân, gia đình, cộng đồng họ được tiếp thêm năng lượng tích cực khi cùng nhân vật mình say đắm rong ruổi trên những ca từ, kịch bản... để được yêu, nhớ, giận hờn; được sống và sẻ chia; được tạm quên đi những nhọc nhằn rồi chắc bước trên đường trần. Được là người của công chúng, cao cả nhất - vai trò định hướng, dẫn dắt.

Những bài viết, vần thơ, tiếng hát, lời thoại, đến phong cách, hình thức, vốn là của mình nhưng còn là tài sản của người hâm mộ. Khó mấy cũng phải học, học ở trường, các bậc đàn anh, đàn chị, học qua sách vở và nghiêm cẩn học hỏi từ những mong mỏi của công chúng, của đất nước. 

Phép thử dành cho nghệ sĩ triệu người hâm mộ 

Xin được cà kê, gần đây dư luận bức xúc việc, một số nghệ sĩ lợi dụng hình ảnh của mình để bán hàng (trực tiếp, trực tuyến) những sản phẩm rởm!? Đã không ít người, vì tin đó là ca sĩ X., diễn viên Y, người mẫu Z, nên “tiền mất, tật mang”. Tội đó lớn và dai dẳng từ “thì” này sang “thì” sau. Phí trả cho những “show” quảng cáo có lớn, nhưng nhân - quả thì “của núi” cũng ra đi!

Đành rằng, người của công chúng , cũng là con người. Sáng - tối, được - mất, ham muốn - dừng lại, choáng ngợp - vũng lầy, mật ngọt - man trá... sao tránh khỏi phút yếu lòng. Sai - không ai muốn - nhưng là thuộc tính. Thế nên, sai là rất tiếc nhưng khi mắc phải, vấn đề quan trọng, điều chỉnh thế nào đây? Là người được mến mộ, lúc này đây là phép thử cực kỳ quan trọng! Biết phục thiện và thực sự thay đổi - nguồn lực tiếp tục phát triển. Nhưng, người nổi tiếng đang dối lòng, dối người thì “phong sát” đang lơ lửng đấy! “Khi ghét trái bồ hòn cũng méo”, Ta hay Tây cũng chung lối, chung đường. 

Tôi được biết, người Mỹ họ rất cẩn tắc khi đưa ra lời xin lỗi. Văn hóa Mỹ, không dừng lại sau khi nói với ai đó, tổ chức nào đó, đất nước nào đó lời xin lỗi. Xin lỗi là một động từ, tôi ví von, đó là động từ phải ở thì “present perfect”. Cộng đồng (thực, ảo) thời nay họ sâu - tinh, và Google lại nhớ lâu. Mọi tính toán - thiếu sự thật tâm - điều đó đồng nghĩa với tự đánh mất sự nghiệp của mình. Cuộc sống - những điều xấu tốt - hiển hiện và có thể, ở một thời điểm nào đó, ta âu lo vì “mặt trái” nhởn nhơ. Nhưng không vì thế mà lấy đó để khỏa lấp sai lầm bản thân, càng không được phân bua “trí trá”.

Điều đó, nếu rắp tâm, lỗi lầm có khi tăng lên theo cấp số nhân, lúc này mà mong nhận được tha thứ của người hâm mộ là không tưởng. Có được tình yêu không hề dễ, nhưng giữ được tình yêu luôn trong tim ai sẽ cực kỳ gian nan. Trên lĩnh vực nghệ thuật, sự trau dồi bản thân mọi nơi, mọi lúc của “idol” là thử thách cao nhất. Hành trình đó luôn cần sự hợp tác, sẻ chia nhưng tuyệt nhiên không có “anh em nương tựa”, điều này làm tổn thương, hủy hoại gắn với hệ lụy vô cùng tệ hại.

Những người “anh” kiểu ấy, họ đam mê nên muốn chiếm đoạt. Rơi vào vòng xoáy, yêu thương chỉ là ngộ nhận hay cố tình ngộ nhận. Không nhúng chàm “chuyện ba người” là lời nhắc mỗi ngày không riêng chỉ 9X, 8X dính “scandal” trong năm này, khiến báo chí tốn bao nhiêu giấy mực và người hâm mộ bức xúc cùng cực.

Chả thế mà, một trường đại học đã phải hủy lời mời với Hiền Hồ vào phút chót vì theo công chúng, cô sai và thiếu tâm sửa sai! Tình - Tiền sau giờ vãn hán luôn rình rập, mà trước hết chính trong ta. Vượt lên u tối chữ T tội lỗi, tương lai chắc chắn sẽ là những nốt nhạc vui! 

2022 đang dần khép lại, chuyện cũ buồn sao việt làm dậy sóng rồi sẽ qua, tất nhiên quên thì không. Sai lầm chết người chốn tình trường của giới showbiz, nhức nhối khó phai. Trong trạng thái đó, bước vào năm mới 2023, là ca sĩ, diễn viên, người mẫu, để được trọn vẹn cho và nhận hãy canh cánh: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Bài 2: Scandal trời Tây, sao cứ ung dung lên... phây?