- Hôm nay, 1/7/2015, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) và Luật Nhà ở sửa đổi với nhiều điểm mới được thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, các Nghị định hướng dẫn thực hiện hai bộ luật sửa đổi này vẫn chưa được ban hành.

Còn những băn khoăn

Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài được mua nhà có thể xem là tín hiệu tích cực được đánh giá sẽ làm gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư và tốt cho thị trường bất động sản. Theo đó, nếu cá nhân người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được sở hữu nhà ở lâu dài và có quyền như công dân Việt Nam.

{keywords}
Sự tham gia của yếu tố nước ngoài sẽ làm minh bạch hóa và quy phạm hóa thị trường bất động sản Việt Nam (Ảnh minh họa).

Anh Adam Robert, quốc tịch Pháp, hiện đang là giảng viên tại một trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội. Anh cho biết đã sống và làm việc tại Việt Nam hơn 4 năm nay. Từ 2 năm trước anh đã có ý định mua một căn hộ chung cư tuy nhiên thời điểm đó người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam còn gặp khó khăn nên chỉ thuê nhà để ở. Đến thời điểm này, khi thị trường địa ốc đã rộng cửa đón khách ngoại anh hy vọng có thể nhanh chóng sở hữu căn hộ cho riêng mình.

Hiện nay, nhu cầu mua nhà của người nước ngoài như anh Adam tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là rất lớn. Thông tin từ nhiều chủ đầu tư cho biết, thời gian qua nhiều dự án đã thu hút người nước ngoài quan tâm tìm hiểu và muốn đầu tư. Tuy nhiên, do các Nghị định hướng dẫn thực hiện vẫn chưa được ban hành nên họ vẫn chờ để có thể thực sự “chắc chân” trong vấn đề sở hữu và giao dịch địa ốc.

Về vấn đề này, vừa qua Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Vũ Văn Phấn khi trao đổi với báo chí đã cho biết, Bộ Xây dựng tới nay mới trình lên Chính phủ được 3/5 dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện hai sắc luật này. Hiện tại, những dự thảo Nghị định đó vẫn đang được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành. Vì thế, Thủ tướng Chính phủ chưa thể tiến hành ký ban hành. Theo ông Phấn, một giải pháp tình thế là sẽ đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng ban hành văn bản tạm thời hướng dẫn thực hiện Luật để áp dụng trong thời gian đợi Nghị định hướng dẫn được ban hành.

Cùng với việc chờ Nghị định hướng dẫn được ban hành, quy định về việc cho phép người nước ngoài mua nhà vẫn khiến cho nhà đầu tư băn khoăn. Anh Minh Viết, nhân viên sàn giao dịch bất động sản cho biết, thời gian qua anh có tư vấn cho một số khách hàng Việt kiều cũng như người nước ngoài. Một khách hàng quốc tịch Anh có đặt vấn đề, quy định chỉ được sở hữu không quá 30% căn hộ trong một chung cư hoặc không quá 250 căn nhà trên khu vực có số dân tương đương đơn vị hành chính cấp phường. Vậy để nhận thông tin chính xác nhất về việc dự án còn đủ số lượng 30% hay một đơn vị hành chính cấp phường có số dân là bao nhiêu họ sẽ nhận từ cơ quan đơn vị nào?

Tìm hiểu tại môt số sàn giao dịch bất động sản tai Hà Nội, nhiều sàn cho biết cũng không nắm rõ về thủ tục làm sổ đỏ cho người nước ngoài, nên không dám “bao sân” như với người Việt Nam. Cơ bản sàn chỉ giúp thông tin về dự án và hướng dẫn ký hợp đồng.

Đòi hỏi thị trường minh bạch

Trước những tín hiệu lạc quan về sự phục hồi của thị trường bất động sản thời gian qua việc “cởi trói” cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra làn gió mới cho thị trường.

Đánh giá về xu hướng lựa chọn sản phẩm của nhà đầu tư, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, người nước ngoài sẽ chọn mua sản phẩm ở nơi thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Cũng theo TS Liêm, khi có yếu tố nước ngoài tham gia vào thị trường không những tăng thêm cầu cho thị trường nhưng yếu tố nước ngoài đòi hỏi thị trường trong nước phải minh bạch, rõ ràng tôn trọng pháp luật. Cho nên sự tham gia của yếu tố nước ngoài sẽ làm minh bạch hóa và quy phạm hóa thị trường bất động sản Việt Nam.

Kỳ vọng thị trường bất động sản ấm lên, thanh khoản tăng, hàng tồn kho giảm khi mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều, có ý kiến cho rằng bất động sản còn nhiều ý tố trong đó phụ thuộc vào quan hệ cung cầu.

Việc khai thông thị trường bất động sản cho người nước ngoài được đánh giá là một quyết định đúng, góp phần tạo động lực cho thị trường này. Song theo nhiều chuyên gia không nên ảo tưởng sẽ có sự tăng trưởng đột biến về cầu ở nhóm đối tượng này. Để có được làn sóng người nước ngoài mua nhà thì cần thêm nhiều yếu tố, mức độ tích cực đến đâu còn tùy thuộc các văn bản dưới luật, hướng dẫn cho các đối tượng áp dụng thực thi dễ dàng nhất.

Hồng Khanh