Hôm nay (20/4), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với vụ việc người phụ nữ bị lừa hơn 1,4 tỷ đồng.

Trước đó ngày 31/3, chị V.T.L.A (SN 1999, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) nhận được điện thoại từ số +00174430790150, giới thiệu tên Bùi Ngọc Hân, cán bộ Cục quản lý giao thông đường bộ số 3, TP Đà Nẵng.

Người này thông báo cho chị L.A vào ngày 15/3, chị có thuê một xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Grand i10 BKS: 43A - 68852 đi tại Đà Nẵng. 

Đến ngày 17/3, xe ô tô chị thuê gây tai nạn tại đường Điện Biên Phủ và có một biên bản xử phạt với mức hơn 16 triệu.

Chị L.A khẳng định mình không đi vào TP Đà Nẵng thì người này bảo chị giữ máy để kết nối với cán bộ Công an TP Đà Nẵng để được giải quyết. Qua điện thoại, người này giới thiệu tên Triệu Khải Duy, cấp bậc Đại úy.

Tiếp đó, cán bộ công an giả mạo này nói chị L.A liên quan đến một vụ án buôn bán ma túy và rửa tiền, Công an Đà Nẵng đã bắt giữ được 2 đối tượng, hai người này khai ra chị L.A có liên quan đến vụ án.

Đối tượng này bảo chị phải giữ bí mật thông tin, nội dung cuộc nói chuyện đang được ghi âm lại để làm bằng chứng trước tòa.

Ngoài ra, Duy còn yêu cầu chị L.A cung cấp các thông tin gồm: Họ và tên, số căn cước công dân (CCCD) rồi hướng dẫn chị vào Google Chrome truy cập web của Bộ Công an để tải 1 ứng dụng có tên “phần mềm bảo mật”. Sau khi sử dụng Ipad tải ứng dụng trên, Duy đọc cho chị L.A một dãy số để truy cập ứng dụng. 

Nhóm đối tượng dùng chiêu trò giả công an lừa đảo người phụ nữ ở Quảng Ninh (Ảnh minh hoạ)

Chị L.A thấy có các mục ô trống thông tin cá nhân gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD, địa chỉ trên CCCD, số điện thoại, tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng. Chị L.A đã điền đầy đủ thông tin vào các ô trống thì Duy bảo chị L.A tải 1 app có tên “WhatsApp” về điện thoại để quản lý. 

Sau đó, Duy nói chị không được đi khỏi nơi cư trú, cứ 1 tiếng phải nhắn tin trên app “WhatsApp” để báo cáo, giám sát. 

Sau đó, đối tượng này gửi cho chị hình ảnh lệnh bắt tạm giam và quyết định ban hành quy chế công tác kiểm sát về việc tạm giữ, niêm phong tài sản đối với chị V.T.L.A của VKSND TP Đà Nẵng. Do lo sợ nên chị L.A đã cung cấp 3 tài khoản ngân hàng của mình cho Duy. 

Sau khi có thông tin, Duy không nói gì nữa mà tắt máy. Nghi ngờ bị lừa, chị gọi điện đến số tổng đài của ngân hàng Techcombank tra cứu số tiền trong tài khoản thì phát hiện toàn bộ số tiền hơn 1, 4 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt. Chị L.A tới trình báo cơ quan công an.

Sau khi tiếp nhận, Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc truy tìm các đối tượng trong đường dây lừa đảo. Đồng thời khởi tố vụ án “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Công