Trào lưu “trứng nổ” đang gây bão trên TikTok trong những tháng gần đây. Những người tham gia cho quả trứng luộc đã bóc vỏ vào lò vi sóng để làm nóng lại. Sau đó, họ lấy trứng ra, cắt đôi để chứng kiến quả trứng nổ tung tóe khắp gian bếp. 

Nhiều người cảm thấy thích thú với trò mạo hiểm này và lan truyền những video quay lại khoảnh khắc đó. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo hơi nước nóng bắn ra từ quả trứng có thể làm bạn bị thương và gây nguy hiểm cho thị lực. 

Hai TikToker quay cảnh cắt một quả trứng được làm nóng lại trong lò vi sóng. Ảnh: The Sun

Thực tế, theo The Sun, đã có sự cố xảy ra liên quan tới thử thách này. Một người tên là Shafia Bashir sống ở Bolton (Anh) bị bỏng nặng trên mặt khiến da cô bong tróc. Cô dùng chiếc thìa lạnh cắt vào quả trứng nóng hổi và bị các phần trứng phun khắp mặt. 

Tiến sĩ Grace Wang, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Michigan (Mỹ), kêu gọi mọi người đừng thử trào lưu đáng sợ này. "Bạn có thể hứng chịu nhiều vết thương làm biến dạng khuôn mặt và thị lực. Hơi nước nóng và trứng nóng cùng có thể bắn vào mặt bạn và gây bỏng da, mắt”, Tiến sĩ Wang nói với Mail Online.

Vị chuyên gia cho rằng mắt các nạn nhân có thể bị tổn thương kéo dài ảnh hưởng tới thị lực và khả năng phục hồi mô mắt. 

Dược sĩ người Anh Thorrun Govind thậm chí cho rằng vết bỏng và tổn thương trên mắt của các bệnh nhân không thể lành. "Thử thách đó có thể gây ra tác hại thực sự nghiêm trọng, người tham gia có thể phải phẫu thuật", vị dược sĩ nói thêm.

Mặc dù một số người cho rằng cảnh báo của các chuyên gia là quá mức nhưng chỉ cần lướt qua TikTok, bạn sẽ hiểu lời khuyên hợp lý như thế nào.

Shafia Bashir gặp sự cố với thử thách cắt trứng luộc. Ảnh: The Sun

Người dùng TikTok Abbie Sloan có hơn 300.000 lượt xem video cho thấy một người phụ nữ giật mình khi quả trứng luộc phát nổ. Trước đó, người này ngâm trứng đã luộc trong nước, bóc vỏ rồi cho vào lò vi sóng. Sau đó, cô cắt giữa quả trứng và chứng kiến trứng nổ bắn khắp nơi.  

Một video có 7,5 triệu lượt đăng của H.G.bros cho thấy hai người ngập ngừng dùng dao chọc một quả trứng luộc nổ đột ngột trong bếp. Một clip khác thu hút 51,8 triệu lượt xem. Theo đó, một cô gái trẻ cắn vào quả trứng luộc lấy ra khỏi lò vi sóng, để lòng đỏ nóng hổi nổ tung trong cổ họng.

Nguyên nhân một quả trứng luộc chín phát nổ sau khi bạn làm nóng lại trong lò vi sóng đã được biết đến trong nhiều năm. Theo New York Times, năm 2017, một người đàn ông đã kiện một nhà hàng sau khi bị bỏng và tổn thương thính giác do cắn vào quả trứng luộc được làm nóng lại. 

Sau khi cho gần 100 quả trứng vào lò vi sóng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện lòng đỏ của một quả trứng luộc chín được hâm nóng có thể đạt tới 100 độ C - nhiệt độ sôi của nước.

Khi bạn luộc trứng, những túi nước nhỏ hình thành khi các protein trong lòng đỏ kết tụ. Nếu nhiệt độ của lòng đỏ tăng vọt, những túi nước đó có thể bắt đầu sôi - dẫn đến khả năng phát nổ. Vụ nổ có thể đạt tới 133 decibel, thấp hơn 30 decibel so với nổ súng ngắn.