25 năm trước, bà L.M.T (68 tuổi, Gia Lai) phát hiện bị ung thư vú và phải cắt bên ngực phải. Gần đây, bà T. bị đau ngực dữ dội, đi khám nhiều nơi. Một bệnh viện ở TP.HCM nghi ngờ bà có khối u ở thùy trên phổi trái.

Bà T. quyết định đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) để điều trị. Các chẩn đoán cận lâm sàng tại đây gợi ý đến ung thư phổi, hình ảnh học phát hiện u thùy trên phổi trái, kích thước 40x20mm, bờ đa cung.

Trong 3 phương pháp mổ mở, nội soi và phẫu thuật robot, bà T. lựa chọn kỹ thuật ít xâm lấn, ít đau và mau hồi phục nhất. Đó là phẫu thuật robot.

Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ cắt lọc khối ung thư phổi hiệu quả hơn mà vẫn bảo tồn tối đa các mô lành, giúp duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo các hoạt động sinh hoạt cho người bệnh. Trong khi đó, nếu mổ mở như trước đây, bác sĩ sẽ phải cắt xương sườn, mở lồng ngực của bà T. để thao tác.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Việt Thành, Phó Trưởng khoa Lồng ngực Bướu cổ cho biết ung thư phổi có tiên lượng xấu, bệnh diễn tiến nhanh chóng và tỷ lệ tử vong cao.

BV BINHD AN.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật robot. Ảnh: BVCC.

Ê-kíp đã tiến hành phẫu thuật robot cắt thùy trên phổi trái có u, nạo bỏ trọn vẹn các hạch cạnh khí quản, cạnh tĩnh mạch chủ, dưới phế quản và gần rốn phổi mà không tổn thương mạch máu. Lượng máu mất chỉ khoảng 50ml.

Đồng thời, người bệnh được thực hiện sinh thiết lạnh ngay lúc phẫu thuật. Kết quả cho thấy đây là khối ung thư, nhiều khả năng là ung thư phổi nguyên phát.

Bà T. xuất viện sau khi mổ 6 ngày. X-quang ngực sau mổ cho thấy phổi trái nở tốt, không có tràn dịch, tràn khí màng phổi. Các triệu chứng đau tức, đau thắt vùng ngực không rõ lý do trước đây cũng không còn.

Theo bác sĩ Thành, sau khi cắt một thể tích khá lớn phổi, người bệnh sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để tập thở, tập vận động, tránh viêm phổi và tránh nguy cơ bội nhiễm. Tùy thuộc vào kết quả giải phẫu bệnh để khẳng định bản chất của tế bào ung thư là nguyên phát hay thứ phát sau ung thư vú, bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị với hóa trị hoặc xạ trị.

Theo GLOBOCAN 2020, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới. Bệnh cướp đi khoảng 1,8 triệu sinh mạng mỗi năm.

Tại Việt Nam, báo cáo năm 2020 cho thấy có 26.262 ca mắc mới và 23.797 ca tử vong vì ung thư phổi. Bệnh viện Bình Dân là nơi đầu tiên trong cả nước thực hiện phẫu thuật robot cắt khối u phổi từ năm 2017.