Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 4.000 ca mắc mới và 2.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung. Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung đang có xu hướng trẻ hóa, nhiều trường hợp khoảng 20 tuổi đã mắc bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương - Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, cho biết, rào cản văn hóa, hiểu biết về bệnh khiến nhiều chị em còn ngại ngùng không thăm khám dẫn đến phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn. 

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của tế bào biểu mô lát hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển bất thường dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. Các khối u này nhân lên mất kiểm soát, xâm lấn và tác động đến các cơ quan xung quanh, thường gặp nhất là di căn đến phổi, gan, bàng quang, âm đạo và trực tràng.

virus hpv gay nhieu benh ung t 7246 9443 1697624976.jpg
Virus HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Ảnh:  Freepik

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy khoảng 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung đều có sự hiện diện của virus HPV. Do đó, virus HPV được coi là yếu tố nguy cơ cao nhất gây ra bệnh lý này ở nữ giới.

Bác sĩ Thương cho hay, hiện nay đã có nhiều phương pháp phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Chị em có thể đến các cơ sở y tế để tầm soát hoặc tự lấy mẫu tại nhà bằng xét nhiệm HPV DNA đầu tay. Phương pháp này cũng được WHO và Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo, góp phần dỡ bỏ các rào cản về tâm lý và địa lý để sớm tiếp cận với việc sàng lọc, phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Đối với phụ nữ, nhiễm HPV không đồng nghĩa mắc ung thư cổ tử cung, nhưng nhiễm HPV quá 2 năm sẽ có nguy cơ dẫn đến tiền ung thư. 

Vì vậy, bác sĩ Thương khuyến cáo phụ nữ phát hiện virus HPV đặc biệt chungr có nguy cơ cao là 16 và 18 cần lưu ý nên tiếp tục thăm khám để đánh giá các nguy cơ qua soi cổ tử cung. 

Trong trường hợp chưa phát hiện nguy cơ ung thư thì có thể theo dõi định kỳ mỗi năm một lần, chưa cần điều trị. Từ khi nhiễm HPV cho đến biến chứng gây ung thư cổ tử cung có thể kéo dài 10 năm. Trong 10 năm đó có những giai đoạn tiền ung thư. 

Vì vậy, sàng lọc hằng năm giúp phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh nhân còn giảm chi phí điều trị, phòng ngừa nguy cơ phải cắt bỏ cổ tử cung, buồng trứng gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và đời sống vợ chồng. Phụ nữ sau khi có quan hệ tình dục trên 2 năm cần bắt đầu sàng lọc ung thư.

Nếu chị em thấy chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt, kinh nguyệt nhiều và không đều, dịch âm đạo bất thường, mùi khó chịu; đau khi quan hệ thì cần lưu ý tới bệnh viện để kiểm tra chẩn đoán bệnh. Đó có thể là bệnh lý viêm hoặc có u xơ nhưng không loại trừ cảnh báo mắc ung thư.