- Chị nằm đó với cái bụng phình to đau đớn, chân tay đen nhẻm, nứt nẻ vì quanh năm suốt tháng dầm mình dưới nước. Cuộc sống mưu sinh khó khăn khiến chị chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện đi khám bệnh. Chỉ đến khi tình trạng quá nặng, hàng xóm thương xót giúp cho chút ít, chị mới có thể dến bệnh viện.

Người phụ nữ nghèo khổ đó tên là Nguyễn Thị Bé Sáu (sinh năm 1969) ở ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. 

Chị Sáu chẳng biết mình ủ bệnh từ khi nào. Cách đây hơn một tháng, chị chỉ thấy mình hay bị sốt. Có khi vừa lội xuống nước, người rùng mình ớn lạnh, chị lại leo lên bờ ngồi cả tiếng đồng hồ cho bớt mệt rồi lại tiếp tục công việc bắt sò mướn. Chưa bao giờ và cũng có trong mơ, chị cũng không nghĩ đến mình mắc một căn bệnh éo le, lạ lùng đến thế.

{keywords}
Mang khối u trên 20kg nhưng chị Sáu không có tiền đi viện.

Suốt một tuần, chị cảm nhận được bụng mình lớn dần lên, khi ra đường người quen còn nghĩ chị Sáu mang bầu. Bụng ngày một to, cơ thể mệt mỏi, chị không thể đi làm được nữa đành ở nhà ôm bụng. Thấy thế, hàng xóm khuyên chị đi bệnh viện khám.

Không có tiền, chị chịu bất lực. Chỉ đến khi khối u trong bụng quá lớn, cảm thấy chèn ép các bộ phận khác trong người khiến chị thở không được, không đi lại nổi, hàng xóm góp tiền cho chị mới đến bệnh viện.

Mọi người giúp đỡ được 2 triệu đồng, gia đình chị thuê một chuyến xe hết 1,5 triệu lên đến Bệnh viện Từ Dũ. Sau một số xét nghiệm, bác sĩ tiên đoán đó là căn bệnh ung thư buồng trứng nên đã chuyển chị đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. 

Nhập viện nhưng gia đình chị Sáu chẳng có một đồng đóng tạm ứng viện phí. Trong khi đó, bệnh của chị cần được phẫu thuật sớm vì khối u phát triển khá nhanh. Hiện tại khối u đã quá to, khoảng 20-25kg. Nếu không mổ sớm, diễn tiến bệnh sẽ trở nên phức tạp. 

Bất lực vì không vay được tiền

Khi chúng tôi tìm đến Khoa ngoại 1 Bệnh viện Ung Bướu hỏi thăm, chị Sáu đang rất mệt không nói lên lời. Nghe lời giới thiệu, chị đưa tay lên xoa bụng, gắng sức thốt ra một câu: "Giúp tôi với" rồi thở dốc, mắt nhắm nghiền. Nước mắt trào ra trên khuôn mặt khắc khổ, nhăn nhó, chị giơ tay tỏ ý đang đau lắm, mong chúng tôi thông cảm.

{keywords}
Khối u lớn chèn ép đa cơ quan khiến chị ăn không được, thở cũng nặng nhọc.

Anh Phạm Văn Út, chồng chị vội lấy cốc nước đưa cho vợ nhưng chị xua tay. Chị hỏi chồng có vay được tiền không. Thay vì trả lời thẳng câu hỏi của vợ, anh bảo, sáng nay có bác sĩ cho 700 ngàn, anh vẫn còn giữ đây chưa tiêu gì cả.

Chỉ còn vài ngày nữa, chị Sáu sẽ lên bàn mổ. Thế nhưng hiện tại, anh chị vẫn chưa đóng được đồng tạm ứng viện phí nào. Chi phí cho ca phẫu thuật dự trù khoảng 20 triệu đồng, anh Út vừa về quê để vay tiền nhưng đều bị từ chối. Anh quay lên viện với tâm trạng rối bời, nếu như không có sự chia sẻ nào thì việc đưa chị về nhà cũng gặp khó khăn. 

Từ trước đến nay anh chị chỉ biết làm thuê làm mướn. Công việc của cả hai đều thất thường, có khi làm một buổi lại nghỉ tới 3 buổi. Cuộc sống khó khăn nên khi bị bệnh, chị Sáu chỉ biết ở nhà chịu đựng. 

Vừa vỗ về vợ, anh Út tâm sự: “Chúng tôi có một đứa con nhưng cháu đã mất lâu rồi. Vợ chồng lâu nay đi làm thuê, làm ngày nào ăn ngày nấy. Tiền dành dụm không có, giờ bác sĩ cho về cũng chẳng có tiền mà về nhà, bất lực rồi anh ạ".

Theo bác sĩ Tạ Thanh Liêu Phó Khoa ngoại 1, BV Ung Bướu TP.HCM, bệnh nhân Nguyễn Thị Bé Sáu có một khối u khá lớn dự đoán khoảng 20-25kg. Diễn tiến bệnh khá nhanh chỉ trong vòng 1 tháng mà khối u đã rất lớn. Bệnh nhân được khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Sau khi hội chẩn đã có chỉ định phẫu thuật. Tiên lượng cuộc mổ sẽ gặp nhiều khó khăn. Khoa cũng đã xin hỗ trợ cho bệnh nhân được 5 triệu nhưng vẫn chưa đủ. Ngoài chi phí mổ, hành trình điều trị hoá trị cho bệnh nhân sau đó có thể lên đến 100 triệu đồng. Điều ngặt nghèo là bệnh nhân không có bảo hiểm y tế"

Rất mong hoàn cảnh chị Sáu nhận được sự cảm thông, giúp đỡ của mọi người.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Ung Bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho chị Nguyễn Thị Bé Sáu (Khoa Ngoại 1) hoặc gửi cho người nhà theo địa chỉ anh Phạm Hoàng Út ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.217 (chị Nguyễn Thị Bé Sáu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436