Mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện E (Hà Nội) cứu sống bệnh nhân nữ 67 tuổi vào cấp cứu do nuốt nhầm dị vật có chiều dài 7cm gây thủng tạng rỗng. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Đạt - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện E - cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau lan dần xuống vùng hố chậu phải, bụng chướng, khó chịu, buồn nôn, sốt…

Trước đó, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng nhưng bà cho rằng do áp lực công việc và thời tiết nên đau dạ dày thông thường, không đi khám. 

di vat tieu hoa.png
Nữ bệnh nhân được cấp cứu kịp thời. Ảnh: BSCC.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng của bệnh nhân cho thấy hình ảnh có khí tự do ổ bụng (thủng tạng rỗng), dày thành trực tràng cao, tụ dịch và thâm nhiễm xung quanh. 

Theo bác sĩ Đạt, tiên lượng tình trạng người bệnh rất nặng, có nguy cơ nhiễm trùng máu và tử vong cao. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn cấp cứu, chỉ định phẫu thuật khâu lỗ thủng tạng rỗng và bơm rửa ổ bụng.

Đặc biệt, người bệnh không nhớ đã nuốt phải dị vật vào thời điểm nào, điều này gây khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài ra, dị vật đi gần hết ống tiêu hóa, từ cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột non và đâm thủng ở đại tràng, gây chảy dịch tiêu hóa vào ổ bụng, viêm phúc mạc.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có mủ và tổn thương bên trong. Dị vật là cây tăm dài xấp xỉ 7cm đâm thủng vị trí nối giữa trực tràng và đại tràng Sigma, tạo thành ổ viêm. Ê-kíp tiến hành làm sạch ổ viêm, lấy dị vật, phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng, đính trực tràng và thành bụng, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm giải phẫu bệnh…

Theo bác sĩ Đạt, bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu cho nhiều trường hợp nuốt dị vật tương tự như xương cá, xương gà, vỏ thuốc. Dị vật có thể đâm thủng bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa gây viêm, áp-xe xung quanh, viêm phúc mạc dẫn đến nhiễm trùng nặng và nguy hiểm tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời.

Nam bác sĩ này cũng khuyến cáo, người có thói quen xỉa răng sau bữa ăn cần lưu ý, tránh ngậm tăm. Người dân cần cẩn trọng khi ăn uống, nhai kỹ, trông nom trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý tâm thần cẩn thận để tránh nguy cơ nuốt dị vật. Trường hợp không may nuốt phải dị vật hay nghi ngờ nuốt phải dị vật hoặc đau bụng, buồn nôn mà không giải thích được, người bệnh nên đi kiểm tra sớm để được các bác sĩ can thiệp điều trị kịp thời.