Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh nhân T.T.T. (46 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) được chuyển đến cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ đã tiến hành phác đồ điều trị tích cực, tuy nhiên bệnh nhân không qua khỏi.

Trước đó, 6h30 ngày 4/7, bệnh nhân uống khoảng 500-600ml nước thuốc sắc từ rễ cây phơi khô được cho là rễ cây cóc đào trong rừng có công dụng chữa đau đầu, mất ngủ. 

Sau khi uống 10 phút, chị T. méo miệng, mệt lả. Bệnh nhân vào trạm xá xã, sau đó chuyển đến bệnh viện huyện, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng. 

trung tam chong doc.png
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan. Ảnh: BSCC.

Tại bệnh viện huyện, bệnh nhân được xử trí đặt ống nội khí quản, truyền dịch và chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng ngừng tuần hoàn. Sau khi bác sĩ xử trí cấp cứu, sau 15 phút, chị T. có mạch trở lại nhưng không tiến triển thêm. Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khi đang hôn mê sâu, suy hô hấp, truỵ tim mạch nên không thể cấp cứu.

Theo người nhà, cùng uống nước thuốc sắc từ rễ cây với bệnh nhân còn có 3 người khác. Ba người này uống vào buổi tối hôm trước, sau đó có biểu hiện chóng mặt, mệt lả.

Với các biểu hiện của ca bệnh, các bác sĩ Trung tâm Chống độc nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc cây lá ngón. Các bác sĩ đã thu thập mẫu nước sắc rễ cây, cành rễ khô thái lát để làm xét nghiệm, đồng thời gửi mẫu tới Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh Thực phẩm Quốc gia. Kết quả ghi nhận trong mẫu có chất độc nhóm koumine và gelsemine thường thấy trong cây lá ngón.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết lá ngón và cây rễ cóc có hình dạng giống nhau, rất dễ nhầm lẫn. 

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân không nên tự ý vào rừng đào rễ cây, hái lá rừng để sử dụng, rất dễ nhầm lẫn với cây lá ngón. Nếu muốn dùng thuốc y học cổ truyền, bệnh nhân phải tới các cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép để điều trị.