Chị L.T.H. (trú tại Hải Phòng) đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám vì ngộ độc thủy ngân. Người phụ nữ này nhớ lại vào đêm 24/6, trong quá trình chuẩn bị đo nhiệt độ cho con bị sốt cao, chị đã vẩy nhiệt kế để cột thủy ngân trở về mức bình thường. Bất ngờ, đầu chứa thủy ngân của nhiệt kế chọc mạnh vào ngón trỏ bàn tay trái. Đầu nhiệt kế vỡ cắm vào ngón tay khiến thủy ngân xâm nhập vào sâu bên trong.

Chị H. không đến bệnh viện kiểm tra. Đến ngày 27/6, khi ngón tay sưng mủ, bệnh nhân mới đến bệnh viện địa phương và được tư vấn vào Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và phối hợp cùng chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mổ khẩn cấp cho bệnh nhân loại bỏ phần thủy ngân.

ngo doc thủy ngan.png
Chị H. đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay người bị nhiễm độc thủy ngân từ nhiệt kế do chọc vào tay rất hy hữu. Đây là kim loại nặng có độc tính cao, rất nguy hiểm cho cả người bệnh và đội ngũ y bác sĩ phẫu thuật.

Hiện bệnh nhân L.T.H ổn định, thủy ngân đã được gắp hết hoàn toàn khỏi ngón tay. Dự kiến, bệnh nhân sẽ sớm được ra viện trong thời gian tới. 

Thủy ngân là một trong những kim loại nặng độc đầu bảng, xâm nhập cơ thể rất dễ dàng qua đường tiêu hóa, da và cơ quan hô hấp. Khi vào cơ thể, chất này rất khó đào thải, thậm chí mất nhiều năm đến nhiều thập kỷ. 

Ở Việt Nam, việc sử dụng nhiệt kế thủy ngân rất phổ biến ở các gia đình và cơ sở y tế từ phòng khám đến bệnh viện. Cách xử lý khi nhiệt kế vỡ:

- Tuyệt đối không được làm nóng thủy ngân, hành động này sẽ khiến thủy ngân bốc hơi và con người sẽ hít phải, dẫn tới nhiễm độc.

- Tuyệt đối không được dùng máy hút bụi để hút thủy ngân vì khi đó thủy ngân bị làm nóng, bay hơi rất dễ gây nhiễm độc. Thay vào đó hãy gạt hoặc quét nhẹ, thu gom loại bỏ hết các hạt thủy ngân.

- Nếu nuốt phải thủy ngân từ nhiệt kế, người dân không quá lo lắng vì đây là trường hợp thủy ngân nguyên tố (không hấp thu qua đường tiêu hóa). Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân chụp X-quang ngực, bụng và dùng thuốc nhuận tràng để đào thải thủy ngân ra ngoài cơ thể qua đường tiêu hóa.