Một người đàn ông có tên là Michael Ward ở thành phố Portland (tiểu bang Oregon, Mỹ) đang đòi bồi thường 745.000 USD (18,9 tỷ đồng) sau khi ông bị một chiếc Tesla đâm vào hông vào ngày 25/11/2023. Bị đơn là một người phụ nữ gốc Việt có tên là Phuong Anh Dinh, bị cáo buộc vì có hành vi bất cẩn và lạm dụng công nghệ xe tự lái gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo đơn kiện, khi Michael Ward lái xe qua ngã tư Oregon 212 và Southeast Sunnyside Road, chiếc Hyundai của ông đã bị chiếc Tesla đâm phải, mặc dù Ward đang di chuyển theo dòng xe và có quyền ưu tiên. Còn chiếc Tesla do bà Phuong Anh Dinh điều khiển được cho là đang ở chế độ tự lái và vượt biển báo dừng (Stop).
Chiếc xe Hyundai của Ward đã bị hư hỏng hoàn toàn, còn ông đã được đưa đến Bệnh viện OHSU để điều trị vết thương. Vụ tai nạn khiến Ward bị gãy xương mặt và cột sống, cùng với tổn thương răng nghiêm trọng.
Trong vụ kiện, Ward yêu cầu bà Phuong Anh Dinh bồi thường tổng cộng 745.000 USD, trong đó 100.000 USD để trang trải các chi phí y tế, 40.000 USD tiền thu nhập bị mất, 5.00tự lái, 0 USD cho tài sản cá nhân bị hư hại trong vụ tai nạn và 600.000 USD đền bù cho "nỗi đau tai nạn".
Vụ việc hiện đang làm nổi lên cuộc tranh luận gay gắt xung quanh độ tin cậy của công nghệ xe tự hành và vai trò trách nhiệm của tài xế khi sử dụng công nghệ này. Mặc dù chiếc Tesla trong vụ tai nạn được cho là đang ở chế độ tự lái, nhưng hãng sản xuất ô tô này không được nêu tên với tư cách là bị đơn trong vụ kiện, và nếu có thì sẽ là một vụ kiện khác giữa chủ xe (bà Phuong Anh Dinh) và Tesla.
Trên thực tế, hãng Tesla nêu rõ trong hướng dẫn sử dụng của mình rằng tài xế phải luôn chủ động và sẵn sàng kiểm soát khi sử dụng tính năng Autopilot hoặc Tự lái hoàn toàn (FSD). Đây chính là một điểm làm phức tạp thêm các vụ án như thế này.
Trước đó, đầu năm 2024, một vụ kiện khác cũng tại tiểu bang Oregon được đệ trình bởi một người đàn ông sau khi chiếc Tesla Model 3 của anh ta đang hoạt động ở chế độ Tự lái hoàn toàn đã tự đâm vào lề đường và làm hỏng một trong các bánh xe.
Chủ xe này đã kiện hãng Tesla và đòi bồi thương về chi phí thay bánh xe là 713 USD (khoảng 18 triệu đồng) và yêu cầu bồi hoàn số tiền 6.000 USD (khoảng 152 triệu đồng) mà ông đã trả để mua hệ thống FSD. Toà án sau đó đã phán quyết rằng Tesla phải bồi thường số tiền thay thế bánh xe bị hỏng, nhưng không bắt hãng xe điện phải hoàn lại chi phí mua hệ thống FSD như yêu cầu của nguyên đơn.
Theo Carscoops
Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!