Công an tỉnh Hải Dương đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Nhật Linh (25 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 7 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của chị H., trú tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương về việc bị 1 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Chị H. là người kinh doanh trên Facebook nên đã có kết bạn với nam giới có tài khoản Facebook là “ Ngô Nhật Linh”. 

Qua trò chuyện với chị H., Linh nhận mình là chuyên gia trong việc cung cấp dịch vụ tăng tương tác trên Facebook để hỗ trợ các cửa hàng tăng đơn và tăng doanh thu bán hàng.

Chị H. tin lời Linh đã đăng ký mua 2 gói dịch vụ để tăng lượng người theo dõi cho tài khoản cá nhân với tổng giá 850.000 đồng.

Khoảng cuối tháng 7, Linh tiếp tục quảng cáo với chị H. về gói dịch vụ trên có giá 9 triệu đồng kèm cam kết có 50 đơn hàng mỗi ngày. 

Đối tượng Ngô Nhật Linh. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương cung cấp

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, chị H. không thấy lượt theo dõi tăng như lời hứa, số đơn bán hàng cũng không được như cam kết.

Khi nạn nhân thắc mắc, Linh lấy nhiều lý do như tài khoản quảng cáo bị khoá, chạy nhiều cháy tương tác…và yêu cầu chị H. chuyển thêm tiền để mua thêm các gói dịch vụ mới. 

Chị H. tiếp tục hy vọng và chuyển tiền. Đến khi số tiền đối tượng nhận được từ chị H. lên tới 1,2 tỷ thì mới dừng lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã làm rõ đối tượng thực hiện hành vi trên là Ngô Nhật Linh, SN 1997, HKTT tại thôn Thái Bằng, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội. 

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, sau một vài lần nhận chạy lượt người theo dõi trang Facebook cho chị H., biết chị vẫn còn nhu cầu chạy tương tác để bán hàng nên y đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Lúc đầu, Linh đưa ra thông tin về gói dịch vụ trị giá 9.000.000 đồng và đề nghị chị H. chuyển tiền vào tài khoản. Nhận được tiền, đối tượng chuyển số tiền hơn 1 triệu đồng cho một tài khoản khác để làm dịch vụ ghim link livestream của chị H. trên Facebook. 

Khi khách hàng liên hệ đòi đẩy nhanh cam kết, Linh sử dụng sim rác đăng ký tài khoản rồi tự tạo ra các cuộc hội thoại giữa hắn và một bên thứ 3 trên các nền tảng Zalo, iMessage; nội dung thể hiện việc đối tượng đã liên hệ làm các dịch vụ marketing Facebook cho chị H., đồng thời bên cung cấp dịch vụ cũng yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để triển khai các dịch vụ này… rồi chụp màn hình gửi cho chị H. nhằm củng cố lòng tin. 

Với thủ đoạn nêu trên, đối tượng đã nhiều lần lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản. Toàn bộ số tiền gần 1,2 tỷ đồng mà chị H. chuyển đã bị đối tượng chiếm đoạt để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Căn cứ vào các tài liệu, Công an tỉnh Hải Dương, ngày 1/11 đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Nhật Linh để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.