Ngày 9/7, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Tường Nga (SN 1992, ở Quảng Ninh) mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào năm 2019, chị Nga quen ông N.N.B. (SN 1960, công tác tại một Bộ). Khoảng tháng 7/2019, ông B. dẫn Nga đến một ngôi chùa ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) gặp và giới thiệu với sư thầy V.T.D, trụ trì của chùa để xin cho Nga được tu tập tại đây.

Nga giới thiệu với sư thầy, trước đây mình công tác tại một Bộ nhưng đã nghỉ để đi tu. Quá trình tu tập, thi thoảng Nga mới về chùa.

ae8716516087c2d99b96.jpg
Bị cáo Phạm Tường Nga tại tòa. Ảnh: TN

Tháng 8/2019, chị N.T.H. và anh N.X.H. là những người thường xuyên đến lễ chùa có kể chuyện với sư thầy V.T.D. về việc họ có người thân đang bị khởi tố, tạm giam và mong muốn xin được tại ngoại, giảm án. 

Do trước đó có nghe Nga giới thiệu, sư thầy nói với chị N.T.H. và anh N.X.H. việc Nga đang tu tại chùa, có mối quan hệ với nhiều người. Vì thế, sư thầy giới thiệu 2 người gặp Nga để được giúp đỡ.

Khi gặp, Nga nói mình có quen biết với một số lãnh đạo, có thể xin cho người thân của chị N.T.H. và anh N.X.H. được tại ngoại và giảm án khi xét xử. 

Cả chị N.T.H. và anh N.X.H. đã tin tưởng, đồng ý đưa tiền cho Nga nhờ “chạy án”. Tuy nhiên, Nga nhận tiền rồi chiếm đoạt, chi tiêu cá nhân hết.

Theo cáo buộc, em trai chị N.T.H. là Nguyễn Văn Hoan bị khởi tố, tạm giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Nga nói có thể xin cho Hoan được hưởng án treo và yêu cầu chị N.T.H. đưa 300 triệu đồng để “chạy án”. Nga còn dọa, nếu không xin nhanh, anh Hoan có thể phải chịu mức án từ 5-6 năm tù. 

Sau đó, chị N.T.H. đã chuyển đủ số tiền như yêu cầu, nhưng Hoan không được tại ngoại như lời hứa của Nga. Khi chị N.T.H. gọi điện để hỏi thì Nga chặn số điện thoại và bỏ trốn.

Kết quả xác minh cho thấy, Nga không liên hệ xin giảm nhẹ hình phạt, xin tại ngoại cho anh Hoan. Ngày 31/10/2019, TAND huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) xét xử và tuyên phạt anh Nguyễn Văn Hoan 18 tháng tù giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". 

Tương tự, anh N.X.H. có vợ là chị Lê Thị Sen bị khởi tố và tạm giam về hành vi đánh bạc. Khoảng tháng 8/2019, anh N.X.H. gặp Nga tại chùa và nhờ “chạy án” cho vợ.

Nga hứa giúp chị Sen được tại ngoại và giảm nhẹ hình phạt trong vòng 1 tháng với chi phí 150 triệu đồng. Sau đó, viện nhiều lý do, Nga nhiều lần yêu cầu anh H. chuyển thêm tiền để lo “chạy án” cho vợ. 

Tổng cộng anh N.X.H. đã chuyển cho Nga 320 triệu đồng để nhờ "chạy án". Sau khi nhận tiền, Nga ngắt liên lạc với anh N.X.H. Vì vậy, anh N.X.H. đã làm đơn tố giác đến cơ quan công an.

Ngày 27/6/2019, chị Lê Thị Sen bị TAND huyện Thường Tín tuyên phạt mức án 36 tháng tù về tội "Đánh bạc". Theo kết quả xác minh, không có ai tên là Phạm Tường Nga liên hệ xin giảm nhẹ hình phạt cho chị Lê Thị Sen. 

Tại CQĐT, Nga cho rằng, tiền mà anh N.X.H. và chị N.T.H. chuyển cho là để làm lễ “giải ngục, giải hạn” cho gia đình người bị hại. Cơ quan công an xác định số tiền chiếm đoạt của 2 bị hại, Nga sử dụng để trả nợ, mua xe ô tô trả góp, chi tiêu cá nhân như trị liệu giảm cân… 

Đối với sư thầy V.T.D, CQĐT xác định bà không thỏa thuận, không hưởng, không có căn cứ chứng minh đồng phạm với Nga nên không đề cập xử lý.