Kathy, một phụ nữ sống tại Mỹ, cho biết mình đã mất 92.000 USD (2,1 tỷ đồng) cho một người đàn ông quen qua mạng.

Do cảm thấy cô đơn trong thời gian dịch bệnh diễn ra, Kathy đã quyết định sử dụng sử dụng SilverSingles - một nền tảng hẹn hò dành cho những người trên 50 tuổi. Sau đó, cô gặp một người đàn ông bí ẩn và mối quan hệ bắt tiến triển khá hoàn hảo. Kathy cảm thấy rung động vì anh ta gọi cô bằng những biệt danh ngọt ngào và không ngừng dành lời khen.

Người phụ nữ phát hiện mình bị lừa hơn 2 tỷ đồng sau khi xem bộ phim ăn khách “Kẻ lừa đảo Tinder” 

“Tôi nghĩ rằng mình đang yêu vì mỗi lần nghe tin từ anh ấy, trái tim tôi lại như vỡ òa. Anh ấy thực sự rất dễ thương”, Kathy chia sẻ.

"Tôi yêu cầu được gặp mặt và anh ấy trả lời rằng mình có việc gấp và sẽ phải đi công tác ở Toronto. Một vài tuần sau khi anh ấy ở Toronto, anh ấy nói rằng cần 5.000 USD để đăng ký giấy phép làm việc ở đó. Trong cơn say của tình yêu, tôi đã nghĩ mình muốn giúp người đàn ông này”, Kathy kể lại.

Cô cho biết người đàn ông sau đó rơi vào nhiều tình huống khẩn cấp hơn như gặp phải một tai nạn và cần nhiều chi phí để chữa trị. Khi Kathy nói rằng cô không có đủ tiền, anh ta đã khuyến khích cô ấy nghĩ cách khác để có tiền. Cuối cùng, Kathy đã thế chấp nhà để vay tiền giúp đỡ “người tình” trên mạng.

Kathy nói rằng cô ấy tin rằng sẽ được trả lại tiền vì người đàn ông đã gửi cho cô ảnh chụp màn hình tài khoản ngân hàng của anh ta với số dư lớn.

Tuy nhiên, sau khi được một người bạn thuyết phục xem “The Tinder Swindler”, một bộ phim tài liệu ăn khách trên Netflix kể về trường hợp của một số phụ nữ bị mất tiền do lừa đảo hẹn hò trực tuyến, Kathy đã “sáng mắt” ra, nhưng đã quá muộn, lúc này số tiền cô đưa cho kẻ lừa đảo đã lên tới con số gần 100.000 USD. Hiện cô đang phải tạm hoãn việc nghỉ hưu để trang trải nợ nần.

"Anh ta làm tan vỡ trái tim và xé nát cuộc đời tôi”, Kathy đau đớn nói.

Spark Network, công ty mẹ của ứng dụng SilverSingles tuyên bố rằng “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, khi phát hiện bất kỳ hành vi gian lận tiềm ẩn nào, chúng tôi đều áp dụng nhiều biện pháp để khắc phục. Chúng tôi sử dụng bộ lọc nội bộ, các công cụ dựa trên AI để phát hiện giao dịch bất thường và lập ra một đội ngũ chuyên xem xét thủ công các trường hợp gian lận. Chúng tôi cũng đầu tư vào giáo dục người dùng, khuyến cáo họ phản hồi cho bộ phận Chăm sóc khách hàng nếu gặp bất kỳ trường hợp nào khả nghi”.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các vụ lừa tình qua mạng đã tăng 6 lần từ năm 2017 đến năm 2021. Tổng cộng, người dùng đã thiệt hại ít nhất 1,3 tỷ USD. 

Steve Bernas, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Better Business ở Chicago và Bắc Illinois cho biết thực tế con số này có thể còn cao hơn vì nhiều người cảm thấy xấu hổ và không báo cáo việc mình bị lừa. Ông Bernas cho biết nhiều khả năng bạn đã gặp phải một kẻ lừa đảo nếu người đó luôn viện lý do để không phải gặp trực tiếp.

Hương Dung (Theo The Sun)