Xem clip:

Một trong những bình hoa "khủng" chị Quỳnh Liên cắm trong dịp tết Nguyên đán 2023. Chú chim công tạo nên từ 68 cành hoa lay ơn tím nở vút tới tận ngọn khiến nhiều người mê mẩn.

Từ năm 2014, khi sinh em bé thứ 2 chị Liên bắt đầu thích cắm hoa. Tuy nhiên, khi đó chị chỉ biết mua hoa về và thả vào lọ. Tới năm 2020, khi tham gia vào các nhóm mạng xã hội dành cho những người yêu thích cắm hoa, chị mới ý thức được việc cắm những bình hoa đẹp sẽ đem lại rất nhiều cảm xúc. Thế là chị để ý học hỏi các "cao thủ" trong việc lựa chọn loại hoa, cách cắm sao cho toát lên được vẻ đẹp của bình hoa.

Chị Liên được mệnh danh là chủ nhân của những bình hoa 3 "khủng": về kích thước, về số lượng và giá trị của bình hoa. 

Để thỏa mãn niềm đam mê, chị Liên sưu tầm bình hoa đủ các kích cỡ, kiểu dáng và cả những đồ trang trí đi kèm. Tùy từng loại hoa, tùy từng vị trí mà chị sử dụng loại bình chân cao, chân thấp, miệng rộng, gốm hay pha lê… để cắm cho phù hợp.

Trong nhà chị hiện có hơn 200 bình hoa và 30 bức tượng nhỏ để thiết kế chụp hình. Mỗi chiếc bình hoa có giá từ vài trăm tới vài chục triệu đồng. Những bức tượng nhỏ như bức hình cô gái cũng có giá vài triệu đồng.

Để cắm bình hoa hồng tầm xuân 400 cành, đường kính lên tới cả mét này chị Liên đã phải thức tới 12h đêm mới hoàn thiện.

Chị Liên bộc bạch: “Sau ngày làm việc căng thẳng, trở về nhà cắm hoa và chụp ảnh lưu giữ những bình hoa đẹp giúp tôi thư giãn rất nhiều. Nhiều hôm tôi mải mê cắm hoa tới tận 2h sáng mới xong. Dù mệt nhưng nhìn thành quả tôi lại thấy hứng khởi, có động lực để làm việc chăm chỉ hơn".

Thấy vợ đam mê cắm hoa, chồng chị Liên còn đùa vui: “Ước gì vợ đam mê nấu ăn hay làm bánh như trước đây có phải tốt không. Cắm hoa vừa không được ăn mà chồng con còn phải phục vụ dọn rác”.

Đam mê cắm những bình hoa "khủng" của chị Liên lây sang chồng và con gái. Những bình hoa rực rỡ sắc màu khiến ngôi nhà trở thành chốn bình yên ai cũng muốn trở về sau một ngày dài ra ngoài làm việc, đi học.

Mùa nào hoa đó, ngôi nhà của chị Liên luôn ngập tràn cây xanh và các loài hoa. Với chị, cắm hoa không chỉ đơn thuần là thú vui mà còn để nuôi dưỡng tinh thần, thêm yêu đời và yêu cuộc sống. Những bình hoa cũng như tiếp thêm sinh khi cho ngôi nhà, giúp các thành viên trong gia đình vui vẻ, gần gũi nhau hơn.

Yêu hoa, mọi ngóc ngách trong nhà đều được chị Liên trang trí bằng những bình hoa tươi nổi bật, sinh động. 

Theo chị Liên, chọn và cắm hoa cẩn thận chính là bí quyết để giữ các bình hoa tươi lâu. Nếu được, nên chọn mua hoa tươi vừa cắt tại vườn; hoặc chọn những cành hoa khỏe, cứng cáp không bị dập nát, vết cắt mới. Khi cắm cần làm sạch lá, xử lý cuống hoa và dưỡng cành hoa trước khi cắm vào nước hoặc xốp. Hàng ngày phải chú ý tiếp thêm nước cho bình hoa. 

Bình gồm 90 cành hoa diên vĩ càng trở nên nổi bật hơn khi được trang trí bằng 3 bức tượng cô gái xinh xắn. 

Với mỗi loại hoa, chị Liên đều tìm hiểu bí quyết để sao cho bình hoa nở bền, đẹp và tươi lâu. 

Hoa tulip nhập khẩu, trước khi cắm cần dưỡng hoa bằng nước đá lạnh khoảng 2 tiếng. Hàng ngày cho thêm đá lạnh vào lọ, hoa sẽ tươi lâu, cành cứng cáp, hoa nở bền hơn.

Hoa cẩm tú cầu, loại hoa được nhiều người đánh giá là đỏng đảnh, khó chăm vì rất dễ héo. Chị Liên lại cắt một đoạn gốc, bỏ hết lá, chẻ cành và ngâm ngập nước cả bông hoa từ 3-4 tiếng. Hàng ngày cho nước ngập bình hoa. Nếu hoa héo, chị  lấy cả bông ngâm vào nước, hoa sẽ lại căng cánh, tươi được cả tuần.

Bình tiểu tú cầu 45 cành, cao 1m4, tán rộng 1m3 đang bung nở trắng xóa.

Những cành hoa tiểu tú cầu cũng cần chăm sóc tương tự: cắt gốc, chẻ gốc làm 4 để cành hoa dễ hút nước. Người cắm cần vặt bỏ sạch lá ở gốc không có hoa. Sau 2-3 ngày lại thay nước, cắt gốc, chẻ gốc. Kiên trì làm như vậy bình hoa sẽ tươi đến 20 ngày, nở hết nụ và trắng như tuyết.

Để cắm bình tiểu tú cầu kích thước lớn, nên chọn các cành thon nhỏ, mảnh phía dưới tạo độ mềm mại bay bổng tự nhiên cho hoa. Những cành hoa cao, thẳng cắm vào giữa bình. Khi cắm hướng mặt hoa ra ngoài, cắm từ xung quanh rồi vào chính giữa miệng bình. Cần tỉa gọn những cành quá nhiều nhánh để tránh làm hỏng bố cục bình hoa.

Bình 60 cành hoa phi yến. Tán rộng 1m. Khi cắm hoa phi yến nên chọn cành dài nhiều hoa, nụ và cánh hoa cứng. Trước khi cắm vào nước nên cắt và chẻ gốc để hoa hút nhiều nước, nở căng cánh và bung nở hết nụ hoa.

"Phụ nữ hiện đại phải tự biết cách giải tỏa áp lực cho bản thân, tự tìm niềm vui thư giãn qua bạn bè hay qua những đam mê của mình. Cắm xong bình hoa nào tôi cũng đều chia sẻ lên mạng cho bạn bè cùng chiêm ngưỡng. Ai cũng đều yêu cái đẹp, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để trải nghiệm. Mình chia sẻ niềm vui cùng mọi người thì niềm vui sẽ nhân lên gấp bội ", chị Liên nói.

Ảnh, clip: Nhân vật cung cấp

Mẹo siêu dễ để giữ hoa tươi lâu hơn

Mẹo siêu dễ để giữ hoa tươi lâu hơn

Bạn đang tìm kiếm những cách tuyệt vời để khiến cho những bông hoa của bạn tươi lâu hơn. Hãy tham khảo những mẹo dưới đây để giữ cho hoa tươi và đẹp, giúp bạn có thể chiêm ngưỡng chúng lâu hơn.