Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân đã từng bước thay đổi phương thức mua hàng, chuyển từ trực tiếp sang mua hàng trực tuyến. Đặc biệt, trong thời điểm nhiều tỉnh, thành phố yêu cầu tạm dừng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại chỗ, hạn chế ra đường khi không cần thiết, nhu cầu mua sắm thực phẩm online càng trở nên sôi động hơn.

Hiện có rất nhiều các trang facebook bán hàng thực phẩm, đa dạng, phong phú, từ đồ ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp đến đồ tươi, sống. Chỉ cần có điện thoại thông minh, ngồi ở nhà, người tiêu dùng có thể mua "mớ rau, con tôm, thịt, cá, rau, củ, quả" và được giao đến tận nhà...

Các cửa hàng kinh doanh, nhà hàng cũng linh hoạt, chuyển sang bán theo hình thức online, vừa chấp hành yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì hoạt động. Tại các sàn thương mại điện tử, giao dịch mặt hàng thực phẩm từ đồ khô đến tươi, sống, rau củ, thịt cá và trái cây tươi bao gồm số lượng đơn hàng và số lượng sản phẩm bán ra, đều tăng gần 70%.

Bên cạnh sự tiện ích thì người tiêu dùng cũng cần thận trọng và quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, thông tin người bán hàng và chất lượng sản phẩm. Bởi, thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tiếp phát hiện và ngăn chặn số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đơn cử, đầu tháng 7, Cục QLTT Hà Nội thu giữ gần 3.000kg các loại thịt, sườn bò, trâu, lợn đông lạnh, chân gà, đùi gà đông lạnh, tôm đông lạnh... tại cơ sở kinh doanh ở làng Kim 1, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chủ cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cục QLTT Đồng Nai cũng phát hiện vụ vận chuyển hơn 500 chai mắm nêm, mắm nước, mắm mực, mắm ruốc là thực phẩm phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ (hàng hóa không nhãn)…

Bên cạnh đó, có không ít địa chỉ bán hàng online nhỏ lẻ theo kiểu gia đình đều không có giấy phép kinh doanh, các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đặc biệt, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào thường không được kiểm soát, phương tiện chế biến thủ công, loại bao bì sử dụng có thể là loại tái chế hoặc hàng trôi nổi trên thị trường không rõ xuất xứ, không được các cơ quan chức năng thẩm định. Vì vậy, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Do vậy, người tiêu dùng nên mua hàng tại các webiste đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương, hoặc mua tại các gian hàng chính hãng, uy tín trên các sàn thương mại điện tử. Trong trường hợp mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin người bán, chất lượng thực phẩm.

Theo Công an Nhân dân