Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Haugen nói về điều thôi thúc cô phải lên tiếng sau khi rời công ty tháng 5/2021. Cô đã lấy đi hàng ngàn trang tài liệu, cho thấy mạng xã hội biết tác hại của các sản phẩm đối với sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên, hay thúc đẩy bạo lực sắc tộc tại các nước như Ethiopia và không thể kiềm chế được thông tin sai sự thật trước cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Đồi Capitol.

CEO Meta Mark Zuckerberg trong một buổi điều trần trực tuyến. (Ảnh: AP)

Trao đổi với Bloomberg, cô cho rằng Zuckerberg thực sự tin Facebook “chỉ là một tấm gương” phản chiếu thực tại và “bạn chỉ không vui vì có thể nhìn thấy nó ngay bây giờ”.

“Mark được vây quanh năm 19 tuổi bởi những người luôn nói rằng ông ấy đã làm rất tốt”. Haugen bổ sung, không như hầu hết các công ty đại chúng khác, Zuckerberg nắm 56% quyền biểu quyết. “Không một ai, ngoại trừ Facebook, có thể kiểm soát Facebook lúc này”.

Khi được hỏi Zuckerberg có nên ra đi không, Haugen nói: “Tôi không cho rằng công ty có thể phục hồi nếu Zuckerberg là người lãnh đạo”.

Cô nhắc lại một thay đổi thuật toán mà Faebook thực hiện năm 2018 để kích hoạt phản ứng từ người dùng, thay vì nhằm mục đích tăng thời gian trải nghiệm của họ (dwell time). Những nội dung cực đoan được phân phối nhiều nhất ở những nơi đa ngôn ngữ, đồng nghĩa với “phiên bản nguy hiểm nhất của Facebook” đang được sử dụng, để chỗ cho lời nói thù địch.

Theo Haugen, Zuckerberg tăng cường nỗ lực vào vũ trụ ảo bất chấp nhân viên đưa ra các vấn đề quanh nạn diệt chủng là ví dụ cho thấy ông không muốn biến Facebook thành nơi an toàn hơn.

Du Lam (Theo BI)