Trong một khu nhà nghỉ ở trung tâm TP. Thượng Hải, giữa tiếng ồn của máy sấy tóc, tiếng kêu của máy xay sinh tố và mùi thơm của mỳ ăn liền bay thoang thoảng, Ethan Yi (23 tuổi, đến từ Hồ Nam) đang suy ngẫm. 

"Tại sao tôi - một sinh viên tốt nghiệp đại học - không thể tìm được việc làm? Tại sao tôi chỉ xin được những việc lương thấp khoảng 400 USD (khoảng 9,7 triệu đồng)? Đôi khi tôi tự hỏi: Tại sao tôi lại khó khăn đến vậy?", Yi than phiền sau một ngày phỏng vấn việc làm thất bại.

Khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đạt mức kỷ lục, những nhà nghỉ giá rẻ đã trở thành nơi trú ẩn cho người trẻ đang thử sức ở các thành phố lớn.

trungquoc.jpg
Điểm dừng chân của những người trẻ thất nghiệp là các nhà nghỉ giá rẻ. Ảnh: The New York Times

Lo lắng và hoài bão của người trẻ

Để có nơi nghỉ ngơi sau những buổi phỏng vấn liên tiếp, nhà nghỉ là điểm dừng chân của nhiều bạn trẻ Trung Quốc. Không đơn thuần là nơi ở, những chiếc giường tầng có giá thuê chỉ vài USD mỗi đêm còn 'gánh' cả nỗi lo lắng, hy vọng, tuyệt vọng và hoài bão của những người trẻ thất nghiệp tại quốc gia tỷ dân.

Khi được hỏi về những gì Yi đã làm tại nhà nghỉ, anh trả lời: "Tôi suy nghĩ về cuộc sống".

trungquoc1.jpg
Sau một ngày phỏng vấn việc làm liên tục, những chiếc giường tầng có giá thuê vài USD/đêm là nơi các bạn trẻ ở Thượng Hải nghỉ ngơi. Ảnh: The New York Times

Nhiều bạn trẻ đến Thượng Hải với hy vọng lớn lao. Khi mới đặt chân đến thành phố này, Yi cảm thấy vui mừng và phấn khích khi thấy không ít người nước ngoài. Bởi anh muốn làm việc trong lĩnh vực thương mại quốc tế hoặc phiên dịch.

Vì thế, chàng trai 23 tuổi đã sắp xếp một số buổi phỏng vấn trong tuần và dành các ngày cuối tuần để tham quan thành phố. Vào buổi tối, anh trở lại căn phòng ở cùng 3 người khác với giá 13 USD/đêm (316.000 đồng).

Nhưng đến tuần sau đó, Yi trở nên chán chường và kiệt sức. Buổi phỏng vấn của anh tại một công ty mới thành lập đã kết thúc chỉ sau vài phút ngắn ngủi. Vài tiếng sau đó, anh nhận được thông báo từ chối từ một công ty khác.

Mục tiêu của chàng trai là có công việc với mức lương khoảng 950 USD (23 triệu đồng) mỗi tháng, cao hơn mức trung bình tại Thượng Hải.

"Bây giờ, tôi cảm thấy khá lạc lõng. Bố tôi nói rằng, hãy tiếp tục tìm kiếm. Nhưng thật lòng mà nói, vấn đề tiền bạc làm tôi khá đau đầu, thế nên thời gian của tôi cũng có hạn", Ethan Yi cho hay.

Thuê các nhà nghỉ giá rẻ là cần thiết khi "chiến đấu" trong thị trường lao động văn phòng siêu cạnh tranh tại Trung Quốc. Khi nền kinh tế giảm tốc, sự cạnh tranh việc làm càng gay gắt hơn.

trungquoc2.jpg
Sau những ngày phỏng vấn liên tục mà không đạt kết quả, nhiều thanh niên Trung Quốc cảm thấy mệt mỏi và bất lực. Ảnh: The New York Times

Thị trường lao động siêu cạnh tranh

Theo The New York Times, tỷ lệ thất nghiệp của những người 16-24 tuổi ở khu vực đô thị đã tăng lên mức kỷ lục 21,3% vào tháng 6. Không chỉ vậy, một số thanh niên tìm được việc làm bị trả lương thấp, không đủ khả năng thuê nhà dài hạn.

Cạnh tranh tìm việc làm đã đặt gánh nặng lên Zhi Yanran. Sau khi thực hiện 5 buổi phỏng vấn chỉ trong 2 ngày, cô cảm thấy bị tụt hậu so với các bạn cùng lớp đại học khi họ đã xin việc từ lâu.

Zhi Yanran cảm thấy hài lòng với căn phòng 5 người mà cô mất chưa đến 11 USD/đêm (khoảng 267.000 đồng). Tuy nhiên, nhà nghỉ không nhộn nhịp như Zhi mong đợi. Những người bạn cùng phòng đều dùng điện thoại hoặc máy tính trong im lặng tại các khu vực làm việc cá nhân.

trungquoc3.jpg
Tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ ở khu vực đô thị Trung Quốc đạt mức kỷ lục vào tháng 6. Ảnh: The New York Times

Những sinh viên mới tốt nghiệp không phải đối tượng duy nhất gặp khó khăn. Kris Zhang (30 tuổi) từng làm việc tại Hàng Châu với tư cách là lập trình viên máy tính được trả lương cao tại Alibaba. Tuy nhiên, đầu năm nay, anh chính thức bị sa thải.

Sau khi bị đuổi việc, Zhang muốn ở lại Hàng Châu. Tuy vậy, anh không thể tìm việc làm có mức lương đủ cao để anh trả khoản vay thế chấp trị giá hơn 27.000 USD (khoảng 656 triệu đồng) tại thành phố này.

Vì thế, tuần trước, Kris Zhang miễn cưỡng chấp nhận một công việc tại Thượng Hải, trong khi tiếp tục tìm kiếm các cơ hội ở Hàng Châu. "Trước đây, tôi có thể nhắm mắt mà vẫn tìm được hàng chục công việc. Tuy nhiên, tình hình hiện tại khó khăn hơn nhiều".

Theo Dân Trí