vang6.jpg
Người trẻ đi mua vàng tại một cửa hàng ở Trung Quốc

Việc mua vàng phần lớn gắn liền với thế hệ lớn tuổi ở Trung Quốc. Nhưng dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy hơn một nửa số người tiêu dùng mua vàng tích trữ thuộc nhóm người trẻ. Đối với nhiều người, đó là khoản đầu tư dài hạn khả thi nhất.

Zhong Yongxin (20 tuổi) đã tự tạo cho mình thói quen mới trong vài tháng qua. Mỗi khi đi làm về, cô tiến thẳng đến một chai thủy tinh nhỏ đựng nhiều "hạt đậu vàng" và lắc qua lắc lại. Tiếng lạch cạch nhẹ nhàng như một lời nhắc nhở rằng cuối cùng cô cũng đã tiết kiệm được chút vàng.

Zhou Siying (23 tuổi) cũng bị cuốn theo trào lưu "cơn sốt vàng" trong vài tháng qua. Mỗi tháng, cô mua một chút vàng nhỏ bằng hạt đậu, hoặc đồ trang sức. 

"Vàng được dùng làm đồ trang sức khi bạn giàu và dùng làm tiền khi bạn nghèo. Tôi mua vàng với mục đích chính là làm trang sức hoặc bán đi trong tương lai", cô chia sẻ.

Để bám sát kế hoạch của mình, Zhou Siying cố gắng cắt giảm chi tiêu cho ăn uống và quần áo, chuyển số tiền đó vào việc mua vàng. "Đối với vàng, mua càng sớm thì tôi càng được hưởng lợi sớm", cô nói. 

vang 8.jpg
Những hạt đậu vàng bỏ trong lọ thuỷ tinh

Mua vàng tích trữ, từ những hạt nhỏ xíu đang trở thành xu hướng mới và dần phổ biến trong thế hệ trẻ Trung Quốc. Thay vì mua trà sữa, họ tiết kiệm và mua vàng. Những "hạt đậu vàng" dùng để chỉ hạt vàng nhỏ, giống hạt đậu, nặng khoảng 1 gram, có giá từ 54-84 USD.

"Hạt đậu vàng" nhỏ hơn đầu ngón tay và thường có hình dạng giống những biểu tượng may mắn. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người thậm chí còn ghi lại hành trình làm đầy chai thuỷ tinh bằng những hạt vàng, theo Sixthtone.

Xiaojie, sinh ra khoảng cuối những năm 90, đến từ Hàng Châu đã tự đặt mục tiêu nhỏ cho mình là mỗi tháng tiết kiệm được ít nhất một "hạt đậu vàng". Cô cho biết với người trẻ, việc mua một nửa hoặc 1 cây vàng nguyên chất một lúc là điều rất khó. Nhưng nếu chia nhỏ ra, họ có thể mua được bằng cách cắt giảm chi tiêu khoản khác ví dụ như trà sữa... 

Wang Youxin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, cho biết: "Năm nay, nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, thị trường tài chính biến động, nhu cầu phòng ngừa rủi ro đối với vàng cũng tăng lên. So với các thỏi vàng nặng cân, các sản phẩm vàng có kích thước nhỏ phù hợp với túi tiền của người trẻ".

Vàng từ lâu được công nhận là công cụ phòng hộ tài chính có giá trị. Một nghiên cứu của Hội đồng Vàng thế giới tiết lộ, trong 3 thập kỷ qua, vàng mang lại lợi nhuận hàng năm là 5,8%. 

Một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ Trung Quốc chuộng vàng hơn bắt nguồn từ lối sống ngày càng thực dụng. Họ không chỉ coi trọng vai trò trang trí của đồ trang sức bằng vàng mà còn chú ý nhiều đến khả năng đầu tư sinh lời.

Trên mạng xã hội, các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm "tiết kiệm đậu vàng". Nhiều người cho rằng trong bối cảnh giá vàng tăng cao, việc mua vàng đã trở thành dấu hiệu của sự sáng suốt và có lối sống lành mạnh.

Do vậy, vàng trở thành sự lựa chọn mới của giới trẻ Trung Quốc để làm quà tặng cho người thân, bạn bè và đối tác. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng trẻ phải thận trọng khi mua "hạt đậu vàng" trực tuyến, chú ý đến độ nguyên chất của vàng và duy trì mức tiêu dùng hợp lý.