Chiều 15/8, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023).

Đây là sự kiện quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP.HCM đến với du khách trong nước, quốc tế; đồng thời các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối tạo lượng cung - cầu tốt hơn cho ngành.

Theo ban tổ chức, sự kiện năm nay có diện tích và số lượng gian hàng tăng gấp đôi so với năm 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, ITE HCMC 2023 ghi nhận hơn 400 đơn vị và thương hiệu đăng ký gian hàng, gồm hơn 370 đơn vị trong nước; 30 đơn vị quốc tế. 

Ban tổ chức cũng đã lựa chọn và mời trên 150 người mua quốc tế từ hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan… hay các quốc gia vùng Vịnh (Kuwait, UAE, Qatar,  Saudi Arabia) tới tham dự. Từ đó, hội chợ tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực. Ước tính, sẽ có khoảng 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B (doanh nghiệp-doanh nghiệp) giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Họp báo ITE HCMC 2023 chiều 15/8. (Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM)

ITE HCMC 2023 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL và UBND TP.HCM; Sở Du lịch TP.HCM và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam là đơn vị tổ chức. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 7-9/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. 

Chia sẻ tại họp báo, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, những điều chỉnh về chính sách thị thực tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam. Song, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn thì cần nhiều giải pháp. Ở đây, ITE HCMC 2023 tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới. 

"Cần xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày. Hy vọng, với sự đầu tư quy mô, bài bản, du lịch Việt Nam sẽ sớm phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới", ông Hoà kỳ vọng. 

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023.

Lượng khách quốc tế đến nước ta tăng mạnh vào giai đoạn thấp điểm được xem là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.