Ngày 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký văn bản về việc “bổ sung hướng dẫn áp dụng đối với người vào tỉnh (người đến từ vùng chưa công bố cấp độ dịch hoặc chưa xác định cấp độ dịch) nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch". 

{keywords}
Chốt kiểm dịch ở Bạc Liêu. Ảnh: Báo CAND

Theo đó, hôm 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành quy định tạm thời các biện pháp hành chính “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”, trong đó quy định người vào tỉnh sẽ căn cứ theo mức độ nguy cơ của khu vực người đó xuất phát/đi qua trước khi vào Bạc Liêu để áp dụng biện pháp hành chính tương ứng.

Theo chính quyền tỉnh Bạc Liêu, việc triển khai thực hiện trên thực tế còn một số khó khăn, lúng túng do nhiều tỉnh, thành đến nay chưa xác định và công bố cấp độ dịch, làm cho các chốt kiểm soát của Bạc Liêu chưa thể tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định của tỉnh. Từ đó, gây khả năng ùn ứ người tại chốt.

Để giải quyết vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo, đối với người dân trở về từ khu vực chưa công bố cấp độ dịch hoặc chưa xác định cấp độ dịch có nhu cầu vào Bạc Liêu, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư trên địa bàn thì xem những người này đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3).

Chính quyền tỉnh Bạc Liêu quy định, người về từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1): người chưa tiêm vắc xin phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện 5K. Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2): người chưa tiêm vắc xin phải cách ly 7 ngày; sau đó theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3) và nguy cơ rất cao (cấp 4): khi vào Bạc Liêu phải có kết quả xét nghiệm âm tính, còn hiệu lực trong 72 giờ.

Trong đó, người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc khỏi Covid-19 được phép di chuyển về nhà/nơi lưu trí để theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người tiêm 1 liều vắc xin phải cách ly 7 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày. Người chưa tiêm vắc xin phải cách ly 14 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Ở diễn biến khác, hôm nay, tỉnh Bạc Liêu phải tổ chức họp khẩn sau khi phát hiện ổ dịch 50 ca F0 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (ở thị xã Giá Rai).

Theo ngành y tế tỉnh Bạc Liêu, 50 F0 này đều là công nhân của công ty thủy sản nói trên và có khả năng lây lan trong cộng đồng, do trước khi có kết quả dương tính các trường hợp nói trên đã tiếp xúc với nhiều người.  

Thiện Chí  

Quy định cụ thể về cách ly, đi lại ở Bạc Liêu, Bến Tre, Hậu Giang

Quy định cụ thể về cách ly, đi lại ở Bạc Liêu, Bến Tre, Hậu Giang

Bạc Liêu, Bến Tre vừa ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trong đó quy định cụ thể việc di chuyển ra vào tỉnh.