Ấn Độ là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên Trái đất. Sự gia tăng dân số nhanh chóng khiến việc xâm lấn vùng rừng núi là điều không thể tránh khỏi, dẫn đến những xung đột nghiêm trọng giữa người và động vật hoang dã.

Tuy nhiên, có một nơi mà con người và loài báo hoa mai được cho là đã cùng chung sống hòa thuận trong ít nhất một thế kỷ. Được biết đến với tên gọi "quê hương của loài báo", thị trấn Bera ở Ấn Độ được cho là nơi có mật độ báo hoa mai cao nhất trên hành tinh.

Những con báo nằm điềm tĩnh trên các tảng đá quanh thị trấn. Ảnh: BBC

Theo báo cáo, có khoảng gần 100 con báo đang sống trong và xung quanh thị trấn này, nhưng không có vụ tấn công nào nhằm vào con người được ghi nhận ở đây trong một trăm năm qua. Từng có trường hợp duy nhất về việc một em bé sơ sinh bị một con báo lớn vồ mất nhiều năm trước, nhưng ngay sau đó con báo đã bỏ rơi đứa trẻ khi nó chạy vào trong rừng. Ngay cả khi người dân địa phương bắt đầu tổ chức các cuộc đi săn báo đốm trong khu vực cho khách du lịch, vẫn không có bất kỳ vụ tấn công nào xảy ra.

Du khách có thể dễ dàng nhìn thấy báo đốm ở bất kỳ đâu khi tới Bera. Ảnh: OC

Vậy điều gì đã làm nên sự đặc biệt này của thị trấn Bera? Theo những người dân địa phương, hầu hết trong số họ là thành viên của Rabari, một bộ lạc chăn cừu đã di cư đến Rajasthan từ Iran qua Afghanistan khoảng một nghìn năm trước. Người Rabaris tôn thờ vị thần Shiva rực lửa của đạo Hindu và coi các con thú như những thiên thần hộ mệnh, ngay cả khi chúng ăn thịt những con gia súc.

“Khi báo hoa mai giết gia súc của người Rabaris, cộng đồng này sẽ không hề chống lại hay trả thù chúng. Họ tin rằng thần Shiva sẽ làm tăng số lượng gia súc kia và coi những gia súc bị giết như một lễ vật dâng lên lãnh chúa”, Dilip Singh Deora, người điều hành một vườn thú địa phương cho biết.

Sự hòa hợp giữa con người và Bera chỉ tồn tại duy nhất ở khu vực này. Ảnh: OC

Dheeraj Mali, một phóng viên ảnh về động vật hoang dã ở Bera, người đã ghi lại những con báo ở địa phương trong nhiều năm, tin rằng những con vật trong khu vực này cũng đã thích nghi với sự hiện diện của con người và dần tiết chế khả năng săn mồi tự nhiên.

Báo hoa mai là một phần trong cuộc sống hàng ngày ở Bera, đến nỗi các vườn thú hoạt động trên cơ sở đảm bảo "nếu không nhìn thấy báo sẽ được hoàn tiền vé" trong các quảng cáo với du khách. Những con báo lớn có thể được nhìn thấy nằm trên đá xung quanh 10 ngôi làng của thị trấn hay thậm chí đi bộ thong dong trên đường phố.

Báo lớn nằm thản nhiên trước bậc thềm nhà trong thị trấn. Ảnh: National

Dilip Singh Deora cho biết: “Nhiều du khách bị sốc khi nhìn thấy những con báo di chuyển xung quanh những ngôi đền trong làng một cách tự do nhưng cuộc sống ở Bera vẫn luôn diễn ra như vậy,” Dilip Singh Deora nói.

Cuộc sống hài hòa giữa người và báo này được cho là chỉ có ở Bera, vì ở những vùng khác ở Ấn Độ, người và động vật hoang dã vẫn xảy ra nhiều xung đột, thậm chí là đổ máu.

Đỗ An (Tổng hợp)