Lượng khách du lịch dự kiến ​​chạm mức cao nhất 10 năm trong năm nay sau khi hơn 340.000 lượt du khách được ghi nhận kể từ đầu năm tới nay. Các đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch địa phương và các quan chức chính phủ cho biết, mức tăng ấn tượng này diễn ra bất chấp những hạn chế đối với khách du lịch nước ngoài do ảnh hưởng của địa dịch.

Không nằm ngoài tình hình chung trên thế giới, du lịch ở Kashmir cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đại dịch Covid-19 bùng phát làm giảm lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Sarmad Hafeez, Bộ trưởng Du lịch Jammu và Kashmir nói với Reuters rằng: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​lượng khách du lịch đến Kashmir cao nhất trong năm nay với 180 nghìn lượt người đến chỉ trong tháng Ba".

Hồ Dal, một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất ở Kashmir. Ảnh: Flickr

Theo số liệu của chính phủ Ấn Độ, bên cạnh nông nghiệp, du lịch là một trong những ngành quan trọng của Kashmir, đóng góp khoảng 7% giá trị cho nền kinh tế khu vực.

Được mệnh danh là "Thiên đường trên Trái đất", Kashmir là vùng đất của những thắng cảnh nổi tiếng như Hồ Dal, điểm đến yêu thích để tránh nóng của các hoàng đế Mughal từ nhiều thế kỷ trước. Các nhà thuyền bên hồ cũng là những điểm tham quan nổi tiếng cùng với Vườn hoa Tulip lớn nhất châu Á, Indira Gandhi cũng như các ngọn núi và sông băng khác trong vùng.

Vườn hoa Tulip lớn nhất châu Á, Indira Gandhi. Ảnh: CNN Travel

Ông Hafeez cho biết giới chức địa phương đang triển khai một chiến dịch quảng cáo trên khắp các thành phố lớn của Ấn Độ đồng thời đưa vào hoạt động nhiều điểm tham quan mới mới nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Wali Mohammad Bhat, 54 tuổi, một người chèo thuyền ở Kashmir, cho biết ông không có việc gì làm trong thời gian đại dịch bùng phát, "nhưng hiện tại đã có thể kiếm được 1.000 đến 1.500 rupee (13- 20 USD) mỗi ngày và mong đợi du lịch sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới".

Luôn phải đặt chỗ trước

Nhiều chủ khách sạn và chủ nhà thuyền cho biết nhiều khác đã đặt trước phòng trong vài tuần tới và số tiền kiếm được đã giúp họ chi trả một phần nợ.

Ghulam Hassan Bhat, 75 tuổi, một nhà điều hành tour du lịch ở Srinagar, cho biết sau nhiều năm thì giờ công việc kinh doanh của các chủ khách sạn, tài xế taxi và công ty lữ hành đang phát triển nhanh một cách chóng mặt.

Lượng khách du lịch đổ về Kashmir ngày một đông. Ảnh: NY Times

Ông nói: “Giá phòng khách sạn đã tăng hơn 30% so với thời kỳ trước khi đại dịch bùng phát và lượng khác đặt phòng luôn ở mức rất cao".

Lượng du khách kéo tới đông đến mức các công ty lữ hành cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm đặt phòng cho khách hàng vì các khách sạn luôn kín phòng từ 80% đến 90% và giá vé máy bay cũng tăng không ít.

Pronab Sarkar, một nhà điều hành tour du lịch có trụ sở tại New Delhi và đồng thời là cựu chủ tịch của Hiệp hội các nhà điều hành tour Ấn Độ cho biết: “Những phòng khách sạn ở vị trí đẹp luôn kín chỗ. Nhiều khách du lịch chịu chi tới từ các khu vực giàu có của Ấn Độ như Gujarat, Delhi hay Mumbai đều đang chọn Kashmir, thay vì các điểm đến ở châu Âu vì những lo ngại liên quan tới dịch bệnh".

Nhiều khách du lịch nhận xét phong cảnh nơi đây 'đẹp hơn' cả châu Âu. Ảnh: The Travel

Mohammad Yasin Tuman, đối tác quản lý của Mascot Travels cho biết: “Chúng tôi vẫn còn nhiều hạn chế về nơi lưu trú và các dịch vụ cho phân khúc khách cao cấp. Đây là một thách thức lớn đối với chúng tôi”.

Nhưng trên thực tế, các du khách đến Kashmir không hề bận tâm về điều này. Hai vợ chồng du khách người Australia, Navdeep Singh và Gurpreet Kaur, nói rằng họ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp ở nơi đây.

"Chúng tôi đã từng đi du lịch khắp châu Âu nhưng vùng đất này đẹp hơn ở đó rất nhiều. Người dân địa phương đều rất ấm áp và thân thiện nên chúng tôi không gặp bất kỳ phiền phức nào trong kỳ nghỉ này", ông Singh chia sẻ.

Đỗ An (Theo CNN)