Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism JSC, cho hay, sau dịch Covid-19, khách du lịch Việt Nam không có quá nhiều lựa chọn về điểm đến do chính sách kiểm soát dịch bệnh của các nước chưa đồng bộ. Do đó, chỉ một số quốc gia mở cửa và tháo bỏ hoàn toàn các rào cản, như bỏ xét nghiệm, bỏ cách ly,... mới thu hút được du khách. 

Thái Lan, Singapore, hành trình 3 quốc gia Singapore  Malaysia - Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai,... đang là các điểm đến hấp dẫn được khách Việt yêu thích. 

Đặc biệt, lượng khách đến Indonesia và Hàn Quốc là đông nhất, bởi hai điểm đến này có chi phí hợp lý (từ 10-17 triệu đồng/người), thủ tục đơn giản. Bà Ngần dẫn chứng, đến Bali (Indonesia) khách không cần xét nghiệm, không cần visa; Hàn Quốc có chính sách miễn visa cho người Việt Nam khi đăng ký tour với công ty lữ hành được chỉ định thuê bao nguyên chuyến nhập cảnh tại sân bay Yang Yang. 

Khách Việt Nam trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc (ảnh NVCC)

Bà Vũ Bích Huệ, đại diện Flamingo Redtours, cũng cho biết, thị trường out-bound (người Việt đi du lịch nước ngoài) đã có sự dịch chuyển đáng kể khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch vào quý IV. Các tuyến điểm trên được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn không chỉ bởi chính sách kích cầu, truyền thông và chào mời mạnh mẽ từ các cơ quan xúc tiến mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm - mùa lá đỏ.

Thời gian này, lượng khách du lịch Việt Nam đi Nhật Bản cũng tăng cao. Đại diện một công ty lữ hành ở Hà Nội tiết lộ, tuần nào cũng có tour khởi hành đi Nhật Bản, lượng khách khá đều đặn, từ 25-50 khách mỗi đợt, nên công ty đang gom khách đi Nhật du xuân, với các chuyến khởi hành ngay từ mùng 1, mùng 2 Tết.

Như vậy, có thể thấy lượng khách Việt đi du lịch nước ngoài đang nhộn nhịp trở lại. Tại Hanoi Tourism, bà Ngần thông tin có gần 3.000 khách đi tour nước ngoài qua công ty, tính đến nay. 

Hồi phục tốc độ cao

Đại diện TST Tourist thông tin, mảng du lịch nước ngoài của công ty đã khôi phục trên 90%. Các thị trường ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh mẽ gồm: Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ, gần đây là Hàn Quốc, tiếp đến là Nhật Bản. DN kỳ vọng khách out-bound sẽ có sự tăng trưởng mạnh vào cuối năm 2023 và phục hồi hoàn toàn từ năm 2024. 

Mùa lá đỏ ở Nhật Bản hấp dẫn nhiều du khách Việt Nam (ảnh tptravel)

Với Du lịch Vietravel, tốc độ tăng trưởng doanh thu của du lịch nước ngoài cũng tăng cao. Theo báo cáo tài chính quý III của công ty, trong tháng 9/2022, thu từ out-bound chiếm 50% trong tổng cơ cấu doanh thu, gần bằng tỷ lệ 66% trước khi xảy ra Covid-19.

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Fiditour - Vietluxtour, nhận xét, lượng khách du lịch nước ngoài hiện chưa thể so sánh với các năm trước dịch. Nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường out-bound đã có bước khởi đầu cho giai đoạn phục hồi khá thuận lợi khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và nhiều điểm đến nước ngoài được kiểm soát ổn định, các sản phẩm đều được làm mới, các cơ quan xúc tiến tích cực phối hợp với các công ty lữ hành quảng bá, kích cầu khá tốt tại các thị trường mục tiêu. 

Theo bà Ngần, tuy số lượng có sự hồi phục nhưng do khách du lịch thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu cũng chưa tăng nhiều. Ngoài ra, còn một số yếu tố bất lợi khác như sự tăng giá thành, bởi xăng tăng giá, tỷ giá ngoại tệ biến đổi, đặc biệt là USD tăng vọt khiến giá bán cũng tăng theo. Điều này sẽ từng bước ổn định trở lại vào năm 2023. Với sự khởi đầu sau Covid-19, lượng khách tăng trưởng như trên cũng là một tín hiệu rất khả quan và đáng mừng cho du lịch.

Tin từ JNTO - Cục Xúc tiến Du lịch Nhật Bản, lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 30.900 lượt người trong tháng 9, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tăng hơn 2.953% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng cộng 9 tháng, có 191.500 khách Việt đi du lịch Nhật Bản. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau Hàn Quốc về tổng lượt khách nhập cảnh Nhật Bản.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, du khách Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong số các thị trường du lịch trọng điểm của Singapore từ khi nước này mở cửa đón khách quốc tế. Năm 2019, quốc đảo sư tử đón khoảng 600.000 khách du lịch Việt Nam. Sang năm 2022, tính đến hết tháng 8, con số này là hơn 124.000 khách.

Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam cho biết, khách du lịch Việt nằm trong top 5 các nước đến Thái Lan nhiều nhất, với hơn 324.000 lượt khách trong 10 tháng đầu năm.