Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Dân mình giờ lười biếng hơn, chịu khó thức khuya nhậu nhẹt, ăn chơi nhưng lại ngại dậy sớm đi bộ đi làm.

Chủ trương cấm xe máy của Hà Nội vào năm 2030 được nhiều người đồng tình ủng hộ vì "tắc đường ngán ngẩm lắm rồi". Nhưng cũng rất nhiều người phản đối vì cho rằng phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Bạn Thu băn khoăn: "Nhà tôi ở cuối đường Bùi Xương Trạch cách đường tàu điện và ô tô buýt hơn 2,5km, vậy đi bằng gì ra để leo lên xe buýt và tàu điện?".

Hay bạn X. Phương cũng chỉ ra, đường vành đai 3 trên cao không có xe máy chạy mà vẫn tắc, vậy lỗi tại phương tiện nào?

Ý kiến về việc Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng đã nghiên cứu ở Trung Quốc, bạn Nam Nguyễn cho rằng, so sánh HN với Bắc Kinh và Thượng Hải của TQ là một sự so sánh khập khiễng. Ở TQ phương tiện vận tải công cộng đã hình thành từ lâu và đường sá rộng, thông thoáng. Còn ở bên ta thì ngược lại cho nên cần có giải pháp căn cơ.

{keywords}
Đường hầm Kim Liên hướng Xã Đàn, quận Đống Đa thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Phạm Hải 

Bạn Đỗ Ngọc Vị lo lắng: "Giám đốc Sở GTVT bảo chịu khó dậy sớm mà đi bộ, tăng thời gian đi lại, thế thì cấm làm gì. Chưa cấm xe máy thì 7h đi làm tối 18h về tới nhà, cấm xong rồi 5h sáng dậy đi, 20h về tới nhà.

Khí hậu Việt Nam với mùa hè nắng nóng 38-40 độ cũng là một trở ngại lớn khi người dân đi bộ.

Lẽ ra phải cấm từ lâu 

Rất nhiều bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ việc cấm xe máy và đưa ra những giải pháp thiết thực.

Bạn NVHIEU thẳng thắn: "Đừng biện hộ cho cái nghèo. Đáng lẽ phải dẹp xe máy từ lâu rồi mới đúng. Bây giờ dù muộn vẫn còn hơn không. Tôi ủng hộ việc dẹp bỏ xe máy tại các TP lớn".

Bạn Tran Thanh nhìn nhận, xe máy hay luồn lách, chen lấn và là thành phần chủ yếu gây ùn tắc giao thông nên cấm xe máy là đương nhiên. Còn ô tô tất nhiên cũng sẽ không được khuyến khích, cần tăng giá dịch vụ trông giữ xe ô tô, phạt thật nặng xe ô tô đỗ không đúng quy định và không khuyến khích xây thêm các điểm trông giữ ô tô tại trung tâm TP.

Cũng ủng hộ việc cấm xe máy, bạn đọc nickname Nông Dân kiến nghị: "Đầu tiên phải giảm lượng xe máy bằng cách ngừng đăng ký mới, cấm xe quá hạn để giảm số lượng xe toàn diện; thay đổi tư duy của người dân, sau đó mới cấm đường. Chứ nếu cấm đường Nguyễn Trãi hay Lê Văn Lương thì những con phố "vệ tinh" sẽ tắc ứ ự".

Từ thực tế bản thân, bạn Hong chia sẻ: Thực ra không cần cấm mà chỉ cần phương tiện công cộng nhiều, hành khách không phải chờ quá lâu là dân đi ngay.

"Tôi ví dụ như hồi xưa về quê cách Hà Nội có 50km chủ yếu đi xe máy. Nhưng nay xe buýt và các ô tô khách có liên tục chỉ khoảng 10 phút/chuyến nên tôi gửi xe máy ở bến và đi ô tô về cho an toàn. Phải nói dân là người thông thái, họ sẽ quyết định đi phương tiện gì nếu có lợi về tiền bạc và thời gian mà không cần cấm", bạn Hong viết.

Bỏ xe máy để đi bộ cho khỏe

Về việc nhiều bạn đọc cho rằng cấm xe máy sẽ phải đi bộ xa, bạn Ngô Anh thẳng thắn: "Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, còn không ngồi nhìn! Nhật Bản họ cũng đi bộ nhiều, dân mình giờ lười biếng hơn, chịu khó thức khuya nhậu nhẹt, ăn chơi nhưng lại ngại dậy sớm, đi bộ đi làm".

{keywords}
Rất ít người Việt chịu đi bộ. Ảnh: Phạm Hải 

Bạn Nguyen Tuan cũng cho rằng, cấm xe máy càng nhanh càng tốt để người dân tăng cường sức khoẻ khi phải đi bộ hàng ngày.

Ủng hộ cấm xe máy, bạn Kaka viết: "Có phải cấm ngay bây giờ đâu, 10 năm sau chúng ta đã hoàn toàn khác rồi, điều kiện về cơ sở hạ tầng, phương tiện công cộng cũng khác. Chúng ta nên nhìn nhận và đánh giá dài hạn".

Bày tỏ sự đồng tình, bạn Thuyen Phan ý kiến: "Tôi rất đồng tình việc xây dựng lộ trình giảm dần phương tiện cá nhân cho đến khi cấm hẳn, không chỉ ở Hà Nội mà các thành phố khác. Tai nạn, bệnh tật vì ô nhiễm vì ô tô, xe máy đang làm suy giảm giống nòi Việt đã cho nên không thể chậm trễ hơn nữa".

Cốt lõi là quy hoạch

Dù ủng hộ hay phản đối thì nhiều bạn đọc đều đưa ra kiến nghị là cần làm tốt giao thông công cộng đã. Đồng thời, phải có chế tài phạt nặng để đưa người dân vào quy củ.

Bạn Vit viết: "Tôi đảm bảo kể cả phương tiện công cộng tốt mà nếu không có những chế tài cưỡng chế thì phương tiện cá nhân như xe máy vẫn phát triển, vì sao? Vì thói quen và văn hóa của người Việt.

{keywords}
Hà Nội tắc từ nhà ra ngõ cho đến đường lớn. Ảnh: Trần Thường

Ra chợ cách vài chục mét vẫn lên xe máy để đi, nếu không cưỡng chế làm sao tự nguyện từ bỏ những thói quen "tiện" cho cá nhân? Tôi mong các cấp lãnh đạo hãy mạnh dạn thực hiện những biện pháp rắn, để người dân có thói quen mới lành mạnh và tốt hơn. Trước đây bắt buộc đội mũ bảo hiểm dân chúng cũng phản đối ầm ầm, nhưng giờ thì đã thành thói quen tốt rồi đó".

Bạn đọc Đô Thị thẳng thắn chỉ ra: "Không cần bắt chước đâu cả. Qua hình ảnh và thực tế cho thấy, do để cho các loại phương tiện đi đan xen vào nhau nên tắc đường là đương nhiên. Để chấm dứt nên vạch ra phần đường cho từng loại phương tiện".

Nhiều bạn đọc bảo lưu ý kiến cũ nhưng được xem là giải pháp căn cơ nhất để giảm ùn tắc giao thông, đó là chuyển hết các trường đại học ra khỏi Hà Nội.

Bạn Hòa cho rằng, vấn đề cốt lõi là quy hoạch: Quá nhiều chung cư, trường học, cơ quan... ở trung tâm tạo mật độ dân cư lớn, không giải pháp nào có thể khắc phục được. Cần chuyển ngay các cơ sở này ra ngoài trung tâm HN 20-30km, phát triển đồng đều các thành phố phụ cận để người dân không còn muốn về HN kiếm sống nữa.

Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc

Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc

 Lộ trình cấm xe máy ở Bắc Kinh, Thượng Hải là 3-5 năm, với Hà Nội chúng tôi đặt ra lộ trình 12-13 năm - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói.

Đ.Bảo (tổng hợp)

tin nổi bật

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.

'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Kêu gọi công nhân viên chức, người lao động ở TP.HCM đi làm bằng xe buýt

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt.

Tài xế xe ba gác gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn ở Thanh Hóa

Sau khi gây tai nạn khiến 3 người thương vong, tài xế xe ba gác đã bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc các nạn nhân.

Chưa rõ tương lai cầu Long Biên

Dù cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng nhưng phương án sửa chữa lớn vẫn bị bỏ ngỏ do chưa rõ tương lai cầu sẽ được sử dụng như thế nào.

Xe container đâm sập khung giới hạn cửa ngõ TP.HCM, tài xế kẹt trong cabin

Đâm sập khung giới hạn hầm chui ở cửa ngõ TP.HCM, xe container biến dạng phần đầu khiến tài xế bị thương và mắc kẹt trong cabin.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Đại lộ Thăng Long

Xe khách giường nằm biển Phú Thọ đang lưu thông trên Đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Ô tô khách nghiền nát xe máy, 2 người thương vong

Đang chở người thân hướng từ khu nghỉ dưỡng Laguna ra đường quốc lộ, xe máy của chị Hoa bất ngờ bị ô tô khách đâm văng xuống mặt đường, người phụ nữ ngồi sau xe chị Hoa tử vong.

Khống chế tài xế gây tai nạn, có biểu hiện say xỉn, chống đối cảnh sát giao thông

Tài xế điều khiển ô tô va chạm với người đi xe máy rồi húc vào gốc cây, lực lượng CSGT TP Vinh (Nghệ An) kịp thời khống chế tài xế có biểu hiện say xỉn.

Tài xế xe quá tải đánh võng, đỗ giữa đường cao tốc chống đối CSGT

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện, yêu cầu dừng xe, tài xế cơi thùng chở quá tải bỏ chạy và liên tục đánh võng, chống đối.

Tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì, 2 người đi xe máy tử vong

Lực lượng chức năng đang xác định danh tính của hai nạn nhân tử vong sau vụ tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội).

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.