“Nhận được tin có đoàn 24 người Việt đang trên đường từ Kiev sang Budapest. Anh Dương, chị Nụ sẵn sàng hỗ trợ luôn cả nhà vườn cho mọi người. Chị Minh, chị Nhung gọi điện ‘Em ơi bọn chị vừa đang tập văn nghệ cho ngày 8/3 vừa đang dọn dẹp và nấu cơm để đón đoàn sang đây’. Đoàn đầu tiên đến Budapest chu toàn. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo cùng mọi người đích thân đến thăm hỏi đoàn. Mình nói với mấy chị phụ nữ trong đoàn ‘Chủ nhật bọn em tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, các chị đến dự nhé để phần nào quên đi những căng thẳng vừa phải vượt qua”, bà Thiện kể. 

{keywords}
Hội Sinh viên cùng nhân viên đại sứ quán thì túc trực ở ga tàu với cờ Việt Nam để đón đồng bào

Theo Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary, có những gia đình người Việt như vợ chồng anh Sơn, chị Thảo ở dưới Nyiregháza gần sát biên giới tự nguyện ra sát biên giới giúp đỡ đồng bào. “Chị Thảo nhắn ‘Dưới này gần biên giới nhiều người cần hỗ trợ lắm. Tiền bây giờ không cần mà cần các đồ dùng’. Chỉ trong buổi sáng gia đình anh Bảo và bao nhiêu bà con người Việt khác ở Budapest đã mang đồ tới chất đầy một xe đầy đồ dùng thiết yếu chuyển xuống biên giới. 

Hôm nay nhóm Viber liên tục tin nhắn dội về - ‘Một đoàn 14 người Việt, trong đó có một em bé 5 tháng tuổi đang từ biên giới về Budapest’. Một bác người Hungary đã tình nguyện chở giúp đoàn hơn 200 km về Budapest. Thống nhất sắp xếp về chỗ anh Hà, anh Dũng, anh Quang, anh Hùng, chị Hải thì lại có tin khác – ‘Ở ga Keleti đang xuống một đoàn 9 người, có người già’, mấy phút sau lại tin nhắn tiếp – ‘Có mấy bạn sinh viên đi tàu từ Kharkov sang nữa, cần xe chở mọi người về chỗ ở’.

{keywords}
Người Việt ở Hungary hỗ trợ bà con lánh nạn từ Ukraine
{keywords}
 

Anh Bảo, anh Tuấn sẵn sàng phóng xe đi đón mọi người luôn. Đại sứ Bích Thảo đang trên đường ra biên giới, các bạn Hội Sinh viên cùng nhân viên đại sứ quán thì túc trực ở ga tàu với cờ Việt Nam để đón đồng bào. Chị Mỹ, chị Minh bên Hội Phụ nữ bỏ công việc chạy đi mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Lãnh sự Nguyễn Lương Bằng mấy hôm chẳng kịp cạo râu, thức đêm mặt phờ phạc để trực đường dây nóng hỗ trợ bà con từ biên giới”, bà Phan Bích Thiện cho biết. 

Khi các đoàn được bố trí về tập trung một nơi thì lại nảy sinh vấn đề là thiếu chăn ga đệm. Thế là tin nhắn được đưa lên nhóm Viber cộng đồng. Chưa đầy một phút sau, các anh Quang, anh Chu, chị Châu, anh Quân, anh Phương… nhắn tin hỗ trợ đệm và chuyên chở luôn. 

“Yêu lắm tấm lòng của bà con người Việt mình ở Hungary. Hôm qua mình có nói với một chị từ Ukraine sang ‘ Người Việt chúng em ở Hungary không có nhiều tiền nhưng nhiều tình cảm chị à’, bà Thiện xúc động chia sẻ.

>>> Tình hình chiến sự tại Ukraine

Bảo Đức

900 người từ Ukraine về Việt Nam trên hai chuyến bay

900 người từ Ukraine về Việt Nam trên hai chuyến bay

Chính phủ phê duyệt tổ chức chuyến bay đưa người Việt ở Ukraine về nước, dự kiến 2 chuyến bay chở 900 người sẽ được tiến hành trong vài ngày tới.