Lý Văn Lượng, bác sĩ nhãn khoa tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), là một trong những người đầu tiên cố gắng cảnh báo về sự xuất hiện của bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc. Bác sĩ sau đó bị nhiễm bệnh và qua đời ngày 7/2/2020.

Theo hãng tin Reuters, một năm sau ngày mất của Lý Văn Lượng, người dân Vũ Hán vẫn không quên vị ân nhân đã giúp cuộc sống của thành phố trở lại gần như bình thường.

Ji Penghui, nhà thiết kế 34 tuổi, chia sẻ rằng anh đã nghe theo những cảnh báo của bác sĩ Lý về dịch Covid-19, và nhanh chóng mua khẩu trang phòng bệnh.

{keywords}
Góc tưởng nhiệm Lý Văn Lượng trước lối vào Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán. Ảnh: Reuters

"Anh ấy là người đầu tiên nói với chúng tôi về virus corona. Anh ấy dù chắc chắn tiên liệu được hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân, nhưng vẫn lên tiếng cảnh báo. Điều đó thật dũng cảm", Li Pan, 24 tuổi, một người kinh doanh trên mạng ở Vũ Hán, nói về bác sĩ Lượng.

Indonesia phê chuẩn tiêm vắc-xin Sinovac cho người già

Reuters, trích dẫn một bức thư từ Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) cho biết, giới chức nước này đã cho phép sử dụng vắc-xin của Sinovac đối với người cao tuổi “sau khi đánh giá tình huống khẩn cấp của dịch Covid-19, cùng những thông tin hạn chế về lợi ích và tính an toàn của loại vắc-xin này”.

Bức thư đã được gửi đến hãng dược nhà nước Bio Farma, đối tác của Sinovac tại Indonesia. Phía Bio Farma và Wiku Adisasmito, phát ngôn viên của lực lượng chuyên trách phòng chống dịch Covid-19 của Indonesia, đều xác nhận thông tin từ bức thư này là thật.

Tháng trước, Indonesia đã triển khai hơn 3 triệu liều vắc-xin của Sinovac cho nhân viên y tế và công chức. Dữ liệu của chính phủ nước này cho thấy, gần 800.000 người đã được tiêm liều đầu tiên. Dự kiến, 25 triệu liều vắc-xin Covid-19 sẽ tiếp tục được sản xuất vào cuối tháng 3 năm nay.

Indonesia đặt mục tiêu tiêm chủng cho hơn 180 triệu người, tức là khoảng 2/3 trong tổng dân số 270 triệu người của nước này trong vòng một năm. 

Đức huấn luyện chó ‘đánh hơi’ người nhiễm Covid-19

Theo Reuters, một bệnh viện thú y ở Đức đã huấn luyện 2 chú chó đánh hơi được virus corona trong mẫu nước bọt của bệnh nhân, với tỷ lệ chính xác lên tới 94%.

Filou, một chú chó chăn cừu Bỉ 3 tuổi, và Joe Cocker, một chú chó giống Cocker Spaniel 1 tuổi, đã được bệnh viện Đại học Thú y Hanover (Đức). lựa chọn để huấn luyện. Holger Volk, người đứng đầu bệnh viện, cho biết những chú chó thậm chí có thể “đánh hơi mùi virus corona” ở những người chưa có triệu chứng.

Ông Stephan Weil, Thủ hiến bang Niedersachsen, đã rất ấn tượng với nghiên cứu trên, và đề nghị tiến hành thêm các thí nghiệm tương tự trước khi đem những chú chó này ra cộng đồng.

Trước đó, Phần Lan đã thử nghiệm những chú chó có khả năng đánh hơi virus corona tại sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa từ cuối tháng 9 năm ngoái. Sân bay quốc tế Santiago tại Chile cũng sử dụng biện pháp tương tự.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới

Theo thống kê của Worldometer, thế giới đến nay đã có 106.306.005 người nhiễm Covid-19, trong đó 2.318.210 ca tử vong và 77.898.294 ca bình phục.

Mỹ tiếp tục dẫn đầu về số ca nhiễm mới (95.446) và số ca tử vong mới trong ngày (2.390). Brazil là nước có số ca nhiễm mới nhiều thứ 2 (48.707), trong khi số ca tử vong nhiều thứ 2 trong ngày thuộc về Mexico (1.368).

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh 

Mỹ hơn 100.000 ca mắc một ngày, Bỉ kéo dài phong tỏa chống Covid-19

Mỹ hơn 100.000 ca mắc một ngày, Bỉ kéo dài phong tỏa chống Covid-19

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, buộc chính phủ các nước phải tăng cường những biện pháp ứng phó, đặc biệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của các biến thể virus corona chủng mới nguy hiểm hơn.

Thượng viện Mỹ phê duyệt ngân sách cứu trợ Covid-19 'khủng' của ông Biden

Thượng viện Mỹ phê duyệt ngân sách cứu trợ Covid-19 'khủng' của ông Biden

Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết ngân sách, cho phép phe Dân chủ thúc đẩy Quốc hội phê chuẩn gói cứu trợ Covid-19 trị giá tới 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất mà không cần sự ủng hộ của phe Cộng hòa.