Reuters đưa tin, sau 15 tiếng tranh luận và bỏ phiếu về hàng chục sửa đổi, dự luật ngân sách mới rốt cuộc đã được Thượng viện thông qua hôm 5/2 với tỉ lệ sít sao 51 phiếu ủng hộ - 50 phiếu chống (toàn bộ các thượng nghị sĩ Cộng hòa đều bỏ phiếu phản đối), nhờ lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris.

{keywords}
Thượng viện Mỹ phê duyệt ngân sách cứu trợ Covid-19 của Tổng thống Biden. Ảnh: The Hill

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố đây là "bước đi lớn đầu tiên" phá vỡ những rào cản cuối cùng, hướng tới việc thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 toàn diện đến như vậy. Tân Tổng thống Biden đã coi việc này là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự lập pháp của ông.

Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên Phó Tổng thống Harris, với vai trò Chủ tịch Thượng viện, đã bỏ lá phiếu quyết định phá vỡ thế cân bằng giữa hai đảng tại cơ quan lập pháp này.

Trước lần bỏ phiếu cuối cùng, Thượng viện đã phê chuẩn hàng loạt sửa đổi đối với dự luật ngân sách, bao gồm cả việc bổ sung biện pháp tăng cường tài trợ cho các bệnh viện nông thôn có nguồn lực bị kéo căng do đại dịch, phân bổ thêm tiền cho các bang và chính quyền địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất cũng như hỗ trợ cho cả những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

Chính quyền của ông Biden và đảng Dân chủ khẳng định, họ muốn có gói cứu trợ khủng hoảng lớn nhất lịch sử Mỹ nhằm nhanh chóng giải quyết đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 450.000 người dân và khiến hàng triệu người mất việc.

Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ đã thông qua dự luật ngân sách mới hôm 3/2. Song, do Thượng viện đã thực hiện các sửa đổi nên văn bản này sẽ cần phải được Hạ viện bỏ phiếu thông qua lần nữa, có thể ngay trong ngày 5/2, trước khi được Tổng thống Biden chính thức ký duyệt thành luật.

Tuấn Anh

Tổng thống Mỹ Biden đảo ngược quyết định của ông Trump

Tổng thống Mỹ Biden đảo ngược quyết định của ông Trump

Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách khu vực châu Âu (EUCOM) cho biết, kế hoạch rút 12.000 lính đồn trú ở Đức từng được cựu Tổng thống Donald Trump phê chuẩn sẽ bị ngừng.

Những thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của ông Biden

Những thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của ông Biden

Tân Tổng thống Joe Biden tuyên bố "nước Mỹ đã trở lại" và ngoại giao sẽ khôi phục vị thế trung tâm trong chính sách ngoại giao của chính quyền mới.