TP.HCM đang bước vào trạng thái “bình thường mới” sau khoảng thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo từng cấp độ để phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại. 

Giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản trụ sở tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho hay, công ty đã bắt đầu cho nhân viên đi làm trở lại. Tuy nhiên, để tuân thủ quy định phòng, chống dịch, chỉ có 30% nhân viên được đến công ty làm việc. 

Doanh thu bán hàng trong khoảng 4 -5 tháng nay đã chạm đáy. Công ty đang tính toán tinh gọn bộ máy để kéo giảm chi phí về mức thấp nhất. Năm nay công ty cố gắng không lỗ thêm nữa là đã xem như thắng rồi”, vị giám đốc công ty chia sẻ. 

Tình hình dịch bệnh khiến hầu hết các doanh nghiệp bất động sản rơi vào khủng hoảng. Thị trường nhà ở tại TP.HCM cũng ảm đạm không kém. 

Theo DKRA Việt Nam, trong quý 3/2021, phân khúc đất nền tại TP.HCM và các tỉnh lân cận chỉ có 2 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, cung ứng ra thị trường 118 nền đất. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 28 nền đất, thấp hơn rất nhiều so với con số hơn 1.800 sản phẩm của quý trước. 

Ông Trần Hiếu – Phó TGĐ Khối tiếp thị và kinh doanh DKRA Việt Nam cho rằng, sức cầu chung của toàn thị trường ở mức rất thấp do trong quý 3 các tỉnh phía Nam siết chặt biện pháp giãn cách xã hội. Thanh khoản thị trường thứ cấp cũng ở mức thấp, có xu hướng giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực, mức giảm từ 5% – 7% so với thời điểm tháng 5/2021, trước khi dịch bùng phát. 

{keywords}
Nguồn cung chạm đáy, giá nhà ở TP.HCM vẫn tăng. 

Ở phân khúc căn hộ, theo CBRE Việt Nam, việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại TP.HCM khiến cho các chủ đầu tư phải thay đổi kế hoạch mở bán. Trong suốt quý 3/2021 chỉ có 2 dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp mở bán qua kênh bán hàng trực tuyến. 

Các hạn chế khi thực hiện giao dịch bất động sản trực tuyến cũng như tâm lý thận trọng của cả chủ đầu tư lẫn khách hàng khiến cho nguồn cung chào bán rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, với chỉ 1.600 căn hộ, xấp xỉ 40% so với quý trước. 

Khảo sát cho thấy, dù mở bán trực tuyến nhưng tỷ lệ giao dịch tại 2 dự án trên vẫn có tín hiệu khả quan. Giá bán trung bình thị trường sơ cấp gần 53 triệu đồng/m2, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tất cả các phân khúc đều ghi nhận mức giá bán tăng. Trong đó, có dự án thuộc phân khúc cao cấp tăng 8% theo năm. Các phân khúc còn lại ghi nhận mức tăng giá bán trung bình từ 2% - 4% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong quý vừa qua, theo Savills Việt Nam, bên cạnh nguồn cung mới hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp, có 11 dự án căn hộ tại TP.HCM đang tạm ngưng bán hàng. 

Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ phân khúc căn hộ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Tổng lượng giao dịch chỉ hơn 400 căn, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14%. 

Theo Savills Việt Nam, với tình hình dịch Covid-19 kéo dài và tỷ lệ hấp thụ thấp, gần 90% dự án hiện hữu giữ mức giá ổn định. Giai đoạn mới của 2 dự án hiện hữu đã có mức giá tăng khoảng 5%. Dự kiến, quý 4/2021 có khoảng 7.000 căn hộ chào báo ra thị trường, hầu hết đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

TP.HCM sắp có dự án nhà giá rẻ cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven

TP.HCM sắp có dự án nhà giá rẻ cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven

Ngoài rà soát lại quỹ đất nhà ở xã hội được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại để tránh lãng phí, UBND TP.HCM đang triển khai mời thầu dự án nhà ở cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven.  

Anh Phương