Tháng 12 là dịp để mỗi người dân trên khắp thế giới hòa mình vào không khí ấm áp của ngày lễ Giáng sinh bên bạn bè và người thân. Vậy ngày lễ này được bắt nguồn từ đâu?

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là ngày lễ của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, lễ Giáng sinh ngày càng được tổ chức linh đình. Kết quả là bây giờ, lễ Giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế, với ông già Noel, cây Giáng sinh và cây thông noel.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Noel hay còn gọi là Giáng Sinh, lễ Thiên Chúa giáng sinh hay Christmas, là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, họ tin là Chúa Giê-su được sinh tại Bethlehem, thuộc xứ Judea, nước Do Thái (ngày nay là một thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

{keywords}
 

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn.

Vào đêm “lễ vọng”, tất cả các địa điểm như thánh đường hay mỗi hộ gia đình đều trang trí hang đá với máng cỏ, bên trong có tượng chúa Hài đồng tượng Đức Mẹ Maria. Ở xung quanh đó là những chú lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, thánh Giê -su...

Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc biệt để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình.

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế”, Noel cũng là ngày người ta dành sự cảm thông và sẻ chia chân thành với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh tật, già yếu…

Những lời chúc Giáng sinh ý nghĩa và ấm áp

Những lời chúc Giáng sinh ý nghĩa và ấm áp

Giáng sinh là dịp để mọi người xích lại gần nhau hơn. Đây cũng là cơ hội để chúng ta dành cho nhau những lời chúc ấm áp, tràn đầy yêu thương.

Lời chúc Giáng sinh bằng tiếng Anh ngọt ngào tặng người thân yêu

Lời chúc Giáng sinh bằng tiếng Anh ngọt ngào tặng người thân yêu

Hãy cùng tham khảo những lời chúc Giáng sinh dưới đây để gửi tới bạn bè, người thân trong dịp Noel này nhé.

Quà tặng Giáng sinh độc đáo khiến phái đẹp mê mẩn

Quà tặng Giáng sinh độc đáo khiến phái đẹp mê mẩn

Những món quà độc đáo, mang đậm dấu ấn ngày Giáng sinh sẽ mang đến cho những người bạn yêu thương sự thích thú. 

Hội chợ Giáng sinh phong cách Đức ở nhà thờ Cửa Bắc

Hội chợ Giáng sinh phong cách Đức ở nhà thờ Cửa Bắc

Hội chợ Giáng sinh tại nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội) tối 15/12 được tổ chức theo phong cách Đức với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Những món ăn Giáng Sinh độc, lạ trên thế giới

Những món ăn Giáng Sinh độc, lạ trên thế giới

Đây là những món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của những quốc gia này trong đêm Giáng sinh...

Minh Anh (tổng hợp)