Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hiện các đường băng đang bị xuống cấp sau thời gian dài khai thác, sử dụng với tần suất cao.

Nếu không nhanh chóng khắc phục, chất lượng khu bay không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, có thể dẫn đến việc phải ngừng hoạt động đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Dù xuống cấp, vẫn phải tiếp tục khai thác vượt tải

“Cần thiết và cấp bách” là hai từ được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh trong văn bản gửi Bộ Tài chính về việc bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

{keywords}
Tần suất cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất đang vượt ngưỡng khiến đường băng bị xuống cấp nhanh

Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: “Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho hay, đường cất/hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Trong khi đó, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Đường cất/hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất/hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Cũng thừa nhận nguy cơ đóng cửa 2 đường băng nếu không kịp thời nâng cấp, sửa chữa, ông Thanh cho biết thêm: “Việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất/hạ cánh còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Đồng thời, giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay đông đúc nhất cả nước”.

{keywords}
Việc sửa chữa tạm tạo thành các vết trám vá cục bộ trên mặt đường hạ cất cánh Tân Sơn Nhất

Cần sớm gỡ cơ chế

Sau khi ACV cổ phần hóa, tài sản khu bay đã được tách ra và do Nhà nước quản lý, trách nhiệm bố trí vốn đầu tư, bảo trì thuộc về Nhà nước.

Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng khu bay tại hai CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên.Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT cân đối trong nguồn vốn ngân sách đã bố trí. Bộ GTVT cũng đã rà soát cho thấy không còn vốn để đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài (dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng) và hệ thống hàng rào an ninh khung bay, đường công vụ tuần tra (dự kiến khoảng hơn 250 tỷ đồng).

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, không bị gián đoạn, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống sân đường khu bay tại các cảng hàng không, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng nguồn kinh phí của ACV để thực hiện.

Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay trình Cục Hàng không VN phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Liên quan đến cơ chế quản lý khu bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đang hoàn tất Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đại diện ACV cho biết, DN này đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại CHK (tích lũy từ năm 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để đầu tư, nâng cấp đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài nói trên. Nếu được giao quản lý khai thác hạ tầng khu bay thì DN này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển để bảo trì. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế nên chưa thể triển khai.

(Theo Báo Giao thông)

Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng: 2 tỷ USD và chuyện chỉ có ở Quảng Ninh

Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng: 2 tỷ USD và chuyện chỉ có ở Quảng Ninh

Cảng hàng không quốc tế, cầu Bạch Đằng... đã đánh dấu Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước tới thời điểm này thực hiện thành công mô hình đối tác công tư PPP.

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Túi tiền cổ đông Vietjet Air tăng thêm hơn 565 triệu USD từ đầu năm đến nay. Vietnam Airlines cũng tiếp tục báo lãi lớn trong bối cảnh bầu trời ngày càng đông đúc hơn.

Đại gia tư nhân bỏ vài tỷ USD xây sân bay quốc tế

Đại gia tư nhân bỏ vài tỷ USD xây sân bay quốc tế

Khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế thì tư nhân hóa đầu tư sân bay là giải pháp hiệu quả. Nhiều đại gia sẵn sàng bỏ vài tỷ USD đầu tư dài hạn vào lĩnh vực này.

Đền bù đất sân bay Long Thành: Trung bình 1 hộ nhận 4,7 tỷ?

Đền bù đất sân bay Long Thành: Trung bình 1 hộ nhận 4,7 tỷ?

Tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư,... theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ.

tin nổi bật

Sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm, bằng lăng 'khổng lồ' độc nhất Bình Thuận

Hai búp sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm vừa được phát hiện ở Nghệ An. Cây bằng lăng 'khổng lồ' như quả cầu tím ở Bình Thuận khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú.

Cá sủ vàng ở Việt Nam được cả thế giới săn lùng

Cá sủ vàng còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá đường… Đây là cá biển vô cùng quý hiếm ở Việt Nam, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.

Dubai tiến mạnh vào metaverse

Mới đây, Dubai đã trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới thiết lập một cơ quan chính quyền trên metaverse.

Những bộ bàn ghế gỗ nghìn năm tuổi giá tiền tỷ, đại gia mới dám tậu

Những bộ bàn ghế "khủng" có giá tiền tỷ, được chế tác từ các loại gỗ hiếm độ tuổi nghìn năm, đang trưng bày tại triển lãm ở Đà Nẵng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Làng biển giàu nhất miền Trung nhờ nghề săn "thủy quái" đại dương

Qua thời "nhà tranh vách đất", giờ đây, làng Thiện Chánh (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) nhà cao tầng mọc lên như nấm, hàng quán sầm uất… Tất cả nhờ nghề câu cá ngừ đại dương.

Giá dầu trên đỉnh, nguy cơ tăng tiếp

Giá dầu giằng co quanh ngưỡng 110 USD/thùng. Nhu cầu tăng và nguồn cung vẫn eo hẹp nhưng giá dầu không tăng mạnh do triển vọng phục hồi không mấy khả quan của kinh tế Trung Quốc và nguy cơ rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ.

‘Khách sạn nổi’ trên sông Sài Gòn lênh đênh sang Triều Tiên: Hình ảnh hiện tại đáng buồn

Khách sạn xa xỉ nhưng luôn kín khách này chính là địa điểm thu hút hàng loạt du khách nước ngoài, các vị lãnh đạo quốc tế và biến khu vực này trở thành điểm vui chơi giải trí bậc nhất Sài Gòn.

iPhone 12 giảm kỷ lục, về mức thấp nhất từ trước đến nay

iPhone 12 đang được các đại lý chào bán với mức giá 16,2 triệu đồng cho phiên bản 64 GB và 17,7 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.

Gia vị xuất sắc trong bếp Việt: Khách Tây tấm tắc ngợi khen "hàng Việt Nam là ngon nhất"

Người Trung Quốc rỉ tai nhau rằng, đến Việt Nam thì nhất định phải thưởng thức nước mắm.

Trồng duy nhất trên 1 quả núi ở Sơn La, loại mận ‘cherry Việt Nam' siêu đắt khách

Mận Pu Nhi quả nhỏ, khi chín có màu đỏ thẫm, róc hạt, ăn giòn ngọt... Loại mận đặc sản Sơn La này được ví như “cherry Việt Nam”, giá cao ngất ngưởng vẫn siêu đắt khách.

Sầu riêng Musang King, mít ruột đỏ giá tiền triệu vẫn đắt hàng

Sầu riêng Musang King được trồng tại Việt Nam có giá tới gần 3 triệu/quả mà nhiều khi không có hàng để bán. Một trái mít ruột đỏ trồng tại nước ta cũng có giá tới cả triệu đồng.

AkzoNobel Việt Nam - chủ động thích ứng với thế giới bất định

“Chiến lược phát triển bền vững mà AkzoNobel theo đuổi không chỉ là câu chuyện trường tồn với thời gian mà rộng hơn, là những tính toán để không gây hại đến môi sinh, giảm thiểu phát thải lẫn chi phí…”

"Đệ nhất tửu giữa rừng già" - loại rượu vạn người mê chảy ra từ ngọn cây

Cây mới lấy lần đầu, mỗi ngày sẽ chảy ra từ 10 - 15 lít rượu Đoák.

Chào lương 5.000 USD, thưởng Tết thêm 6 tháng, lập trình viên vẫn từ chối

Nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM trả lương "khủng" cùng hàng loạt chế độ ưu đãi VIP nhưng vẫn không thể tuyển dụng được kỹ sư công nghệ có kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập trình, thiết kế...

Hà Nội "phố cũng như sông", dịch vụ chở người bằng xe bò kiếm bộn tiền

Di chuyển từ trong thôn đi ra, bà Lan choáng váng khi thấy trước mặt là một biển nước mênh mông. Bà buộc phải thuê xe ba gác chở mình qua đoạn ngập với giá 30.000 đồng