Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

18/01/2019 02:56:40 (GMT +7)

 

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ

Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, vết nứt ở đường băng sân bay có thể dẫn tới thảm họa. Trong khi đó, việc cải tạo chưa thể tiến hành vì thiếu vốn.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo của ACV về hai đường băng xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi ACV có văn bản, Bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực trạng và lên phương án xử lý.

Thứ trưởng Thọ khẳng định Bộ đã báo cáo Thủ tướng, xin nguồn vốn để cải tạo hai đường băng đang xuống cấp tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ GTVT xin Chính phủ kinh phí

Theo Bộ GTVT, việc sửa chữa hai đường băng là điều cần thiết nhưng khó khăn ở nguồn vốn. Bộ kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. 

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ
Hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Lê Quân.

Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong khi chờ nguồn vốn để nâng cấp, hai đường băng này vẫn được ACV duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo khai thác theo đúng tiêu chuẩn.

Hiện, Bộ GTVT xem xét để cân đối ngân sách Nhà nước để kịp thời sửa chữa và cải tạo, đảm bảo an toàn khai thác. Khi có kinh phí, việc sửa chữa sẽ được lên kế hoạch cụ thể để tránh gây ùn tắc.

Xuống cấp nhiều năm

Từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hai đường cất hạ cánh xuống cấp.

Trong khi đó, đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đóng cửa 2 lần để sửa chữa trong tháng 7/2015 và  tháng 7/2016.

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ
Hiện tại, ACV chưa có kế hoạch sửa chữa hai đường băng này. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, ACV có văn bản gửi Bộ GTVT tái đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất và đường băng 1B Nội Bài.

Theo ACV, cả 2 đường băng này đều đã khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế nên xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài, thậm chí còn có hiện tượng phun bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác từ 2013 với 55.100 lần CHC trong 10 năm. Nhưng hết tháng 4/2018 (sau 5 năm), tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ
Số lượt cất hạ cánh thực tại hai đường băng 1B (Nội Bài) và 25R/07L (Tân Sơn Nhất) gấp nhiều lần công suất thiết kế (Đơn vị: Lượt cất hạ cánh). Đồ họa: Văn Chương.

Tại Nội Bài, đường băng 1B đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Đến hết tháng 4/2018 (sau 15 năm), tổng số lần cất hạ cánh trên đường băng này lên tới 284.200.

Theo ACV, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 đường băng nói trên như hiện nay, nguy cơ uy hiếp an toàn bay tiềm ẩn, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa, không khai thác. Khó khăn lớn nhất được nêu ra vẫn là vốn đầu tư sửa chữa đường băng này. 

“Việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường CHC còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay đông đúc nhất cả nước này”, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho hay.

Uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay

GS.TS Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam), cho rằng nguyên nhân dẫn đến đường băng xuống cấp, bong tróc, nứt nẻ là khai thác quá tải. Một đường băng mỗi năm chỉ được phép cất hạ cánh 10.000 lượt nhưng tại hai sân bay lớn là Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải gồng gánh lên gấp 2-3 lần, thậm chí nhiều hơn.

 

"Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất năm nào cũng xảy ra ùn tắc, quá tải, vượt công suất. Tình trạng đường băng xuống cấp là điều dễ hiểu", GS Cương nói.

Vị này cho rằng khi phát hiện xuống cấp ACV phải đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý để đảm bảo an toàn bay. Nếu vết nứt nhỏ có thể vừa khai thác vừa sửa chữa nhưng với hư hại lớn phải đóng cửa đường băng xử lý triệt để.

Trong tình huống đó, Cục Hàng không phải yêu cầu các hãng bay giảm số lượng chuyến, chấp nhận quá tải, ùn tắc sân bay một thời gian để xử lý. Bởi, tính mạng con người phải đặt lên vị trí hàng đầu.

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ
Đường băng 1B sân bay Nội Bài xuống cấp, phụt bùn sau những trận mưa. Ảnh: Google Maps.

Về việc sửa chữa đường băng, GS Cương cũng cho rằng cần cân nhắc đến nhiều yếu tố. Thứ nhất là kinh phí sẽ được lấy từ đâu. Tiếp theo là thời gian sửa chữa khi nào cho hợp lý.

Nếu vết nứt, bong tróc nhỏ có thể sửa chữa vào ban đêm, từ 0h đến 1h sáng, lúc không có chuyến bay. Công nghệ sửa chữa phải được lựa chọn để khắc phục nhanh chóng và an toàn.

Chủ tịch Hội hàng không vũ trụ khẳng định vết nứt lớn sẽ uy hiếp an toàn bay, có thể gây ra thảm họa hàng không. Vết nứt, bong tróc ảnh hưởng trực tiếp đến đường chạy đà, tiếp đất của bánh máy bay. Thực tế, trên đường băng chỉ cần một hòn sỏi, hòn đá nhỏ có thể hút vào phá hỏng động cơ gây nguy hiểm cho máy bay và hành khách.

"Tôi cho rằng đây là việc gấp và có thể sẽ uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay. ACV không có kế hoạch thì Bộ GTVT phải vào cuộc khẩn trương đưa ra phương án", GS Nguyễn Đức Cương nói.

Tiến sĩ hàng không Nguyễn Đăng Minh khẳng định trước đây để xử lý những sự cố đường băng xuống cấp, Quân chủng Phòng không Không quân có hẳn một trung đoàn. Khi tình trạng hư hỏng không nghiêm trọng, việc sửa chữa làm sao sân bay có thể hoạt động được vừa phải đảm bảo an toàn hàng không.

Việc ACV báo cáo có tình trạng bùn phun lên thì dứt khoát phải sửa chữa. "Việc này không được phép chậm trễ đối với ngành hàng không. Bởi chỉ cần đường băng có vấn đề nhỏ, an toàn bay bị uy hiếp nghiêm trọng", ông Minh nói.

(Theo Zing)

Website hàng loạt sân bay bị đánh sập

Website hàng loạt sân bay bị đánh sập

Trong 2 ngày 8-9/3, hàng loạt website của các sân bay như Tân Sơn Nhất, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá đều bị hacker tấn công.

Cận cảnh máy bay vô chủ 10 năm ở sân bay Nội Bài

Cận cảnh máy bay vô chủ 10 năm ở sân bay Nội Bài

Tròn 10 năm bị bỏ ở Nội Bài, chiếc máy bay vô chủ Boeing 727 đã hỏng hóc nghiêm trọng, không có hồ sơ kỹ thuật, không thể khắc phục được và đang chuẩn bị được đấu giá để giải toả khỏi sân bay.

Những đặc quyền ở sân bay dành cho khách VIP

Những đặc quyền ở sân bay dành cho khách VIP

Không phải xếp hàng chờ đợi, được ôtô đưa ra tận cửa máy bay là những đặc quyền mà du khách có thể trải nghiệm trong một gói tour chỉ dành cho khách hạng sang.

Cảnh báo trộm cắp ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cảnh báo trộm cắp ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã có tình trạng một số kẻ xấu lợi dụng trà trộn khu vực nhà ga sân bay để lấy cắp tư trang, hành lý của hành khách, người đón tiễn…

Hành lý qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được soi ngầm

Hành lý qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được soi ngầm

Việc áp dụng soi ngầm được cho là sẽ tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, đồng thời cũng giảm áp lực công việc cho các công chức hải quan.

Khuyến cáo của Sân bay Tân Sơn Nhất cho hành khách trong dịp Tết

Khuyến cáo của Sân bay Tân Sơn Nhất cho hành khách trong dịp Tết

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Đinh Dậu sắp tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vừa đưa ra các khuyến cáo khi hành khách đến sân bay làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

 
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

 
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

 
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có ga C9 dự kiến đặt sát Hồ Gươm. Sau 12 năm, Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa mạnh mẽ đặt ra những thách thức mới nên rất cần được cân nhắc lựa chọn.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Đầu tưicon  07/12/2018 

Sau sự việc Công ty tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ và nhiều quan chức ngành đường sắt “nhúng chàm” vở lỡ, dự án cũng tạm dừng suốt mấy năm qua.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN