“Khoảng 4 giờ chiều, đã diễn ra một cuộc tấn công DDoS diện rộng trên khắp lãnh thổ. Chúng tôi đã có dữ liệu liên quan từ các ngân hàng”, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, cho biết thêm website của Nghị viện nước này cũng bị tấn công.

{keywords}

Ông không nêu đích danh ngân hàng nào bị ảnh hưởng, trong khi ngân hàng Trung ương chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trong một tuyên bố chính thức, cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu Ukraine nói rằng, các vụ tấn công đang có xu hướng gia tăng.

“Các cuộc tấn công lừa đảo vào cơ quan công quyền và hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng, sự lây lan của các phần mềm độc hại, cũng như các nỗ lực tấn công mạng tư nhân và công cộng, cùng những hành động phá hoại khác đang ngày càng tăng cường rõ rệt”, trích một email của cơ quan này.

Tuần trước, mạng trực tuyến của Bộ Quốc phòng Ukraine và 2 ngân hàng cũng bị chiếm quyền điều khiển trong các vụ tấn công riêng biệt. Mặc dù vậy, Netscout Systems, công ty quản lý mạng trụ sở tại Mỹ, cho biết hậu quả của vụ xâm nhập là không đáng kể.

Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, nói rằng các vụ DDoS nhắm vào Ukraine “vẫn còn quá ít so với những gì Nga có thể tung ra”.

Theo hãng bảo mật ESET, một phần mềm phá hoại mới được phát hiện lưu hành tại Ukraine, đã tấn công hàng trăm máy tính tại đây.

Trong các bài đăng trên Twitter, công ty này cho biết chương trình xoá dữ liệu “đã được cài đặt trên hàng trăm máy tính”, và cuộc tấn công gần như được chuẩn bị từ trước đó vài tháng.

Vikram Thakur, chuyên gia tại hãng an ninh mạng Symantec, nói rằng chương trình độc hại này đã lây lan trên diện rộng.

“Chúng tôi đã thấy các hoạt động diễn ra tại Ukraine và Latvia”, Thakur cho biết.

Kể từ năm 2014 đến nay, Ukraine và một số nước khác liên tục cáo buộc Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng vào nước này, tuy nhiên Kremlin luôn phủ nhận việc có liên quan.

Vinh Ngô (Theo Reuters)

Ukraina cáo buộc Nga tấn công mạng, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng đáp trả

Ukraina cáo buộc Nga tấn công mạng, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng đáp trả

Ngày 15/2, các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết, họ đã sẵn sàng các biện pháp để đáp trả các cuộc tấn công mạng của Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang về Ukraina.