- Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy: Tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điểm 31/5/2017 là 75.534 tỷ đồng. So với 31/12/2016, số nợ thuế đã tăng tới 1.390 tỷ đồng.

Trong con số nợ thuế hơn 75.500 tỷ này, Bộ Tài chính cho hay số tiền có khả năng thu là hơn 48.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi lên đến hơn 27.300 tỷ đồng, tăng hơn 1.800 tỷ đồng so với cuối năm 2016.

{keywords}

Nguồn gốc của số nợ thuế không thể thu hồi này, theo Bộ Tài chính, là số tiền thuế nợ của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh.

Bộ Tài chính cho hay sẽ phấn đấu giảm tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách theo tinh thần Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không để phát sinh nợ mới, trong đó tập trung vào nhiều giải pháp.

Trong đó sẽ rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân của từng trường hợp để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ; tổ chức áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ theo quy định.

“Công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn…”, Bộ Tài chính nêu rõ và cho biết tiếp tục rà soát các vướng mắc trong quá trình thực hiện để sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan đến xử lý nợ thuế để phù hợp với tình hình thực tiễn.

L.Bằng