Theo phản ánh của người dân xã Hà Tiến, dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn xã mới hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân rất phấn khởi vì đơn vị thi công đã làm một cầu vượt cao tốc để thuận tiện cho người dân các xã qua lại.

Dự án đã xẻ đôi núi Giếng tại thôn Bái Sơn để làm cầu vượt cao tốc. Tuy nhiên, ở thời điểm dự án đưa vào sử dụng, người dân lại cảm thấy bất an khi hai bên vách núi, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Khu vực xẻ núi làm cầu vượt cao tốc

“Cầu vượt cao tốc là tuyến đường tỉnh đi các huyện, từ xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung) đi thị xã Bỉm Sơn. Hàng ngày tuyến đường này có nhiều học sinh và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, nơi đây tiềm ẩn nguy hiểm bởi những khối đá từ trên vách núi có thể rơi xuống bất cứ lúc nào”, anh Lê Văn Sơn, một người dân chia sẻ.

Cũng theo anh Sơn, mặc dù đơn vị thi công đã làm lưới hứng đề phòng khi đá rơi, tuy nhiên vẫn không thể đảm bảo an toàn. Quá trình thi công, đơn vị đã dùng mìn phá đá nên các khối đá to đã bị nứt toác. Đơn cử, mới đây một trận mưa, những hòn đá từ trên núi đã sạt xuống mái đỡ khiến nhiều người hoảng hốt.

“Trên vách núi cao hàng chục mét, những khối đá nứt nẻ nham nhở như muốn rơi xuống bất cứ lúc nào. Có những khối đá to như cái bàn nằm chênh vênh…”, anh Sơn cho biết.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Văn Được – Chủ tịch UBND xã Hà Tiến thừa nhận có việc trên, người dân đã phản ánh tới chính quyền địa phương về nguy cơ sạt lở đá ở khu vực núi Giếng. Sự việc này cũng đã được xã báo cáo lên UBND huyện.

“Tại khu vực núi Giếng, dự án thi công cao tốc Bắc – Nam đã phá núi để mở đường làm cầu vượt cao tốc. Khối lượng công việc trên của đơn vị thi công cao tốc là Tổng công ty 319 BQP đã cơ bản hoàn thành. Nhưng qua đánh giá thực tế, đặc biệt là quả núi phía Tây cầu vượt rất dễ xảy ra sạt lở đá gây tai nạn giao thông. Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền về kiểm tra, xem xét”, ông Được cho biết.

Một số hình ảnh núi ghi nhận thực tế:

Hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại tuyến cầu vượt cao tốc này
Các khối đá nứt toác nham nhở
Mỏm đá nằm chênh vênh
Do đánh mìn nên các khối đá đã bị nứt toác
Những hòn đá rơi xuống tấm lưới đỡ
Một tảng đá lớn đã bị đứt chân
Núi đá đang trở nên mất an toàn cho người tham gia giao thông
Người dân cho rằng, nếu đơn vị thi công phủ một lớp xi măng như phần chân núi thì sẽ đảm bảo an toàn hơn.