Đối với các nhà kinh doanh, NFT đại diện cho một cơ hội mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thái độ thận trọng đối với triển vọng của lĩnh vực này. Theo Chủ tịch Hiệp hội blockchain Singapore Chia Hock Lai, thị trường NFT chưa được quản lý chặt chẽ, thiếu tính thanh khoản và quy trình định giá không rõ ràng.

Hiện chưa có cơ chế nào về việc định giá các NFT, giá cả đều do người bán và người mua tự quyết định. Do đó, giá của NFT trong nhiều trường hợp bị thổi lên quá cao.

Trên thực tế, bất kỳ ai đều có thể tạo ra NFT. Các nhà chuyên gia của Đại học London (Anh) cho biết, chỉ khoảng 1% trong số 4,7 triệu tác phẩm NFT là có giá hơn 1.500 USD, số còn lại rất rẻ hoặc vô giá trị. Và cũng không ai có thể đảm bảo rằng những NFT này sẽ tồn tại sau nhiều năm nữa.

Theo Phó Giáo sư tài chính Hồ Kiếm Phong của Viện kinh doanh Lee Kong Chian, Đại học Quản lý Singapore, mặc dù có một số ý tưởng về việc ứng dụng NFT để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhưng đến nay NFT chủ yếu vẫn được sử dụng để thể hiện cá tính và khoe khoang sự giàu có. Vì vậy, nếu không có quy định cụ thể, bong bóng của NFT có thể sẽ nổ ra.

Hiện nay, thị trường NFT thiếu sự quản lý giám sát, tồn tại nhiều rủi ro như lừa đảo và rửa tiền. Công ty hàng đầu chuyên điều tra các tội phạm sử dụng blockchain Chainalysis thông qua phân tích blockchain và theo dõi giao dịch, phát hiện có 262 khách hàng bán đi bán lại cùng một NFT ít nhất 25 lần, khả năng giao dịch thao túng giá để mua bán ảo cao.

NFT thường được mua bán trực tuyến, thanh toán bằng các loại tiền điện tử và được mã hóa bằng phần mềm cơ bản như nhiều loại tiền điện tử. Chính vì thế, nhiều người băn khoăn về tính hợp pháp của NFT. Thực tế thì nhiều quốc gia trên thế giới chưa công nhận tiền mã hóa.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lĩnh vực đời sống được số hóa, NFT đem đến xu hướng mới trong phát triển của công nghệ. Trong lĩnh vực nghệ thuật, sự phát triển của NFT cho thấy một sự thay đổi lớn đang diễn ra về cách xã hội và người tiêu dùng đang ngày càng chấp nhận hàng hóa kỹ thuật số.

Theo trang công nghệ tài chính Finextra, thị trường NFT sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Thời gian vừa qua, các lệnh giới nghiêm để phòng, chống Covid-19 khiến thời gian sử dụng internet trên toàn cầu tăng cao, trở thành một yếu tố góp phần tạo nên cơn sốt NFT. Tuy nhiên, đối diện với những rủi ro và thách thức mà thị trường NFT phải đối mặt, sẽ cần đến sự can thiệp của các cơ quan quản lý để bảo vệ người dùng và đảm bảo cho tương lai bền vững của NFT cũng như kinh tế số.

(Theo Nhịp sống kinh tế)